Quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động cần được hiểu thế nào cho đúng?

Thông tư 32 về điều lệ trường THCS, THPT, trong đó có quy định "Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên…" đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người ủng hộ cho rằng, việc cho học sinh sử dựng điện thoại trong giờ học phục vụ trong học tập là cần thiết, phù hợp với xu thế công nghệ 4.0... nhưng cũng rất nhiều người phản đối nội dung này, bởi cho rằng sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường...

Sáng 25-9, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Báo Tiền phong phối hợp tổ chức Tọa đàm “Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học – Nên hay không?”.

Quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động cần được hiểu thế nào cho đúng? ảnh 1 Quang cảnh buổi tọa đàm
Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương, Trưởng bộ môn Luật, Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết, không nên hiểu quy định theo Thông tư 32 về Điều lệ trường THCS, THPT do Bộ GD-ĐT ban hành là cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động một cách thoải mái trong giờ học. Thay vào đó, quy định mới trao quyền chủ động cho giáo viên trong việc quản lý và định hướng học sinh sử dụng điện thoại hiệu quả, đúng mục đích.
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương đề xuất các trường có thể triển khai thí điểm trong phạm vi một lớp học, một bộ môn, từ đó nhân rộng ra toàn trường chứ không nên thực hiện đồng loạt.
Thầy Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân (quận Gò Vấp) nêu ý kiến, khi gõ cụm từ khóa “có nên sử dụng điện thoại di động trong giờ học hay không?” trên công cụ tìm kiếm google, kết quả tra cứu cho thấy hiện nay trên thế giới đang tồn tại nhiều ý kiến tranh cãi trái ngược.
Một mặt, điện thoại di động mang lại nhiều tiện ích cho người học như tiết kiệm thời gian, tra cứu thông tin nhanh chóng, tăng kỹ năng quản lý thời gian, song mặt khác cũng có một số ảnh hưởng tiêu cực như phân tán tư tưởng người sử dụng, là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến hiện tượng bị bắt nạt trên mạng xã hội, gian lận thi cử, bệnh trầm cảm, khiến người sử dụng hạn chế khả năng tư duy và giao tiếp với thế giới xung quang.
Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới như Anh, Úc, Pháp đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Một số quốc gia khác cho học sinh sử dụng một thời gian sau đó cấm do gặp khó khăn trong vấn đề quản lý.
Quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động cần được hiểu thế nào cho đúng? ảnh 2 Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) sử dụng điện thoại di động để tra cứu thông tin trong giờ học
Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, cho biết từ trước đến nay các quy định của ngành không cấm học sinh sử dụng điện thoại di động nói riêng và các thiết bị công nghệ nói chung trong giờ học mà giao quyền và trách nhiệm cho mỗi giáo viên, nhà trường trong việc quản lý sử dụng.
Trước khi Thông tư 32 ra đời, nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học theo sự cho phép và định hướng của giáo viên. Thông tư 32 ra đời không mới so với thực tế triển khai ở các trường nhưng là một hướng mở, tạo cơ sở pháp lý chính thống cho các trường triển khai và quản lý hiệu quả.
Ở góc độ khác, cô Lê Thị Phượng, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn An Ninh (quận 10) bày tỏ, học online hiện nay đang là xu thế học tập mới trên thế giới. Hình thức học tập này đòi hỏi khả năng tự thân của học sinh và các biện pháp quản lý của giáo viên. Trong đó, kiến thức SGK chỉ đáp ứng vừa đủ nhu cầu học tập của học tập, khi cần mở rộng và chuyên sâu kiến thức học sinh cần các nguồn tài liệu học tập trên mạng. Vì vậy, tận dụng tiện ích của các thiết bị công nghệ là cần thiết và phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
Đồng quan điểm, cô giáo Đặng Ngọc Trâm Anh, trợ lý thanh niên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) nêu ý kiến, trước khi quy định cho phép hay không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động cần tìm hiểu các em có nhu cầu sử dụng hay không? và sử dụng trong môi trường, hoàn cảnh nào phù hợp? Đơn cử, giáo viên này dẫn chứng hiện nay quy định ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong các buổi tọa đàm, chuyên đề học tập có mời diễn giả, chuyên gia phát biểu nhằm tránh sự phân tán và thiếu tập trung của học sinh.  
Theo chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thị Diễm Quyên, hiện nay trên mạng có rất nhiều app quản lý điện thoại (cài đặt sẵn thời gian sử dụng, nếu quá thời gian đó điện thoại sẽ tự tắt để nhắc nhở người sử dụng) và hầu hết phần mềm đều miễn phí. Một cách làm khác, giáo viên có thể quy định học sinh tập trung tất cả điện thoại di động vào đầu giờ, khi cần sử dụng mới phát lại cho các em để tránh việc bị lạm dụng.
Danh Trí Nhân, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hùng Vương (quận 5) thú nhận, em chủ yếu sử dụng điện thoại di động để tra cứu tài liệu trên mạng, trao đổi nhóm qua các dự án học tập nhưng thỉnh thoảng cũng hơi sa đà vào các phần mềm chat, chơi game.
Quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động cần được hiểu thế nào cho đúng? ảnh 3 Tống Ngọc Thảo My, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn An Ninh nêu ý kiến tại tọa đàm
Còn Tống Ngọc Thảo My, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn An Ninh (quận 10) cho rằng, thời gian học trên trường không đủ nên cần học thêm online, rèn luyện kỹ năng tiếng Anh và trao đổi, thảo luận với bạn bè. Thỉnh thoảng em có kết hợp giải trí, chơi game, nghe nhạc và tán gẫu với bạn bè nhưng phần lớn thời gian vẫn tập trung vào việc học.
Thầy Lê Quang Huy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (quận 5) cho rằng, trong thời đại kỹ thuật số, sử dụng thiết bị thông minh là nhu cầu tất yếu không thể phủ nhận. Vấn đề ở chỗ giáo viên cần giúp học sinh kiểm soát được thời gian sử dụng, làm chủ thiết bị chứ không phải bị thiết bị làm chủ, lôi kéo vào các mục tiêu không phù hợp.

Tin cùng chuyên mục