Thanh tra tuýt còi, nhà thầu kêu oan

Đoạn đường xuống cấp lởm chởm tại nút giao đại lộ Đông Tây và liên tỉnh lộ 25B (quận 2, TPHCM) đang cần được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phân định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm tránh gây ra hiểu lầm, thậm chí xung đột không đáng có.

Nút giao đại lộ Đông Tây và liên tỉnh lộ 25B đang được thi công mặt đường. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Từ một kết luận kiểm tra

Có thể nói chuyện “lùm sùm” nổ ra từ khi có kết luận số 621/TTS-Đ5 (viết tắt là KL 621) do Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Hồng Nam ký ngày 3-8 về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm tại nút giao thông ngã ba Cát Lái (quận 2, tức nút giao đại lộ Đông Tây) - liên tỉnh lộ 25B.

Một trong những nội dung được nêu lên tại KL 621 là ngay giao lộ này xảy ra tình trạng “mặt đường bị hư hỏng nặng, tạo thành hố lớn, gây mất an toàn giao thông”. Phó Chánh thanh tra Trần Hồng Nam khẳng định, các hành vi vi phạm đó đều đã được thanh tra sở lập biên bản nhắc nhở, đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý đoạn đường này (Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TPHCM- CII) phải chỉ đạo các nhà thầu thi công dưới quyền nhanh chóng khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Thậm chí KL 621 còn thẳng thắn kiến nghị, nếu sau ngày 10-8, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý đoạn đường này vẫn không sửa chữa hoặc sửa chữa không đạt yêu cầu, thanh tra sở sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính tiếp theo, trong đó không loại trừ khả năng đình chỉ thi công- chiếu theo quy định mới tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực giao thông đường bộ, vốn đã có hiệu lực thi hành từ ngày 20-5 và các quy định khác của pháp luật. Có lẽ, chính sự “đe nẹt” ấy là giọt nước làm tràn ly.

Đứng ra cáng đáng lại bị... “quở”!

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhận định “hố lớn và mặt đường lởm chởm” tại nút giao đại lộ Đông Tây- liên tỉnh lộ 25B trong KL 621 chỉ đúng… một nửa!

Trên thực tế, đúng là tại nút giao thông này đã bị hư hỏng, mặt đường gồ ghề và phát sinh ổ gà. Nguyên do, đây chỉ là đường tạm thi công thuộc dự án đại lộ Đông Tây. Chỉ là đường tạm, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật, thế nhưng mặt đường này phải thường xuyên “cõng” một lượng xe tải nặng lưu thông rất lớn nên không tránh khỏi phát sinh ổ gà lởm chởm. Nhưng nếu từ đó quy kết thành lỗi của chủ đầu tư (CII), e rằng vội vã và không xác đáng, bởi vì thực tế rối rắm hơn nhiều.

Trong công văn mới nhất gửi lãnh đạo Sở GTVT, Tổng Giám đốc CII Lê Vũ Hoàng nói rằng, CII sẽ xin được đình chỉ thi công tại giao lộ này cho đến khi Sở GTVT có ý kiến chỉ đạo chính thức về việc tổ chức giao thông khu vực. CII cũng xin phép không tiếp tục nhận các phần việc phát sinh không thuộc trách nhiệm của CII.

Được biết, sau khi chủ đầu tư hoàn thành cầu Giồng Ông Tố mới, đồng thời đưa vào khai thác đoạn đường mới Thủ Thiêm (từ nút giao thông Cát Lái đến liên tỉnh lộ 25B và đoạn nhánh thẳng từ cầu Giồng Ông Tố mới ra đại lộ Đông Tây), theo phương án tổ chức giao thông do Sở GTVT phê duyệt cuối tháng 6-2010, lẽ ra phương tiện sau khi qua cầu Giồng Ông Tố mới sẽ đi theo phần đường bên phải của đại lộ Đông Tây, hướng từ hầm Thủ Thiêm đến ngã ba Cát Lái.

Tuy nhiên, lấy lý do phần đường này chưa được nghiệm thu bàn giao, nhà thầu Obayashi đã không cho các phương tiện lưu thông trên đoạn đường đó. Trước tình huống này, vào đầu tháng 7 Sở GTVT đã có sự điều chỉnh, theo đó xe cộ lưu thông hướng từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội phải đi trên phần đường bên trái của đại lộ Đông Tây, theo hướng từ hầm Thủ Thiêm đến ngã ba Cát Lái.

Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu CII đứng ra đảm nhận thi công thêm phần nối từ đường đầu cầu Giồng Ông Tố sang liên tỉnh lộ 25B hiện hữu phía đại lộ Đông Tây. Phần việc này đã được CII hoàn tất từ giữa tháng 7 và đưa vào sử dụng.

Sau đó CII tiếp tục triển khai thi công đoạn nhánh thẳng từ cầu Giồng Ông Tố mới ra đại lộ Đông Tây, bắt đầu từ khu vực giao cắt giữa đại lộ Đông Tây và liên tỉnh lộ 25B. Tại khu vực này, đơn vị thi công dự án Đông Tây đã làm xong 2 làn xe, còn CII thi công tiếp 6 làn xe nữa trên chính đường tạm thi công của dự án đại lộ Đông Tây.

Do mật độ lưu thông quá lớn, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã xử lý bằng cách dùng phần đường đã thi công xong thông xe một chiều, hướng từ đại lộ Đông Tây vào cảng Cát Lái. Các phương tiện giao thông theo hướng ngược lại chuyển sang đi trên đường tạm thi công cũ của dự án Đông Tây, từ đó gây ra “hố lớn và đường lởm chởm” như kết luận của Thanh tra Sở GTVT.

Nói cách khác, do đứng ra đảm đương thêm phần việc phát sinh - vốn không thuộc trách nhiệm của mình, do yêu cầu của Sở GTVT, CII lại bị chính Thanh tra Sở GTVT phê bình… Đó là điều oan uổng!

Thiện Nhân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Lẽ sống tự nhiên

- Trung thu năm nay ở khắp xứ mình sẽ khác lạ. Để phòng dịch, các địa phương sẽ không tổ chức những hoạt động có đông người tham gia. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm chấp nhận bỏ qua dịp làm ăn vốn xôm tụ trong những năm trước. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn