Tết ấm với bệnh nhân

Tết Tân Sửu đang cận kề, đây cũng là thời điểm mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Với các bệnh viện (BV) vào những ngày cuối năm này, công việc vô cùng bận rộn, đội ngũ y bác sĩ không chỉ tập trung vào chống dịch, chuẩn bị mọi phương án để bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh diễn ra bình thường mà còn chăm lo đời sống tinh thần cho những bệnh nhân phải điều trị tại BV dịp đầu xuân.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tham quan đường hoa tại BV Chợ Rẫy
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tham quan đường hoa tại BV Chợ Rẫy

Chuẩn bị chu đáo cho bệnh nhân ở lại

Sáng 5-2, đường hoa xuân của BV Chợ Rẫy khai trương phục vụ người bệnh và thân nhân. Đường hoa dài khoảng 200m, từ cổng vào ở đường Thuận Kiều đến cổng khu D, được trang trí bắt mắt với nhiều hoa trái đặc trưng cho ngày tết miền Nam như bông mai, vạn thọ, các tiểu cảnh đậm chất miền quê Nam bộ như mái tranh, vách lá, bánh tét, dưa hấu...

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, cùng với các hoạt động chăm lo tết thường niên tại BV, với mong muốn những bệnh nhân không về quê ăn tết, ở lại điều trị tại BV có chỗ vui chơi tinh thần, Công đoàn BV đã tổ chức cho các khoa phòng thi thiết kế đường hoa, với hy vọng sẽ tạo nên một mùa xuân với hình ảnh vui tươi yên bình, mong mọi điều tốt đẹp đến với người bệnh và thân nhân. Đây là năm thứ 2 BV tổ chức hoạt động này và nhận được rất nhiều sự hưởng ứng, khen ngợi từ tập thể cán bộ nhân viên BV cũng như người bệnh.

Đẩy xe lăn đưa mẹ đi dạo quanh đường hoa của BV, anh Nguyễn Văn Nam (ngụ Trà Vinh) cho biết, đây là lần đầu tiên mẹ anh phải ăn tết ở BV, khi biết BV có làm đường hoa, mẹ anh nhất quyết muốn xuống xem bằng được cho đỡ nhớ quê, nhớ nhà. Bà Mười, mẹ anh Nam, nhẹ giọng: “Thấy vườn hoa này tui nhớ tết dưới quê, giờ này chắc bông cũng đã nở nhiều rồi”.

Ở BV Bạch Mai (Hà Nội), theo TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV, cùng với việc phòng chống dịch, đảm bảo công tác khám chữa bệnh, những ngày giáp tết, BV phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức từ thiện triển khai các chương trình thiện nguyện như: “Nụ cười đoàn viên năm 2021” hỗ trợ bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh miền Trung, vừa chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ - tiền vé về quê đón tết; chương trình “Xuân yêu  thương” dành 150 suất quà tết cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BV. Các món quà không phải là lớn nhưng vô cùng ý nghĩa, ấm áp như một lời thăm hỏi, động viên tới các bệnh nhân sớm bình phục sức khỏe để trở về bên gia đình. 

Đảm bảo trực 4 cấp

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp khi Tết Tân Sửu cận kề, Bộ Y tế vừa chỉ đạo các BV, cơ sở điều trị tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, dịp tết, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị bảo đảm thường trực 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa, phòng. Có kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt, phòng chống rét cho người bệnh. Sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, thai sản và chuyên môn khi cần thiết.

Các BV chủ động đối phó với dịch bệnh, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và ngành y tế về phòng chống dịch Covid-19. Bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.

Cùng với đó, các BV cần tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, thân nhân trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi và đón tết cho người bệnh còn điều trị tại BV, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh đối tượng chính sách. Chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã. 

Trong khi đó, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu đơn vị liên quan đảm bảo cung ứng thuốc phòng chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp tết. Theo đó, các BV, trung tâm kiểm soát bệnh tật ở các tỉnh thành cần xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19; thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trong tết nguyên đán cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông-xuân.

Tin cùng chuyên mục