Phim ngắn là sức mạnh của nền điện ảnh trong tương lai

Đó là khẳng định của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trong tham luận có tựa đề “Phim ngắn hôm nay, sức mạnh của nền điện ảnh trong tương lai” trong khuôn khổ LHP ngắn TPHCM 2023.

Ngày 28-10, tại Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TPHCM, Hội Điện ảnh TPHCM tổ chức tọa đàm "Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi phát triển xã hội tại TPHCM". Đây là một trong những hoạt động của LHP ngắn TPHCM lần thứ nhất đang diễn ra đến hết ngày 30-10.

11 tham luận được gửi về tọa đàm dù mỗi người có góc nhìn khác nhau nhưng đều thống nhất ở quan điểm về vai trò, tầm quan trọng của phim ngắn trong đời sống điện ảnh cũng như sự cần thiết hỗ trợ các nhà làm phim trẻ.

Các đại biểu tham gia tọa đàm sáng 28-10

Các đại biểu tham gia tọa đàm sáng 28-10

Trong tham luận của mình, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhấn mạnh: “Có một con đường mà hầu hết các nhà làm phim trên thế giới này đều phải đi qua: phim ngắn. Phim ngắn là điển hình cho sự khác biệt của lĩnh vực điện ảnh, một ngành công nghiệp giải trí gắn chặt với điều kiện về kinh tế và kỹ thuật”.

Nhận định của đạo diễn Tro tàn rực rỡ được đúc kết từ chính sự nghiệp làm phim của anh, với một trong những dấu ấn quan trọng chính là phim ngắn Cuốc xe đêm. Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, phim ngắn thực sự là nơi thể nghiệm câu nói: Cái khó ló cái khôn. Nhiều bộ phim ngắn có những cách thực hiện rất sáng tạo, rất hiệu quả mà không cần phải tốn nhiều tiền.

Phim ngắn là cuộc chơi vừa sức với những người mới bắt đầu sự nghiệp, nơi anh ta có thể chứng tỏ khả năng sáng tạo không chỉ trong nghệ thuật mà còn là khả năng làm chủ cuộc chơi. Đó cũng là một phẩm chất để có thể thuyết phục các nhà đầu tư trong tương lai.

Trưởng thành từ phim ngắn, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có góc nhìn thấu đáo

Trưởng thành từ phim ngắn, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có góc nhìn thấu đáo

Chính vì thế anh không ngần ngại khẳng định, với phim ngắn, số lượng đôi khi quan trọng hơn chất lượng bởi được thực hành, thể nghiệm càng nhiều càng mang đến những kỹ năng vô giá và điều đó chỉ có thể học được khi làm phim.

Nhìn nhận ở khía cạnh lịch sử từ khi điện ảnh hình thành cho đến việc có cơ hội tham gia các LHP ngắn trên thế giới, đạo diễn Xuân Phượng hay đạo diễn, NSND Hà Bắc chung quan điểm, phim ngắn góp phần quan trọng trong việc làm nên niềm tự hào cho mỗi nền điện ảnh.

Đạo diễn Xuân Phượng dẫn chứng từ những thước phim lịch sử của đạo diễn Khương Mễ được ghi lại trong chiến tranh với điều kiện sản xuất vô cùng khó khăn, không có điện, tráng phim bằng nước phèn nhưng khi tham dự các LHP quốc tế đã khiến công chúng bất ngờ, choáng ngợp và dành những sự tôn vinh đặc biệt.

Đạo diễn Xuân Phượng khẳng định vai trò phim ngắn đã có từ trong lịch sử từ thời điện ảnh cách mạng Bưng Biền

Đạo diễn Xuân Phượng khẳng định vai trò phim ngắn đã có từ trong lịch sử từ thời điện ảnh cách mạng Bưng Biền

Hay câu chuyện mang phim hoạt hình ngắn của NSND Hà Bắc đến các LHP ngắn ở châu Âu được đón nhận nhiệt liệt cũng là những minh chứng thiết thực. “Làm phim ngắn vô cùng khó. Với thời lượng ngắn như vậy làm thế nào để vẫn phải bật lên thông điệp câu chuyện, mang đến giá trị gì cho khán giả. Theo tôi, mỗi bộ phim ngắn luôn phải đề cao tính nhân văn và sáng tạo”, NSND Hà Bắc nhấn mạnh.

Trong dòng chảy phát triển của điện ảnh, đặc biệt tại TPHCM, đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn gửi gắm và mong muốn các nhà làm phim trẻ hiện nay nên chăng khai thác thể hiện nhiều hơn vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống, thay vì chạy theo những vấn đề tiêu cực.

Do đó, theo các đại biểu tham dự tọa đàm, việc TPHCM lần đầu tiên tổ chức LHP ngắn, định kỳ 2 năm một lần là tín hiệu tích cực, đáng mừng. Bởi, nó không chỉ tạo ra sân chơi, tôn vinh các tài năng trẻ.

Nói như biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Thị Mỹ Trang, đồng thời là thành viên ban giám khảo vòng sơ khảo năm nay: “Với hiện trạng này, người làm phim ngắn cần một sân chơi được dẫn dắt chuyên nghiệp và thúc đẩy nhiều hơn về trau dồi kỹ năng, lối sống, lý tưởng làm nghề, tìm kiếm cơ hội nâng cao trình độ, hợp tác quốc tế thay vì trở thành lao động giá rẻ cho nhãn hàng hay nền tảng.

Chúng ta cần tìm cách nâng đỡ những nhà làm phim ở ngay giai đoạn tiềm năng chứ không đợi đến lúc tài năng, vì đó chính là cách đầu tư đúng nghĩa nuôi dưỡng thế hệ kế cận ở một nền công nghiệp “high risk – high return” – rủi ro cao, nhưng thu lại cũng cao không kém.

Với sự hỗ trợ của các hiệp hội nghề nghiệp và đơn vị làm nghề chuyên nghiệp, chúng ta cần chung tay tạo ra mạng lưới hỗ trợ học hỏi lẫn nhau, thu hút cả nhà làm phim, nhà đầu tư và cộng đồng khán giả. Đó chính là sứ mệnh quan trọng của LHP ngắn TPHCM lần thứ nhất”.

Tin cùng chuyên mục