Taliban nhận tấn công khách sạn ở thủ đô Afghanistan

Hơn 1 giờ chiều 21-1 (4 giờ chiều giờ Việt Nam), vụ tấn công khách sạn hạng sang Intercontinental nổi tiếng ở thủ đô Kabul mới kết thúc sau 16 giờ, với tất cả kẻ tấn công bị giết và 18 người chết.
Taliban nhận tấn công khách sạn ở thủ đô Afghanistan
Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish chiều 21-1 cho biết, tất cả 4 tay súng tấn công khách sạn Intercontinental vào khoảng 9 giờ tối 20-1 đã bị giết.

Trong số 18 người chết có 14 người nước ngoài, cùng giám đốc viễn thông tỉnh Farah ở Tây Afghanistan đang tham dư một hội nghi ở khách sạn.

"11 trong số 14 người nước ngoài bị giết là nhân viên KamAir, một hãng hàng không tư nhân của Afghanistan", Danish cho biết tại cuộc họp báo chiều 21-1.

KamAir cũng ra thông báo cho biết một số chuyến bay của hãng đã bị gián đoạn vì vụ tấn công này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Vasyl Kyrylych cho biết trên Twitter rằng một công dân Ukraine thiệt mạng trong vụ tấn công khách sạn Intercontinental nhưng không cho biết chi tiết.

Danish cho biết có 10 người bị thương, gồm 6 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan, trong lúc hơn 150 người, gồm 41 người nước ngoài, đã được giải cứu khỏi khách sạn.
Taliban nhận tấn công khách sạn ở thủ đô Afghanistan ảnh 1 Lực lượng Mỹ triển khai gần khách sạn Intercontinental ở Kabul, Afghanistan, ngày 21-1-2018. Ảnh: AP
Taliban tuyên bố 5 chiến binh trang bị vũ khí nhẹ và nặng cùng áo khoác bom đã tấn công khách sạn Intercontinental vì khách sạn này đang tổ chức một hội nghị tập trung các quan chức Afghanistan và nước ngoài. Tuyên bố của Taliban nói vụ tấn công đã kết thúc trước giữa trưa. Tuy nhiên, tiếng súng vẫn tiếp tục và thỉnh thoảng khói bốc lên từ các tầng trên tòa nhà bị cháy cho tới hơn 1 giờ chiều, 16 giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu, lực lượng an ninh Afghanistan mới vẫy cờ trên sân thượng khách sạn, báo hiệu kết thúc vụ tấn công. Chưa rõ có khác biệt về số tay súng tấn công trong tuyên bố của Taliban và trong các báo cáo chính thức. Các quan chức cũng không cho biết bằng cách nào các tay súng vào được khu phức hợp khách sạn có nhiều lớp kiểm soát, máy dò kim loại và chó ngửi bom. Gần 3 tuần trước, công tác bảo vệ an ninh khách sạn đã được thông báo bàn giao cho một công ty tư nhân.
Taliban nhận tấn công khách sạn ở thủ đô Afghanistan ảnh 2 Cảnh sát Afghanistan phong tỏa đường phố gần khách sạn Intercontinental ở Kabul sau vụ tấn công tối 20-1-2018. Ảnh: AP
Khách sạn Intercontinental nằm trên một ngọn đồi ở quận Bagh-e-Bala, Tây Bắc Kabul, là một trong 2 khách sạn chính của Kabul, nơi phổ biến tổ chức đám cưới, họp báo, hội nghị cùng nhiều sự kiện khác. Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, các quan chức từ 34 tỉnh Afghanistan đang tập trung tại Intercontinental dự một hội nghị do Bộ Viễn thông tổ chức. Những ngày gần đây, an ninh tại Kabul đã được tăng cường khi đón một số đoàn quan trọng, gồm chuyến thăm của các đại diện Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tuần trước. Hôm 18-1, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Afghanistan đã cảnh báo công dân Mỹ cảnh giác sau khi nhận được báo cáo rằng các chiến binh có thể đang lên kế hoạch tấn công các khách sạn hoặc những nơi đông người nước ngoài. Đây là cuộc tấn công lớn thứ 2 vào khách sạn Intercontinental từ khi Mỹ chiếm Afghanistan vào năm 2001. Trong năm 2011, 11 người chết và 7 tay súng Taliban bị giết sau khi đấu súng với lực lượng an ninh trong vụ tấn công khách sạn kéo dài suốt 5 giờ.

Tin cùng chuyên mục