Sử dụng mạng để kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh... bị xử lý

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhất trí với sự cần thiết phải quy định việc xử lý hành vi sử dụng không gian mạng để kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng...
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật An ninh mạng. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật An ninh mạng. Ảnh: TTXVN

Chiều 25-10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật An ninh mạng.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt khi trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật An ninh mạng đã nêu rõ, việc ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết, vừa để bảo vệ an ninh quốc gia, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác giải quyết các vụ việc sử dụng không gian mạng để khủng bố, phá hoại an ninh, hòa bình thế giới.

Xuất phát từ những khiếm khuyết của hệ thống pháp luật hiện hành và các yêu cầu, đòi hỏi đặt ra từ tình hình thực tiễn, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật là tập trung điều chỉnh về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng nhằm tạo cơ sở pháp lý cần thiết, linh hoạt cho việc triển khai các hoạt động này trong thực tế. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật các quy định về hoạt động tác chiến mạng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng cho phù hợp.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, có ý kiến đề nghị rà soát các hành vi phạm tội đã được quy định trong Bộ luật Hình sự đưa vào quy định cấm trong Luật này, trong đó có hành vi trực tiếp xâm phạm đến lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông; có hành vi sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông để phạm tội. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị chỉ quy định các hành vi bị nghiêm cấm ngoài các hành vi đã được Bộ luật Hình sự quy định. Có ý kiến đề nghị rà soát và bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm theo hướng: cấm các hành vi xâm phạm, phá hoại, tấn công hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; cấm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, không gian mạng để thực hiện các hành vi phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; cấm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, không gian mạng để xâm phạm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với các ý kiến trên và đề nghị nghiên cứu, tiếp thu cho phù hợp.

Về hoạt động thẩm định, kiểm tra, đánh giá an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, Ủy ban tán thành việc giao Bộ Công an thẩm định, đánh giá chứng nhận hợp quy, kiểm tra, đánh giá an ninh mạng trước khi đưa vào sử dụng, vận hành đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, vì cho rằng cơ quan công an vào cuộc từ sớm, trước khi vận hành, sử dụng để phát hiện các nguy cơ, dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh mạng đối với các hệ thống này là cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm tính chặt chẽ, tránh gây phiền hà cho các cơ quan chủ quản, đề nghị giới hạn cụ thể các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia được Bộ Công an thẩm định, kiểm tra, đánh giá về an ninh mạng trước khi vận hành, sử dụng, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết danh mục các hệ thống thông tin này. Còn đối với các hệ thống thông tin khác, dự thảo Luật cần quy định giao cho cơ quan chủ quản tự kiểm tra, đánh giá và Bộ Công an có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhất trí với sự cần thiết phải quy định việc xử lý hành vi sử dụng không gian mạng để kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tuy nhiên, để quy định được rõ ràng, cụ thể, khả thi và thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề nghị nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến trên và có sự rà soát, đối chiếu với quy định của Bộ luật Hình sự để cụ thể hóa trong dự thảo Luật này.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết phải quy định về phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin, tài liệu có nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước, thông tin cá nhân trên không gian mạng. Đồng thời, có quy định về các tình huống an ninh mạng nhằm xây dựng cơ chế phòng ngừa, xử lý các tình huống cơ bản xảy ra trên không gian mạng…

Tin cùng chuyên mục