Sao Hàn kiện 2 cựu tổng thống lập danh sách đen

Ngày 25-9, các luật sư đại diện 5 ngôi sao Hàn Quốc, trong số đó có diễn viên Moon Sung-keun và diễn viên hài Kim Mi-hwa, đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul kiện 8 người.
2 cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Lee Myung-bak bị kiện vì lập danh sách đen. Ảnh: AP
2 cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Lee Myung-bak bị kiện vì lập danh sách đen. Ảnh: AP

Trong danh sách bị kiện có tên 2 cựu Tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) thời Lee là Won Sei-hoon, Chánh Văn phòng Tổng thống thời Park là Kim Ki-choon.

Vụ kiện diễn ra sau khi một nhóm đặc nhiệm NIS công bố hồi đầu tháng 9 rằng, NIS dưới thời Lee bị nghi đã lập danh sách đen các nhân vật văn hóa bất đồng chính kiến để chống họ bằng nhiều cách khác nhau.

Danh sách có 82 người, gồm các diễn viên hài, tiểu thuyết gia, diễn viên, đạo diễn và ca sĩ. Nhóm đặc nhiệm NIS đã yêu cầu công tố điều tra nghi ngờ này.

Một danh sách đen tương tự cũng được lập dưới thời Tổng thống kế nhiệm Lee là Park Geun-hye, người đã bị phế truất hồi tháng 3 vì tham nhũng.

"Chính phủ Lee Myung-bak đã thông qua NIS lập danh sách đen người nổi tiếng và tìm cách loại bỏ một số người khỏi các sô truyền hình, chương trình và kiểm toán thuế các cơ quan quản lý họ. Điều này gây tổn hại nền tảng đất nước và các nguyên tắc dân chủ cơ bản, làm thu hẹp tự do ngôn luận và vi phạm các quyền cơ bản. Cần phải có một cuộc điều tra đầy đủ nếu sự thật được tìm thấy. Chúng tôi sẽ yêu cầu một lệnh cấm những người liên quan vụ này rời khỏi đất nước", Yonhap dẫn lời Kim Jin-hyung, một luật sư đại diện các ngôi sao, trong cuộc họp báo trước Văn phòng Công tố ngày 25-9.

Tin cùng chuyên mục