Quận 7 ra mắt 4 trạm y tế lưu động tại các cơ sở y tế tư nhân

Các trạm y tế trên sẽ kết nối với Trạm y tế 10 phường, Tổ chăm sóc sức khỏe người mắc Covid-19 cộng đồng, Tổ y tế tự quản trong hộ kinh doanh, Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp và Đội phản ứng nhanh 10 phường thực hiện việc chăm sóc, thăm khám F0 tại nhà.

Tối 20-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 (TPHCM) tổ chức  ra mắt các Trạm y tế lưu động tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quận.

Quận 7 ra mắt 4 trạm y tế lưu động tại các cơ sở y tế tư nhân ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND quận 7 nguyễn Thị Bé Ngoan trao quyết định thành lập Trạm y tế lưu động cho các cơ sở y tế tư nhân

Đây là một trong những nội dung nhằm có đủ nguồn lực đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, vừa tổ chức phục hồi lại các hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch và xử lý dịch hiệu quả, kịp thời trong thời gian tới, không để bùng dịch trở lại.

Cụ thể, đợt này quận 7 ra mắt 4 Trạm y tế lưu động thuộc các phòng khám: Đa khoa Sài Gòn Tân Thuận, Thái Hòa, ViNa CSSK, Singapore Indochina Healthcare Group. Các trạm y tế trên sẽ kết nối với Trạm y tế 10 phường, Tổ chăm sóc sức khỏe người mắc Covid-19 cộng đồng, Tổ y tế tự quản trong hộ kinh doanh, Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp và Đội phản ứng nhanh 10 phường thực hiện việc chăm sóc, thăm khám F0 tại nhà. Cùng với đó, phát hiện sớm những trường hợp F0 phát sinh mới, kịp thời xử lý và điều trị ban đầu các trường hợp F0 chuyển nặng để chuyển vào bệnh viện.

Quận 7 ra mắt 4 trạm y tế lưu động tại các cơ sở y tế tư nhân ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND quận 7 trao quyết định thành lập Trạm y tế lưu động cho các cơ sở y tế tư nhân

Nhân sự mỗi trạm gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng hoặc y tá của y tế cơ sở tư nhân. Ngoài ra, phường sẽ sắp xếp để bổ sung thêm các thành viên gồm nhân viên y tế phường, đoàn thể phường và tình nguyện viên tham gia. Tại các Trạm y tế đều được trang bị tủ thuốc chăm sóc F0 và thực hiện các chức năng khám bệnh như 1 trạm y tế.

Các cơ sở y tế tư nhân vẫn hoạt động theo chức năng do Sở Y tế TPHCM cấp, song song với thực hiện chức năng trạm y tế lưu động theo hướng dẫn của Sở Y tế, Trung tâm Y quận khi có ca mắc Covid-19 trên địa bàn phụ trách.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 7 Nguyễn Thị Bé Ngoan, trong thời điểm cao điểm phòng chống dịch bệnh, quận 7 là một trong những quận đầu tiên của TPHCM thành lập Trạm y tế lưu động. Mô hình này đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận trong chăm sóc sức khỏe cho người dân trong phòng chống dịch, góp phần kéo giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19; đồng thời xử lý kịp thời các ca chuyển nặng.

Căn cứ vào Chỉ thị 18 của UBND TPHCM và kế hoạch phòng chống dịch của quận 7 trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với Covid-19, quận 7 tiếp tục duy trì hoạt động Trạm y tế lưu động trong điều kiện sử dụng lực lượng tại chỗ. Qua đó, quận đã triển khai đến hệ thống y tế cơ sở tư nhân trên địa bàn và tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các cơ sở này, nhất là các phòng khám đa khoa đã chia sẻ nguồn nhân lực để tham gia vào Trạm y tế lưu động.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, trên địa bàn quận có 16 phòng khám đa khoa, 3 bệnh viện tư nhân. Quận 7 triển khai mỗi đơn vị thành lập 1 Trạm y tế lưu động, đảm bảo đến đầu tháng 12-2021 sẽ thành lập19 trạm y tế.

Tin cùng chuyên mục