Phát hiện loài khủng long mới

Tại Patagonia, Argentina, xương của một loài khủng long mới đã được phát hiện, với những chiếc gai dài trên lưng khiến thú dữ cũng phải sợ hãi. Loài khủng long này sống cách đây khoảng 140 triệu năm, được đặt tên là Bajadasaurus pronuspinax.

Phát hiện loài khủng long mới

Theo nhà nghiên cứu Pablo Gallina, những chiếc gai nhọn rất dài và mảnh trên lưng, cổ khủng long Bajadasaurus có tác dụng để xua đuổi thú dữ. Chúng có thể có da bao bọc bên ngoài hoặc có thể có màng keratin, giống như sừng của nhiều động vật có vú khác. Những chiếc gai này dễ bị gãy khi bị động vật khác tấn công.

Theo một số chuyên gia, những chiếc gai này có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khủng long và để hấp dẫn cá thể khác giới.

CAO VĂN

Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh vừa bắt đầu tiến hành cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới đối với phương pháp xét nghiệm máu Galleri của Công ty công nghệ sinh học Grail. Đây là phương pháp xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm hơn 50 bệnh ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan

Sự kiện Taliban chiếm lĩnh thủ đô Kabul đã đánh dấu sự thất bại của quân đội Afghanistan khi không thể chặn đứng đòn tấn công của lực lượng này, dù quân đội được đánh giá cao hơn. Dư luận cho rằng, đây là thất bại được đoán trước. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Chiến dịch tranh cử khó khăn

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh chỉ 5 tuần trước bầu cử Quốc hội, những người đứng đầu Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Đức ngày 21-8 đã tổ chức một sự kiện đáng chú ý tại Trung tâm Tempodrom ở thủ đô Berlin nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên thủ tướng chung của liên đảng: Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet.

Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư