Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19

Tại Nhà tang lễ TPHCM, Tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TPHCM) trang trọng tiếp nhận và di chuyển từng hũ tro cốt vào vị trí nhà tang lễ, thắp nén nhang cho những người đã mất vì Covid-19.
Ngày 8-8, tại Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân), Tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TPHCM) trang trọng tiếp nhận và di chuyển từng hũ tro cốt vào vị trí nhà tang lễ.
Trong không khí trang nghiêm, từng cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác lần lượt đến thắp nén nhang cho những người đã mất vì Covid-19. Sau đó đưa từng hũ tro cốt vào đúng vị trí của từng quận, huyện và TP Thủ Đức để chờ bàn giao cho địa phương.
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 1
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 2
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 3 Cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đặc biệt thắp nén nhang cho người đã mất. Ảnh: VĂN MINH
Bên trong khu vực tưởng niệm, mỗi cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM cẩn thận đặt từng hũ tro chốt vào đúng vị trí, kiểm tra lại tên tuổi từng người đã mất vì Covid-19, đối chiếu với danh sách từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.
Thiếu tá Trần Đình Lộc cẩn thận đi kiểm tra từng hũ tro cốt. Anh cẩn trọng xoay lại, sắp xếp đúng vị trí. Nghĩa tử là nghĩa tận, trong lúc này, đây trách nhiệm của người lính phải làm hết sức mình để tro cốt bàn giao về đúng nơi, đúng địa chỉ gia đình những người đã mất vì Covid-19.
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 4 Đưa tro cốt của những người đã mất vì Covid-19 từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hoà về Nhà tang lễ TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Đại úy Sử Tấn Phi Long, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TPHCM) cùng hơn 10 đồng đội đã tiếp nhận, đưa từng hũ tro cốt vào vị trí để bàn giao cho các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Trước đó, cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa tiếp nhận từng hũ tro cốt để đưa lên xe về nhà tang lễ. Theo cán bộ trong tổ công tác, do trung tâm hỏa táng từng quan tài một nên mỗi ngày tổ công tác sẽ đến trung tâm hỏa tiếp nhận tro cốt 2 lần, sáng và chiều.
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 5 Thiếu tá Trần Đình Lộc cẩn thận kiểm tra từng hũ tro cốt. Ảnh: VĂN MINH
Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, Bộ Tư lệnh TPHCM thành lập một Tổ công tác đặc biệt để tiếp nhận tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Sau đó, tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 sẽ được đưa về Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận, bàn giao về đến tận nhà cho thân nhân của những người mất vì Covid-19.
Trước đó, trao đổi với PV Báo SGGP, Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM chia sẻ những nỗi đau mất mát với gia đình có người thân không qua khỏi đại dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy - UBND TPHCM, Bộ Tư lệnh TPHCM đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đội tiếp nhận tro cốt của người dân. Sau đó, chỉ đạo cơ quan quân sự các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa tro cốt đến tận nhà người dân để giao lại cho thân nhân của những người mất vì Covid-19.
Quân đội tiếp nhận, thắp nhang và bàn giao tro cốt cho gia đình có thân nhân mất vì Covid-19 ảnh 6 Tổ công tác đặc biệt kiểm tra thông tin tro cốt trước khi bàn giao cho địa phương tiếp nhận. Ảnh: VĂN MINH
Thiếu tướng Phan Văn Xựng cho biết, những trường hợp cả gia đình đang trong thời gian cách ly y tế, quân đội sẽ để tro cốt của người thân ở nơi trang trọng nhất và chờ đến khi gia đình hoành thành cách ly y tế sẽ giao lại một cách trang nghiêm nhất. Đồng thời thăm hỏi, chia sẻ, động viên người thân các trường hợp đã mất; trường hợp gia đình người mất có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ hỗ trợ.
Trước đó chiều 7-8, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin với PV Báo SGGP, Bộ Tư lệnh TPHCM được giao tiếp nhận tro cốt, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TPHCM tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất.
Đối với phần tro cốt mà gia đình chưa có điều kiện tiếp nhận, các chùa sẽ tạm lưu giữ và cầu siêu đến khi người thân tới nhận. Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung và không được tự chuyển tro cốt về từng gia đình.
Ngoài ra, lãnh đạo TPHCM cũng thống nhất một số phương án xử lý cụ thể với những bệnh nhân qua đời do Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, chi phí lo hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19 sẽ được trích từ ngân sách TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ thêm, thời gian qua đồng chí còn nhận được ý kiến đề xuất tổ chức cầu siêu hoặc quốc tang cho các trường hợp không may tử vong vì Covid-19. Các ý kiến này đều được ghi nhận để báo cáo, xin ý kiến Trung ương.
Những ngày qua, có tình trạng gia đình người mất vì Covid-19 gặp khó khăn trong việc hỏa táng, lo hậu sự. Về vấn đề này, TPHCM đã quyết định sẽ phân bổ ngân sách cho Sở Y tế TPHCM để chuyển đến các bệnh viện lo hậu sự cho những trường hợp tử vong vì Covid-19 tại bệnh viện. Đối với người không may tử vong tại nhà thì quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ chuyển ngân sách về phường, xã, thị trấn để lo cho người dân.

Tin cùng chuyên mục