Sập giàn giáo, 4 người chết: 3 bị cáo lĩnh hơn 17 năm tù giam

Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã tuyên phạt 3 bị cáo gồm: Nguyễn Nhật Lộc (SN 1980, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) 6 năm 3 tháng tù; Đường Văn Kiểm (SN 1988, trú tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) 5 năm tù; Phạm Văn Chiến (SN 1996, trú tại xã Thành Công, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Ngày 6-7, cơ quan xét xử quận Hai Bà Trưng đưa vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động” khiến 4 người chết ở công trình 16A Nguyễn Công Trứ (TP Hà Nội) ra xét xử. 

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, khoảng 20 giờ ngày 30-7-2020, tại công trình xây dựng số 16A Nguyễn Công Trứ xảy ra vụ tai nạn lao động, làm 3 người tử vong tại chỗ, một người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và sau đó tử vong. Đây là những người được thuê lao động thời vụ, dọn vệ sinh tại công trình này.

Sập giàn giáo, 4 người chết: 3 bị cáo lĩnh hơn 17 năm tù giam ảnh 1 3 bị cáo tại phiên tòa

Công trình 16A Nguyễn Công Trứ là dự án tòa nhà văn phòng. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại An Nam (Công ty An Nam) được thuê để lắp đặt hạng mục vách ngăn khu nhà vệ sinh.

Ngày 30-7-2020, anh Trương Xuân Trung (Trưởng phòng Kỹ thuật xây dựng, Công ty An Nam) cử Nguyễn Nhật Lộc là nhân viên kỹ thuật đến công trình trên sắp xếp công việc chuyển vật tư (là các tấm vách ngăn bằng nhựa để lắp đặt vào khu vệ sinh).

Lộc khảo sát và thấy chỉ có thể chuyển vật tư từ tầng 1 lên sàn tầng 7 nên đã nhờ các mối quan hệ để liên hệ với Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến (nhân viên tại công trường) để mượn giàn giáo treo vận chuyển vật tư. Kiểm và Chiến không trực tiếp điều khiển giàn giáo mà hướng dẫn nhóm người lao động thời vụ dọn vệ sinh điều khiển thiết bị này.

Quá trình vận hành, khi giàn giáo lên đến tầng 7 thì bị gãy ở đoạn giữa khiến vật tư cùng 4 người rơi xuống tầng 1, làm 3 người bị tử vong tại chỗ, còn 1 người được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và tử vong sau đó.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định 3 bị cáo: Nguyễn Nhật Lộc, Đường Văn Kiểm và Phạm Văn Chiến có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, gây ra vụ tai nạn lao động thương tâm làm 4 người tử vong như trên.

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, đây là vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động rất nghiêm trọng, hậu quả vụ án là 4 người tử vong. Vì vậy, việc xét xử phải đảm bảo công minh, chính xác, đúng người, đúng tội, vừa mang tính trừng phạt vừa mang tính giáo dục chung.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn lao động đã dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng cho người lao động. Do đó, cần thiết áp dụng hình phạt tù nghiêm đối với các bị cáo là cần thiết để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét hoàn cảnh các bị cáo là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo, đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan… đã tự giải quyết việc bồi thường thiệt hại. Đến nay không ai có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, nên tòa không giải quyết.

Tin cùng chuyên mục