Tập trung lực lượng dập dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 28-3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông, UBND TP Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai về các biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau đó, tối cùng ngày, Binh chủng Hóa học đã cử lực lượng chức năng tới phun khử khuẩn, tiêu độc tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế tuyến cuối, mỗi ngày có hàng chục nghìn người qua lại và nhiều bệnh nhân điều trị nội trú. Trong những ngày qua, UBND TP Hà Nội đã rất chủ động, tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan. Tới đây, nhất định chúng ta phải quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, khống chế dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ nhằm lên danh sách toàn bộ những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay để khoanh vùng, cách ly y tế tránh để lây nhiễm rộng ra cộng đồng. Đồng thời,  tỉnh thành nào có người đến Bệnh viện Bạch Mai đều phải khẩn trương vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ có Hà Nội.  

“Chúng ta phải tập trung lực lượng của Bộ Y tế, của thành phố Hà Nội, của Bệnh viện Bạch Mai và các cơ quan liên quan để dập được ổ dịch này. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Tập trung lực lượng dập dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến về việc xử lý dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người lui tới, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Bộ Y tế đề nghị người dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12-3 để tiến hành khai báo và kiểm soát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp một số điện thoại 8889 để những ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay nhắn tin thông báo, hoặc bất kể ai biết thông tin về những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian nêu trên có thể nhắn tin phản ánh.

Số 8889 đi vào hoạt động từ 7 giờ sáng 29-3
Dưới góc độ dịch tễ, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.
“Ban đầu chúng tôi tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Đã có dấu hiệu của đường lây nhiễm thứ hai từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp, chúng tôi thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần vào bệnh viện” – PGS.TS Trần Đắc Phu chia sẻ.
Đồng thời PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết thêm còn có nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, những người này di chuyển qua các bệnh viện.
“Nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện và những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất lớn. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này” – PGS.TS Trần Đắc Phu chỉ rõ.
Tập trung lực lượng dập dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai ảnh 2 Lực lượng chức năng của Binh chủng Hóa học bắt đầu phun khử khuẩn, tiêu độc ở Bệnh viện Bạch Mai

Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia đã trao đổi về việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động làm việc trong Bệnh viện Bạch Mai, điều trị các bệnh nhân đang chạy thận, bệnh nhân mắc bệnh nặng; triển khai khử khuẩn toàn bộ khuôn viên bệnh viên; cung ứng thực phẩm cho y bác sĩ, người bệnh và những người liên quan đang cách ly trong bệnh viện; xử lý rác thải y tế; vấn đề tổ chức tang lễ cho những bệnh nhân tử vong do các bệnh khác…

Theo đó, cuộc họp thống nhất những trường hợp là người nhà bệnh nhân đang ở trong Bệnh viện Bạch Mai nhưng không cần thiết ở lại sẽ được di chuyển đến các khu cách ly tập trung theo quy định. Các bệnh nhân còn lại trong Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục được điều trị. Trường hợp được điều trị khỏi phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về dịch tễ mới được xuất viện.

Đối với y bác sĩ thực hiện chế độ cách ly tập trung trong Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp cần thiết phải luân phiên, thì những người vào thay cũng phải cách ly tập trung như vậy, còn người ra ngoài cũng ở trong cơ sở cách ly tập trung dân sự. Liên quan đến các bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai phải lên danh sách và có quy chế riêng với các bệnh nhân này khi đến bệnh viện cũng như tự cách ly ở nơi cư trú, tạm trú trong thời gian có dịch. Những người này phải khai báo y tế bắt buộc theo quy định của TP Hà Nội để giám sát việc di chuyển, đảm bảo tránh mọi nguy cơ bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm ra cộng đồng.

Tập trung lực lượng dập dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai ảnh 3 Lực lượng chức năng phun khử khuẩn, tiêu độc trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai

Tối cùng ngày, để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, Binh chủng Hóa học đã cử lực lượng chức gồm gần 70 cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc, phóng xạ hạt nhân miền Bắc, Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) và Tiểu đoàn 905 cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại tiến hành phun khử trùng, tiêu độc toàn bộ không gian của Bệnh viện Bạch Mai.

Tin cùng chuyên mục