Thành lập Hội đồng xác định nguyên nhân bệnh nhân tử vong sau khi chích thuốc dị ứng

Sáng 23-4, trao đổi với phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, trong tuần này Sở Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân L.N.T. (30 tuổi, ngụ quận 9) khi đến điều trị và tiêm thuốc trị ngứa tại Bệnh viện An Sinh.

Trước đó, khi khai thác bệnh sử, Bệnh viện An Sinh ghi nhận trước khi nhập viện 1 ngày, người bệnh có ăn thịt bò, bánh tráng trộn, uống trà sữa, sau đó bị nổi mề đay khắp người ngày càng nhiều và đã đến Bệnh viện An Sinh để điều trị. Bệnh viện cũng ghi nhận bệnh nhân có tiền sử dị ứng không rõ nguyên nhân.

Theo lời kể của người nhà người bệnh, sau tiêm 3 liều thuốc, người bệnh xuất hiện nôn ói, khó thở, trào bọt hồng qua miệng, ngưng hô hấp tuần hoàn, được bệnh viện cấp cứu hồi sức tim phổi, và chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115 và đã tử vong. Báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân dân 115 gửi Sở Y tế vào chiều 20-4 cho biết, bệnh viện có tiếp nhận nữ bệnh nhân L.N.T. từ Bệnh viện An Sinh chuyển đến trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi cấp cứu, hồi sức và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115 xác định bệnh nhân bị ngưng hô hấp, ngưng tuần hoàn, sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan, viêm phổi, phù phổi. Người bệnh được các y bác sĩ điều trị hồi sức tích cực nội khoa theo hướng sốc phản vệ và đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, do bệnh diễn tiến nặng không hồi phục được nên bệnh nhân tử vong vào lúc 10 giờ ngày 20-4.

Hiện Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện An Sinh khẩn trương báo cáo nhanh về chẩn đoán và điều trị của bệnh viện trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện. Dự kiến, trong tuần này sau khi thu thập thông tin qua báo cáo của BV Nhân Dân 115 và BV An Sinh, Sở Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn và tổ chức họp để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân sớm có báo cáo kết quả cho UBND TP và Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục