Tấn công giao dịch qua điện thoại, lừa đảo qua Facebook gia tăng

Dịch Covid-19 cũng là “môi trường” cho các hoạt động phạm tội của tin tặc kéo theo các vụ tấn công mã hóa dữ liệu và tống tiền quy mô lớn.

Tấn công giao dịch trên điện thoại, lừa đảo trên Facebook có xu hướng gia tăng và mã độc mã hóa dữ liệu, phần mềm gián điệp theo dõi người dùng và đánh cắp thông tin là những loại mã độc hoành hành.

Công ty An ninh mạng BKAV khuyến cáo, khi làm việc từ xa, các tổ chức doanh nghiệp cần thiết lập môi trường kết nối an toàn bằng cách trang bị các giải pháp như SSL, VPN… đánh giá an ninh hệ thống, đánh giá phần mềm trước khi công khai ra Internet; cài đặt phần mềm diệt virus, tường lửa, hệ thống giám sát… Với người dùng cá nhân, không tải và cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc; thường xuyên cập nhật bản vá phần mềm, hệ điều hành; không chia sẻ hay truy cập các đường link lạ. Năm 2020, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD - con số được đưa ra từ chương trình đánh giá an ninh mạng do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện tháng 12-2020.

Tin cùng chuyên mục