Tấm lòng của người trẻ

Bỏ lại sau lưng những ồn ào của phố phường, khép lại vướng bận công việc, tuần qua, một nhóm bạn trẻ ở TPHCM đã tổ chức chuyến thiện nguyện về Kon Tum, Lâm Đồng, thăm và tặng quà cho người nghèo cùng các em nhỏ dân tộc thiểu số vùng cao.
Vui chơi với các em nhỏ vùng cao
Vui chơi với các em nhỏ vùng cao

Nhiều chương trình thiết thực

Tại Lâm Đồng, nhóm bạn trẻ đã vượt hàng trăm cây số mang theo quà tặng, vật phẩm đến với bà con xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên). Ở đây 100% người dân là đồng bào dân tộc Mạ, đất sản xuất nông nghiệp ít, đời sống bấp bênh không có thu nhập ổn định. Nhóm đã tặng 500 phần quà cho trẻ em nghèo, trao 200 phần quà giúp các hộ nghèo (gồm gạo, mì gói, nước tương và tiền mặt), 10 phần quà đặc biệt dành riêng cho giáo viên khó khăn.

140 bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện đã lập kế hoạch tổ chức nhiều gian hàng ẩm thực với các loại trái cây, bánh kẹo phục vụ hoàn toàn miễn phí cho 450 em nhỏ. Ngoài ra, còn có các hoạt động văn nghệ, vui chơi ngoài trời với hình thức diễn kịch, trả lời những câu hỏi về môi trường có quà tặng kèm...

Nhiều gia đình mong muốn một chỗ trú thân êm ấm nhưng cái đói, cái nghèo đã làm cho giấc mơ đó của họ thật xa vời. Hiểu được điều ấy, các bạn trẻ đã khảo sát, tìm chọn và tổ chức xây nhà tình nghĩa cho 3 hộ tại xã Đồng Nai Thượng, gồm gia đình ông Điểu K Hùng (36 tuổi), ông Điểu K Minh (42 tuổi) và ông K Lết (52 tuổi). Ngoài ra, nhóm còn thực hiện chương trình “Thắp sáng làng quê”, lắp đèn đường chiếu sáng khu dân cư tại xã Đồng Nai Thượng, với tổng chiều dài 1km.

Mang niềm vui nơi xã nghèo

Xã Ngọk Tem (thuộc huyện Kon Plông) là một xã cực kỳ khó khăn, nằm ở phía Bắc tỉnh Kon Tum, cách trung tâm huyện 45km. Toàn xã có 12 thôn, đặc biệt thôn 10 là thôn khó khăn, xa xôi cách trở và địa hình gập ghềnh nhất. Ở đây 99% là đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong, đời sống vô cùng khó khăn. Hàng ngày các em phải đi học qua chiếc cầu treo đã mục nát, không an toàn. Trước tình hình đó, nhóm đã kêu gọi các mạnh thường quân, đơn vị nhà thầu cùng chung tay đóng góp xây chiếc cầu treo mới cho bà con.

Vào đầu tháng 4, chiếc cầu cũ đã được đập bỏ để xây mới hoàn toàn. Trong chuyến đi này, nhóm cùng chính quyền địa phương tổ chức khánh thành cây cầu mới. Cầu dài 32m, nối liền thôn 10 và thôn 11, được thẩm định từ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, bàn giao cho địa phương quản lý để bà con sử dụng.

Tại buổi lễ khánh thành, các bạn trẻ còn tặng quà cho 103 hộ dân nghèo (gồm mền, mì gói, nhu yếu phẩm) và 106 phần quà (sữa và bánh kẹo) cho trẻ em nghèo địa phương. Tổng kinh phí toàn bộ chương trình thiện nguyện ở KonTum và Lâm Đồng hơn 700 triệu đồng.

Nói về hoạt động thiện nguyện của nhóm, trưởng nhóm Võ Ngọc Hòa chia sẻ: “Nhóm luôn cố gắng hỗ trợ người dân mang tính chất thực tế, tập trung vào người già neo đơn và trẻ em nghèo trên khắp mọi miền. Trong tương lai, nhóm vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động thiện nguyện mang tính giáo dục; bên cạnh đó sẽ khảo sát và tổ chức xây các điểm trường, làm đường, xây nhà, xây cầu… cho bà con vùng khó khăn”.

Có thể thấy, những bàn tay và tấm lòng của người trẻ đã và đang giúp thay đổi diện mạo, cuộc sống ở những vùng quê nghèo, nhắm đúng vào nhu cầu thực tế cuộc sống của bà con nghèo vùng cao.

Tin cùng chuyên mục