Sức lan tỏa của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”

Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” do UBND TP Hà Nội thành lập từ ngày 1-8-2005 là hoạt động thiện nguyện, nhằm tri ân liệt sĩ, tổ chức các chuyến về nguồn thăm chiến trường xưa và hỗ trợ những tài năng trẻ lứa tuổi 20… 
Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trao quà cho trẻ em nghèo vùng dân tộc thiểu số
Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trao quà cho trẻ em nghèo vùng dân tộc thiểu số

Đến nay, hoạt động thiện nguyện của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” (sau đây gọi tắt là Quỹ) đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành phía Bắc và một số địa phương phía Nam. Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ, kể lại lần đi cứu trợ “xuyên bão lũ” để đến với đồng bào bị thiên tai lũ lụt ở các tỉnh miền Trung. Lần ấy, đoàn đang đi bỗng có cơn lũ dữ bất ngờ ập đến như muốn nhấn chìm cả đoàn người, nhưng như có “phép màu”, đoàn đã vượt qua nguy hiểm để đưa tiền, hàng hóa, lương thực, thuốc men đến tận tay người dân.  

Lần khác, đoàn tổ chức đến Đồn biên phòng Long Sập (giáp biên giới Lào) - nằm ở vị trí rất cheo leo, hiểm trở, đến nỗi chưa từng có đoàn nào đặt chân tới đây. Không chỉ hẻo lánh, địa bàn này còn là “điểm nóng” về trung chuyển ma túy xuyên quốc gia. Do vậy, tuy sống trong thời bình nhưng nơi đây vẫn có những chiến sĩ trẻ lứa tuổi 20 ngã xuống trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Các thành viên của Quỹ đã lặn lội đến tận nơi để thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ. 

Trong tháng 7, Quỹ tổ chức nhiều chuyến về nguồn để dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Đường 9, di tích lịch sử Truông Bồn, khu mộ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc... Đoàn còn “hành quân” lên vùng cao Lũng Cú (Hà Giang) để thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em nghèo, bà con vùng dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng vùng biên giới giáp ranh với Trung Quốc; trao tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách và đồng bào nghèo; tặng quà nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng ở nhiều tỉnh thành… 

Không chỉ thực hiện những chuyến về nguồn, làm công tác xã hội, Quỹ còn tổ chức 2 lần trao giải thưởng “Mãi mãi tuổi 20” cho 50 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc. Trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua, Quỹ đã vận động kinh phí hơn 3 tỷ đồng để xây dựng và đưa vào sử dụng nhà khách miễn phí tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, phục vụ thân nhân liệt sĩ từ các tỉnh xa về đây có nơi nghỉ ngơi.

Mới đây, tại TPHCM, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” phía Nam chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Nhiều tập thể và cá nhân đã đóng góp cho Quỹ hơn 300 triệu đồng. Tại lễ ra mắt, Quỹ đã tặng quà cho 5 cựu chiến binh và 7 sinh viên nghèo vượt khó học giỏi (mỗi phần quà trị giá 1 - 5 triệu đồng).

Tin cùng chuyên mục