Quân đội tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện tại Attapeu (Lào) bước sang ngày thứ 7 với rất nhiều khó khăn.

Ngày 30-7, trao đổi với phóng viên SGGP, Thiếu tướng Căn Nhay, Tỉnh đội trưởng tỉnh Attapeu cho biết, hiện nay lực lượng chính tham gia tìm kiếm người mất tích gồm có 363 người, trong đó có 213 người của Sư đoàn 5 (Bộ Quốc phòng Lào), 150 người của tỉnh đội Attapeu, đây là lực lượng thuộc Ban chỉ đạo thường trực tìm kiếm nạn nhân mất tích do Trung tướng Khăm Liêng Ụ Thả Cay Son, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Lào chỉ huy.

Ngoài ra còn một số thành viên đến từ các nước trong khu vực tham gia, hỗ trợ thăm khám, sơ cứu ban đầu đối với người dân trong vùng lõi chịu tác động trực tiếp bởi sự cố vỡ đập thủy điện.

Quân đội Lào sử dụng máy bay trực thăng để đưa người từ vùng bị lũ gây cô lập ra ngoài. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
"Hiện nay công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích đang được triển khai hết sức khẩn trương, tuy nhiên trở ngại lớn nhất là nước vẫn còn cao, nhiều khu vực bùn lầy dày ngang lưng người nên việc di chuyển rất khó khăn", Thiếu tướng Căn Nhay cho biết thêm.

Quân đội tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh 2 Một phụ nữ thẫn thờ sau khi được đưa ra khỏi vùng bị cô lập bằng máy bay trực thăng. Ảnh: Soukpasert

Hiện, ngoài 9 người tử vong đã được xác định vẫn còn 122 người tạm thời xác định mất tích sau khi bị nước lũ cuốn trôi.

Quân đội tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh 3 Đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Trong khi đó, tại điểm trường Trung học Sanamsay, các bác sĩ, điều dưỡng thuộc đoàn cứu trợ Công ty Hợp tác kinh tế 385 (Binh Đoàn 15) những ngày qua đã khám bệnh và cấp phát thuốc cho 680 lượt người. Ngoài ra, tổ y tế cũng đã tổ chức nhiều đợt đưa người dân bị ốm lên tuyến trên chữa trị.

Quân đội tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh 4 Bác sĩ thuộc đoàn cứu trợ Binh Đoàn 15 khám sức khỏe cho người dân Lào

Ông Võ Văn Phúc, Giám đốc Công ty Hợp tác kinh tế 385 (Binh đoàn 15) đóng trên địa bàn tỉnh Attapeu, cho biết ngoài hỗ trợ nhân lực trực tiếp cứu trợ, đơn vị cũng huy động được 13 triệu Kíp giúp đỡ người dân Lào gặp nạn. Chúng tôi sẽ tham gia cứu trợ đợt 1 đến hết tháng 7, sau đó tùy thuộc tình hình sẽ tính phương án tiếp theo.

Một góc khu tập kết hàng cứu trợ tại trụ sở UBND tỉnh Attapeu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Theo đại diện UBND tỉnh Attapeu, đến cuối ngày 29-7 đã có 1.511 tổ chức từ khắp nơi tham gia quyên góp, ủng hộ người dân trong sự cố vỡ đập thủy điện. Tỉnh cũng đã tiếp nhận được hơn 43,9 tỷ Kip Lào (khoảng 120 tỷ đồng) tiền hỗ trợ, trong đó hàng hóa, nhu yếu phẩm quy ra tiền là 13,1 tỷ Kip Lào.

Tin cùng chuyên mục