Tăng phí, có hạn chế được xe cá nhân?

UBND TPHCM đã chỉ đạo Công an TP cùng với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan điều chỉnh tăng mức thu khi cấp giấy đăng ký mới và biển số đối với ô tô từ 7 chỗ trở xuống không kinh doanh vận tải nhằm hạn chế xe cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Trước đó, UBND TP cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh mức thu khi cấp mới đăng ký và biển số ô tô từ 7 chỗ trở xuống không kinh doanh vận tải tăng lên gấp 10 lần so với hiện nay, cụ thể tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng. TP còn đề xuất lệ phí lưu hành hàng năm 5 triệu đồng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống không kinh doanh vận tải hành khách và 500.000 đồng/năm đối với xe mô tô, xe máy.

Theo tôi, một là, nếu chỉ tăng phí, lệ phí đối với các loại xe cá nhân đăng ký tại TPHCM là không công bằng, bởi số lượng xe cá nhân đăng ký tại các tỉnh, TP khác đang lưu thông trên địa bàn TP rất lớn, lẽ nào họ không phải đóng phí?

Hai là, việc tăng phí, lệ phí đối với xe cá nhân chỉ riêng tại TPHCM cũng sẽ phát sinh tình trạng nhờ người thân quen đăng ký xe tại các tỉnh, TP khác, như vậy sẽ gặp nhiều khó khăn nếu xảy ra tranh chấp quyền sở hữu, nhất là khi xử lý vi phạm giao thông.

Ba là, việc tăng phí, lệ phí đối với các loại xe cá nhân đăng ký tại TPHCM cũng sẽ không hạn chế được xe cá nhân, bởi đó là nhu cầu đi lại, làm ăn của người dân, không ai dại gì bỏ tiền mua sắm xe chỉ để đi chơi hoặc để trong nhà cho chật chỗ, nhất là những gia đình sống ở các chung cư cao tầng phải tốn tiền gửi xe hàng tháng.

Rõ ràng chủ trương tăng phí, lệ phí đối với xe cá nhân tại TPHCM sẽ không hạn chế được xe cá nhân mà còn tăng thêm gánh nặng tài chính cho người dân.

BÙI HIỂN

Tin cùng chuyên mục