Phim Việt 2024: Nối dài sự sôi động

Phim Việt đã có khởi đầu một năm với những cột mốc doanh thu ấn tượng trong mùa phim tết vừa qua. Những bộ phim đã lên kế hoạch phát hành trong năm nay cũng mang theo kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công đó.

Diễn viên Thái Hòa trở lại trong phim Cái giá của hạnh phúc. Ảnh: ĐPCC
Diễn viên Thái Hòa trở lại trong phim Cái giá của hạnh phúc. Ảnh: ĐPCC

Bước đà hoàn hảo

Mùa phim Tết 2024 khép lại với kỷ lục doanh thu ấn tượng thuộc về Mai - bộ phim hiện đã vượt qua Nhà bà Nữ (cũng của đạo diễn Trấn Thành) để trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Theo thống kê của chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam (có sai số), Mai hiện đã vượt mốc doanh thu 500 tỷ đồng.

Tính rộng ra, từ đầu năm 2024 với 5 phim Việt đã phát hành (không tính 2 phim rút lui khỏi mùa tết là Trà và Sáng đèn), có thể nói thị trường điện ảnh Việt đã có khởi đầu khá thuận lợi. Ngoài Mai, Gặp lại chị bầu hiện cũng đã có doanh thu hơn 90 tỷ đồng. Quỷ cẩu dù phát hành vào ngày 29-12-2023 nhưng doanh thu đa phần rơi vào năm 2024, hiện cũng đã vượt mốc 100 tỷ đồng.

Theo một phân tích trên tạp chí hàng đầu của Mỹ về tin tức giải trí và điện ảnh Deadline.com (tên khác là Deadline Hollywood) thì ngành điện ảnh Việt Nam có tốc độ phục hồi nhanh thứ 2 ở châu Á chỉ sau Ấn Độ, tính từ sau đại dịch Covid-19. Tạp chí này cũng nhận định, dù là một ngành công nghiệp non trẻ nhưng điện ảnh Việt Nam lại đầy năng động, đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 10%/năm. Năm 2023 doanh thu phòng vé Việt Nam đã đạt 150 triệu USD từ tổng số 1.100 rạp chiếu phim, gấp 10 lần so với năm 2010 khi thị trường chỉ có khoảng 90 rạp chiếu, cùng doanh thu khoảng 15 triệu USD.

Để có bước đà tăng trưởng ấn tượng từ năm 2023 sang đến những tháng đầu năm 2024, một điều không thể phủ nhận đó chính là sự ủng hộ của khán giả đối với phim Việt. Theo đại diện nhà sản xuất CJ HK, khán giả đến rạp rất trẻ, ước tính 80% dưới 29 tuổi. Về cơ bản, đây chính là nhóm tuổi đang quyết định thị hiếu của thị trường. Đặc biệt, họ hoạt động tích cực trên mạng xã hội và phản hồi rất nhanh đối với chất lượng của các bộ phim.

Việc khán giả Việt yêu phim trong nước còn được minh chứng là trong tốp 10 phim ăn khách nhất năm 2023 thì phim Việt chiếm 6 vị trí dẫn đầu. 4 phim ngoại còn lại dù đều là những tên tuổi nổi tiếng, gồm: Fast X, Elemental, Thám tử lừng danh Conan và Doraemon nhưng doanh thu lép vế hơn hẳn. Điều này cũng phản ánh thực tế là khán giả trẻ đang ngày càng nghiêng về những nội dung phù hợp với văn hóa bản địa hơn.

Thêm nhiều phim mới

Sau mùa phim tết, thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động vào dịp lễ 30-4. Đạo diễn Lý Hải trình làng đến khán giả Lật mặt 7: Một điều ước - thương hiệu phòng vé quen thuộc với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Theo tiết lộ, phần phim với bối cảnh trải dài từ Bắc chí Nam này sẽ được khoác áo mới, cho khán giả thấy một Lý Hải hoàn toàn khác. Cùng thời điểm, khán giả cũng có cơ hội thưởng thức tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm - Cái giá của hạnh phúc với sự xuất hiện đặc biệt của Thái Hòa, sau thành công lớn của Con Nhót mót chồng.

Với đạo diễn Lê Thanh Sơn, tháng 4 này cùng lúc có đến 2 tác phẩm ra mắt là Móng vuốt với nội dung mang đậm yếu tố sinh tồn, kinh dị và Trước giờ yêu, bộ phim mạnh dạn khai thác chủ đề về tình yêu, tình dục trong giới trẻ hiện nay. Trong khi đó, phim Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền sẽ là trường hợp đặc biệt khi được phát hành thương mại đồng thời tại Việt Nam, Mỹ và Ấn Độ.

Một dự án cũng nhận được không ít sự kỳ vọng là tác phẩm chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - Ngày xưa có một chuyện tình do đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh thực hiện. Vốn là tác giả mát tay qua loạt tác phẩm đã được chuyển thể, bộ phim về mối tình học trò trong veo, lãng mạn này được xem là điểm nhấn của năm 2024. Ngoài ra, nhiều dự án cũng đã lên kế hoạch sản xuất, dự kiến cũng có thể phát hành trong năm 2024 như: Linh miêu, Làm giàu với ma, Công tử Bạc Liêu…

Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy thị trường điện ảnh đi lên đó là ý thức nâng chất lượng từng tác phẩm của mỗi nhà làm phim. Nhà sản xuất Minh Hà (phim Lật mặt 7) cho biết: “Việc lựa chọn bối cảnh trải dài khắp đất nước khiến ê kíp gặp không ít khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, ngoài việc mang đến những khung hình đẹp, sinh động cho phim, quyết định này cũng mong muốn được góp phần quảng bá thêm cho văn hóa, du lịch Việt Nam thông qua chính những thước phim mang đậm dấu ấn văn hóa Việt”.

Tin cùng chuyên mục