Phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ vượt phép

Ngày 1-4, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, qua thông tin phản ánh của người dân trên app “Y tế trực tuyến”, Sở Y tế tiếp tục phát hiện thêm các cơ sở chăm sóc da nhưng lén lút hoạt động lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ, răng hàm mặt không phép và liên tục tìm cách đối phó với đoàn kiểm tra.

Cụ thể, trên địa bàn quận 3, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Công an TPHCM và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “Golden Sun”, tại số 2A Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, phát hiện đây là một cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ chăm sóc da nhưng lén lút triển khai hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở và có quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh trên mạng xã hội.

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này còn có tính chất đối phó với Đoàn kiểm tra bằng cách không mở cửa Phòng VIP 3 tại lầu 2 với lý do là phòng ngủ của chủ cơ sở nên không mở cửa cho Đoàn kiểm tra (bên trong phòng có trang bị: giường phẫu thuật, đèn phẫu thuật, dụng cụ, trang thiết bị y tế…).

Trên địa bàn quận 10, Thanh tra Sở Y tế phát hiện Chi nhánh Công ty TNHH Alisa Lam, tại địa chỉ: 283/32 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, là cơ sở spa và đào tạo phun xăm nhưng lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở này còn đào tạo học viên phun, xăm nhưng chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về đào tạo học viên.

Cơ sở này có quảng cáo trên trang facebook, có đăng tải quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (nâng mũi, cắt mí lấy mỡ, treo cung mày, nâng ngực nội soi…) nhưng chưa xuất trình được hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Trên địa bàn quận 1, kiểm tra đột xuất cơ sở “Busan Hàn Quốc”, tại địa chỉ 38 Trần Đình Xu, phường Cô Giang, Đoàn kiểm tra phát hiện 2 tầng dưới cơ sở kinh doanh chăm sóc da, tại tầng 4 có 1 phòng đặt 2 ghế máy nha khoa, tủ thuốc, dụng cụ nha khoa, máy hấp dụng cụ, các hàm giả và túi chứa rác thải y tế…

Cơ sở không hợp tác với Đoàn kiểm tra mở cửa (cầu thang bộ và thang máy) lên các tầng trên, mặc dù Đoàn phát hiện có người tại các tầng trên. Trên trang facebook có đăng tải quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh về nha khoa tại cơ sở, nhưng chưa xuất trình hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo.

Tại quận Gò Vấp, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Thẩm mỹ M&M Star tại địa chỉ số 13 đường số 1, Khu dân cư CytiLand, phường 10. Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có những dấu hiệu thực hiện hành vi quá chức năng cho phép xâm lấn trên cơ thể người cùng trang thiết bị vật tư y tế như thuốc, kim tiêm và sổ chứng từ, biên lai thu phí nhận thực hiện các hành vi thẩm mỹ như nâng mũi, cắt mắt. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình được giấy phép đủ điều kiện hoạt động về chuyên khoa thẩm mỹ.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở này ngưng ngay việc hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, tháo gỡ ngay tất cả các nội dung quảng cáo khám chữa bệnh trên tất cả các trang mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng y tế quận 3, quận 1, quận 10 và quận Gò Vấp phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương giám sát chặt việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục