Sở TN – MT hẹn trả lời sau về nguyên nhân ô nhiễm Kênh Ba Bò

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và Giám đốc TT Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM ngày mai trả lời các vấn đề về tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò.
Tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân.
Tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân.

Chiều 4-7, tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường và Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM ngày mai trả lời các vấn đề đại biểu HĐND TP đặt ra về tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò trên địa bàn quận Thủ Đức.

Trước đó, liên quan đến tình trạng này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm có yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết công tác quan trắc cũng như lấy mẫu nước ô nhiễm đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân do đâu. Tuy nhiên, đại diện Sở TN-MT xin hẹn trả lời sau…

Ngoài ra, nhiều vấn đề nóng được đại biểu tập trung thảo luận, trong đó có việc khó khăn trong chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp; lập lại trật tự lòng lề đường kết quả chưa bền vững; chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế còn thấp…

ĐB Nguyễn Hoàng Minh phát biểu đánh giá cao những thành tựu kinh tế TPHCM đạt được trong 6 tháng đầu năm nay, trong đó tổng sản phẩm nội địa GRDP tăng 7,76%, so cùng kỳ tăng 7,47%; thị trường chứng khoán có những bước hồi phục; thị trường tiền tệ, thị trường vàng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn ổn định. Về kiều hối của TPHCM đạt 2,1 tỷ USD, tăng hơn 1% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, ĐB này tỏ ra quan ngại trước chỉ tiêu thành lập mới doanh nghiệp của TP. Cụ thể, đến thời điểm này TPHCM chỉ mới phát triển được hơn 20.000 doanh nghiệp, so với chỉ tiêu đề ra phải đạt 50.000 doanh nghiệp. Đáng lưu ý là việc chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp còn thấp, chỉ 750 trường hợp.

“Đề nghị UBND TPHCM cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn các sở ngành chức năng, trong đó tìm kiếm các chính sách hỗ trợ để các hộ kinh doanh thấy được ưu đãi khi chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp”, đại biểu Nguyễn Hoàng Minh nêu ý kiến.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh:VIỆT DŨNG
Cùng sốt ruột với chỉ tiêu trên, phản ánh từ góc độ quận huyện, ĐB Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm nay, quận Thủ Đức đề ra chỉ tiêu chuyển đổi 1.490 hộ cá thể lên doanh nghiệp. Thế nhưng đến thời điểm này, quận chỉ mới chuyển đổi được 40- 50 trường hợp.

“Dù quận rất quyết liệt lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể để triển khai công tác chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp nhưng đến hôm nay vẫn chưa đạt yêu cầu khiến chúng tôi băn khoăn không biết mình có duy ý chí khi đặt ra mục tiêu này không”, ông Nhân bày tỏ. Đại biểu Huỳnh Thanh Nhân cũng chỉ ra nguyên nhân là TP chưa có các chính sách hỗ trợ.

“Từ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp chi phí tốn kém nhiều hơn. Các sở ngành chức năng nghiên cứu có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp”, ĐB Võ Văn Tân đề xuất.    

ĐB Võ Văn Tân tỏ ra lo lắng trước chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, theo đánh giá của UBND TP, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng, cao hơn cùng kỳ. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7.76%. Trong khi đó, chỉ tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2017 thì tốc độ tăng trưởng của TPHCM phải đạt từ 8,4% đến 8,7%. Cho nên để đạt được chỉ tiêu đề ra TP phải có một sự nỗ lực rất lớn, trong đó phải có những giải pháp đột phá, đồng bộ. Một trong những giải pháp được ĐB này đề nghị là đẩy mạnh cải cách hành chính. “Tại hội nghị Thành ủy vừa rồi UBND TP có nêu giải pháp thành lập một tổ công tác trực thuộc UBND TP làm đầu mối tiếp nhận để giải quyết hồ sơ của nhà đầu tư. Giải pháp này nếu thực hiện tốt sẽ rất hiệu quả. Do vậy, UBND TP cần triển khai sớm”, ĐB Tân đề nghị.

Đại biểu Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bên cạnh các ý kiến về lĩnh vực kinh tế, tại buổi thảo luận tổ, ĐB Nguyễn Hoàng Minh cũng phản ánh, cử tri còn bức xúc nhiều về các vấn đề liên quan đến ngập nước, giao thông, quy hoạch, quá tải bệnh viện… Ngoài ra, ĐB Minh bày tỏ quan tâm trước 2 hạn chế hiện nay của TP, đó là thủ tục hành chính còn rườm rà, chậm chuyển biến theo chỉ đạo UBND TP. Liên quan ứng dụng khoa học công nghệ, doanh nghiệp còn hạn chế chưa mạnh dạn đầu tư ứng dụng nên khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. “Nếu có chỉ đạo quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn thì kinh tế xã hội TPHCM chắc chắn sẽ có chuyển biến”, ông Minh nói.

Đối với công tác lập lại trật tự lòng lề đường, ĐB Nguyễn Văn Đạt phản ánh tình trạng này đang rất bức xúc trên địa bàn quận Bình Tân, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn với số lượng công nhân lên hàng chục ngàn (khu công nghiệp Tân Tạo và khu vực Công ty Pouchen).

“Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường họp chợ tự phát để buôn bán cho công nhân quanh khu vực các khu công nghiệp khá phức tạp, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông”, ĐB Đạt thông tin và đề nghị lãnh đạo TP cho phép quận tổ chức các khu chợ phiên quanh khu vực để phục vụ hoạt động mua bán của người dân đáp ứng nhu cầu của công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục