Quận 7 ra mắt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế

Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7 (TPHCM) có chức năng thực hiện công tác phòng chống dịch; thúc đẩy, khôi phục kinh tế; triển khai an sinh xã hội; tiếp và xử lý thông tin của người dân, cổng 1022; họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 với các đơn vị thuộc quận. 

Ngày 26-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 tổ chức ra mắt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế quận 7 (gọi là Trung tâm).

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM.

Cùng dự trực tuyến tại các điểm cầu có các đồng chí là lãnh đạo các tỉnh, thành: Hòa Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Lào Cai, Sơn La, Thanh Hóa, Đà Nẵng

Tại buổi ra mắt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao quận 7 đã tiên phong triển khai thí điểm Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế quận.

Quận 7 ra mắt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM nghe giới thiệu về các ứng dụng thuộc Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Trung tâm là sự chuẩn bị cho một kế hoạch rất quy mô của TPHCM. Đó là khi TPHCM trở lại giai đoạn “bình thường mới”, chuyển từ chỗ không có dịch Covid-19 sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát và hiệu quả.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, khâu quan trọng nhất trong giai đoạn sắp tới là khâu kiểm soát dịch bệnh. “Muốn an toàn thì phải kiểm soát”, đồng chí nhấn mạnh và đánh giá quận 7 đã kiểm soát được dịch bệnh trên 3 trụ cột là tiêm vaccine, an sinh xã hội và quản lý F0.

Về sự ra đời của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7, đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng TPHCM sẽ có kinh nghiệm và nền tảng để nhân rộng ra toàn Thành phố.

Quận 7 ra mắt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM thăm, động viên đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin tham gia xây dựng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7

Ngay sau lễ ra mắt, Bí thư Thành ủy TPHCM đã thăm hỏi, động viên đội ngũ xây dựng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7.

Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM trân trọng ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin đã cùng quận 7 xây dựng Trung tâm. Đồng chí khẳng định, đây là sự đóng góp rất lớn để TPHCM mở ra mũi khác khi bước vào một tiến trình, một giai đoạn “bình thường mới”, giai đoạn người dân sống trong môi trường có dịch Covid-19.

Trước đó, báo cáo tại buổi ra mắt, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái thông tin, quận 7 là một trong những địa phương được TPHCM chọn thí điểm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa khôi phục phát triển kinh tế, dần đưa cuộc sống người dân trên địa bàn quận trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “An toàn thì mới mở cửa, mở cửa thì phải an toàn”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”, lấy người dân, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, lấy dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt trong giai đoạn “bình thường mới”, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 đã nghiên cứu, thành lập Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế quận 7.

Theo Bí thư Quận ủy quận 7, trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm sẽ thực hiện tốt công tác kiểm soát chặt chẽ được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, giúp lãnh đạo đưa ra được quyết định đúng đắn trên nền hệ thống dữ liệu đã được phân tích đầy đủ, chính xác. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn quận 7 vừa kiểm soát dịch bệnh vừa khôi phục phát triển kinh tế.

Về lâu dài, Bí thư Quận ủy quận 7 khẳng định, Trung tâm tiếp tục là nòng cốt, là giải pháp xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân.

Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế quận 7 có chức năng thực hiện công tác phòng chống dịch; thúc đẩy, khôi phục kinh tế; triển khai an sinh xã hội; tiếp và xử lý thông tin của người dân, cổng 1022; họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 với các đơn vị thuộc quận. 

Việc thành lập Trung tâm sẽ hỗ trợ cập nhật số liệu, hệ thống thông tin chính xác, kịp thời để phục vụ cho việc báo cáo, xử lý thông tin, chỉ đạo, điều hành và làm cơ sở để đưa ra quyết định chính xác cho lãnh đạo; theo dõi kết quả xét nghiệm, cập nhật quản lý F0 (tại nhà, khu cách ly tập trung, bệnh viện), từ đó có giải pháp xử lý kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong.

Đây cũng là công cụ hỗ trợ cho chính quyền trong nhận diện "Hộ kinh doanh xanh", "Doanh nghiệp xanh", "Cá nhân xanh", "Tổ dân phố xanh"; quản lý các đối tượng được chi hỗ trợ các gói an sinh xã hội, đảm bảo không trùng lắp. Trung tâm cũng giúp phát hiện kịp thời các trường hợp không tuân thủ giãn cách xã hội; giúp lãnh đạo kiểm tra được các thông tin, tiến độ xử lý các phản ánh của người dân.

Tin cùng chuyên mục