Sát cánh cùng người dân thành phố

Bên cạnh công việc của một người lính cứu hỏa, luôn đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước giặc lửa, người cảnh sát PCCC còn đồng hành cùng bà con trong phòng chống dịch.
Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07 làm nhiệm vụ tăng cường tại quận Bình Thạnh
Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07 làm nhiệm vụ tăng cường tại quận Bình Thạnh

Bên cạnh công việc của người lính cứu hỏa, những cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - PC07, Công an TPHCM còn thường xuyên tổ chức nhiều chương trình đồng hành với người dân trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Với tinh thần xông pha đó, màu áo của người lính cứu hỏa thêm gần gũi với bà con.

Hàng ngàn phản ánh được xử lý qua Help 114

Từ khi ứng dụng Help 114 của Phòng PC07 đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng liên lạc với cảnh sát PCCC-CNCH. Bên cạnh việc gọi điện thông thường, người dân còn có thể nhắn tin, gửi hình ảnh và gọi video đến lực lượng cảnh sát. Chính điều này đã tạo điều kiện để bà con có dịp tương tác với lực lượng nhiều hơn.

Theo Phòng PC07, đến nay đã có hơn 30.000 người tải ứng dụng Help 114 về điện thoại sử dụng. Số lượng người dân dùng ứng dụng Help 114 liên lạc với cảnh sát ngày càng nhiều. Nhờ tính năng định vị và livestream của ứng dụng đã giúp cảnh sát nắm rõ vị trí người gọi và quan sát hình ảnh hiện trường để điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH phù hợp, nhanh chóng.

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, Trung tâm Thông tin chỉ huy Phòng PC07 đã tiếp nhận hơn 12.500 cuộc gọi thông qua ứng dụng Help 114. Ngoài ra, Phòng PC07 còn tiếp nhận trên 1.100 phản ánh của người dân thành phố về các vấn đề liên quan đến cháy nổ, tai nạn, sự cố, tai nạn giao thông, các hành vi vi phạm an ninh trật tự khác thông qua tính năng phản ánh (report) của ứng dụng.

Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng trăm hình ảnh vi phạm về phòng chống dịch được người dân chụp lại, gửi về Phòng PC07. Trong đó, phần lớn là hình ảnh của một số cá nhân tụ tập ăn nhậu, buôn bán trái phép, không tuân thủ quy định 5K…

Thông qua những phản ánh của người dân (kèm hình ảnh thực tế - vì người dân chỉ có thể chụp và gửi trực tiếp hình ảnh qua ứng dụng Help 114 nên tính xác thực cao), Phòng PC07 đã tiếp nhận và chuyển ngay đến các lực lượng phối hợp (Tổng đài 113, Tổng đài 115 và công an các đơn vị nghiệp vụ, quận huyện) để xử lý. Nhờ cách thức xử lý nhanh chóng, tận tình của cảnh sát PCCC đã xây dựng được một kênh tương tác gần gũi với người dân.

“Tôi không ngờ phản ánh của mình lại được cảnh sát xử lý nhanh như vậy. Ngay sau khi tôi gửi hình ảnh đi thì có cảnh sát liên hệ lại để xác nhận, hỏi thăm tình hình. Sau đó thì công an đến giải quyết vấn đề luôn. Tôi khá bất ngờ khi thấy cách giải quyết tận tình và chuyên nghiệp như vậy”, chị Kim Ngân (36 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ về ứng dụng Help 114.

Xung kích bảo vệ an toàn cho người dân 

Bên cạnh công việc của một người lính cứu hỏa, luôn đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước giặc lửa, người cảnh sát PCCC còn luôn đồng hành cùng bà con trong phòng chống dịch. Cụ thể, nhiều chương trình từ thiện xã hội đã được các CBCS Phòng PC07 tổ chức từ đầu mùa dịch đến nay. Qua đó, đã trao hàng ngàn phần quà đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Ngoài ra, Phòng PC07 còn đưa quân đến xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè để hỗ trợ xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Đây là bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Bộ Công an xây dựng tại phía Nam. Sau hơn 1 tuần thi công, ngày 30-8, bệnh viện đã đi vào hoạt động. Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát Phòng PC07 còn tổ chức kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn PCCC để người dân an tâm điều trị bệnh.

Cuối tháng 8-2021, khoảng 100 CBCS Phòng PC07 được điều động đến quận Bình Thạnh để nhận nhiệm vụ tăng cường phòng chống dịch trên địa bàn. Tại đây, CBCS được test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn tối đa trước khi tiến hành nhận nhiệm vụ. Sau đó, những người lính sẽ được phân công làm việc tại các trạm, chốt, khu phong tỏa, cách ly hoặc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát còn đến từng khu phố, hộ dân để hỗ trợ bà con về nhu yếu phẩm.

Bên cạnh làm tròn các nhiệm vụ chính là PCCC và CNCH, từng CBCS vẫn không quên vai trò bảo vệ bình yên, an toàn cho người dân thành phố, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Đã không ít lần, cảnh sát PCCC tích cực tham gia bắt cướp ngay trên đường làm nhiệm vụ.

Mới đây, trưa 11-9, Thượng úy Đỗ Ngọc Đức, cán bộ Phòng PC07 (một trong những CBCS được điều động đến quận Bình Thạnh) phát hiện một đối tượng đi xe máy lao thẳng vào tổ công tác tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại giao lộ Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, phường 13.

Ngay lập tức, Thượng úy Đức nhanh chóng nhảy lên lề đường, quật ngã và khống chế đối tượng. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Nguyễn Tiến Sang (SN 1997, ngụ phường 2, quận Bình Thạnh) có nghi vấn sử dụng ma túy. Khi đối tượng được đưa đi xét nghiệm thì có kết quả dương tính với ma túy.

Thời gian qua, Phòng PC07 đã sử dụng hệ thống Help 114 để phát đi hơn 800 thông báo, nội dung tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo về PCCC, tai nạn, sự cố cùng hình ảnh, video clip hướng dẫn biện pháp PCCC, CNCH, kỹ năng thoát nạn đến hàng trăm ngàn lượt người dân trên địa bàn thành phố.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, hình thức tuyên truyền này thực sự tiếp cận đến từng người dân thường xuyên, liên tục; qua đó góp phần phòng chống cháy nổ một cách hiệu quả.

Theo ghi nhận, những này người dân ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng cháy nổ có xu hướng giảm rõ rệt. Tháng 8-2021, cả nước xảy ra 431 vụ cháy, sự cố cháy và 1 vụ nổ.

Các vụ cháy đã làm 6 người tử vong, 21 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 11,6 tỷ đồng. Trong đó, có 171 vụ cháy, 209 vụ do sự cố chập cháy từ cột điện và thiết bị điện trong nhà dân. So với tháng 7-2021, số vụ cháy giảm 13% và giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Tin cùng chuyên mục