Sau Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Huyền thoại bất tử…, mới đây nhất là Lệnh xóa sổ, phim hành động “made in Vietnam” đã dần định hình và đã phần nào xóa đi quan niệm những pha đánh đấm trong phim Việt trông giả tạo. Thậm chí, tính hấp dẫn có khi nằm ở chính những pha hành động ấn tượng, những màn biểu diễn võ thuật đẹp mắt, đôi khi chúng lấn lướt cả nội dung phim…
Lệnh xóa sổ, một bộ phim truyện nhựa đầu tay của một hãng phim mới - Hoàng Trần Films - vừa ra mắt báo giới cuối tuần qua, chính thức ra mắt khán giả vào ngày 22-4 sẽ tạo cho dòng phim hành động Việt Nam một điểm nhấn mới. Những màn đấu võ, đua xe chính là thế mạnh của bộ phim này. Riêng với những cảnh đua xe, dường như trước nay phim Việt cũng chưa có bộ phim nào làm được như Lệnh xóa sổ.
Được biết, để đầu tư cho bộ phim hành động này, nhà sản xuất đã phải bỏ ra khoảng 600.000 USD, một con số không nhỏ. Còn nhớ, cách đây ít tháng, trong buổi ra mắt đoàn làm phim Long ruồi, một bộ phim sẽ góp mặt trong mùa phim hè tới đây của Việt Nam, nhà sản xuất phim Dustin Nguyễn - diễn viên nổi tiếng với thể loại phim hành động Việt đã phải tuyên bố từ bỏ ý định thực hiện những pha hành động trong phim Long ruồi để giảm bớt chi phí sản xuất phim. Điều này cũng chứng tỏ, chi phí cho một phim hành động là rất lớn. Lợi thế của Lệnh xóa sổ là có một dàn diễn viên đủ sức làm nên những màn tỉ thí võ thuật hấp dẫn người xem. Nhất là Trần Kim Hoàng, con át chủ bài trong bộ phim này, vốn là một võ sư Taekwondo và Thai Boxing nổi tiếng tại hải ngoại.
Tuy nhiên, liệu chỉ những màn tỉ thí võ thuật có đủ sức làm nên thành công của một câu chuyện phim? Lệnh xóa sổ đã chứng minh thêm một lần nữa, sức hấp dẫn của một tác phẩm điện ảnh không chỉ nằm ở vẻ hào nhoáng bên ngoài. Các pha đua xe tốc độ, những tay đua hầm hố, những cô gái chân dài sexy, âm nhạc kích động cũng không thể thay thế nội dung và sự tinh tế của cốt truyện. Các nhân vật cũng chưa tạo được sự thuyết phục đối với khán giả. Hoàng Ducati, ngoài những pha đánh đấm và đua xe thì tính cách cũng như ngôn ngữ lại quá hiền so với một nhân vật của xã hội đen. Tay anh chị Thụy (Vĩnh Thụy) cứ mỗi lần xuất hiện là lại hú, hét, mút chuột, động tác lặp lại quá nhiều khiến người xem có cảm giác nhàm chán và khó chịu. Nhân vật phi lý nhất trong phim đó là cô cảnh sát chìm tên Dung (Ngọc Diệp) không hiểu vì lý do gì phải đóng giả một cô gái mù với chính đồng đội của mình! Trong phim còn có một anh chàng Mỹ đen rất cơ bắp, luôn xuất hiện như hình với bóng bên cạnh ông trùm nhưng chỉ để khoe hình thể, cơ bắp, còn hành động thua cả những nhân vật phụ.
Rõ ràng dù là phim hành động nhưng thiếu đi sự tinh tế của một cốt truyện đầy đặn hợp lý thì cũng khó thành công.
Hà Giang