Thay đổi vì sự an toàn

Tuần qua, Công an TPHCM đã tiến hành phúc tra (tại địa bàn quận 1, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh) việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 23 (NQ23) của HĐND TPHCM về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực.
Đoàn công tác Công an TPHCM phúc tra thực tế về an toàn PCCC tại một doanh nghiệp ở quận Tân Phú
Đoàn công tác Công an TPHCM phúc tra thực tế về an toàn PCCC tại một doanh nghiệp ở quận Tân Phú

Tập trung công tác tuyên truyền

Theo báo cáo của công an các quận huyện thì tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 địa phương trên đều đã cơ bản hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, phân loại và lập danh sách các cơ sở đóng trên địa bàn không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực.

Kết quả này là sự tổng hòa của nhiều yếu tố như: sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp; sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, quản lý đô thị và kinh tế; trong đó đặc biệt phải kể đến vai trò, trách nhiệm của công an các địa phương khi đã tích cực tham mưu cho các cấp lãnh đạo, cũng như nỗ lực, kiên trì trong thực hiện những biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình triển khai thực hiện NQ23.

Mặc dù có nhiều đặc thù khác nhau, nhưng trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện NQ23, các quận huyện đều tập trung vào một nội dung trọng tâm là công tác tuyên truyền. Theo đó, các đơn vị công an đã tham mưu chính quyền địa phương chủ động mời đại diện người đứng đầu những cơ sở nói trên đến dự họp với lãnh đạo UBND quận huyện để trao đổi, hướng dẫn, thông tin đầy đủ về các văn bản pháp luật liên quan và khẳng định chủ trương nhất quán của thành phố là “tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất của cơ sở; đảm bảo thực hiện quản lý nhà nước về PCCC theo hướng ổn định, phát triển phù hợp với quy hoạch”.

Điều này đã giúp đa số chủ doanh nghiệp thông hiểu, yên tâm và bày tỏ mong muốn được lực lượng chức năng hướng dẫn cải tạo, sửa chữa các thiếu sót về PCCC để đảm bảo an toàn, đáp ứng đủ điều kiện được tiếp tục tồn tại.

Còn nhiều việc phải làm

Trong dịp này, Công an TPHCM cũng đã tiến hành phúc tra thực tế tại một số cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của NQ23 đóng tại các địa phương. Trong đó có những nội dung được đoàn kiểm tra đặc biệt lưu ý, như: khoảng cách phòng cháy, chống cháy, giải pháp ngăn cháy; lối thoát nạn; giao thông phục vụ chữa cháy và hệ thống PCCC; tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, hệ thống PCCC hiện có của cơ sở; điều kiện an toàn hệ thống điện bên trong cơ sở và khoảng cách an toàn của cơ sở với hệ thống lưới điện bên ngoài nhà; nguồn nước phục vụ chữa cháy.

Qua đợt phúc tra này, đoàn công tác Công an TP cũng ghi nhận những thực trạng khó khăn, vướng mắc mà các địa phương gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện NQ23. Điển hình như nhiều trường hợp chủ đất cho thuê đất làm nhà kho, nhà xưởng để sản xuất kinh doanh, nhưng việc đầu tư khắc phục những tồn tại gây mất an toàn PCCC không được chủ đất và người thuê đất thống nhất nên các nội dung thiếu sót về PCCC cứ kéo dài.

Ngoài ra, không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh tồn tại đã lâu nên các giấy tờ về nhà đất, giấy phép kinh doanh, biên bản xử lý xây dựng... bị thất lạc, gây khó khăn cho việc xác định thời điểm tồn tại của cơ sở. Thêm nữa, một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh lo ngại vấn đề đầu tư kinh phí để khắc phục các hạn chế về an toàn PCCC nên dù được cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp cải tạo, sửa chữa nhưng vẫn cố tình phớt lờ... Đây là những căn cứ khách quan để đoàn phúc tra có cơ sở tham mưu cho lãnh đạo thành phố những giải pháp thực hiện phù hợp ở giai đoạn tiếp theo.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) - trưởng đoàn phúc tra, đánh giá việc triển khai thực hiện NQ23 tại quận 1, Tân Phú và huyện Bình Chánh bước đầu có tiến triển, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình chung. Tuy nhiên, để NQ23 đi vào thực tế cuộc sống, đạt được hiệu quả theo đúng tinh thần nhân văn và chủ trương đúng đắn của thành phố thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong đó, điều quan trọng là phải có sự đồng hành từ các đơn vị chức năng khác của địa phương cũng như sự quyết tâm của chính doanh nghiệp có liên quan, bởi muốn tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp buộc phải tuân thủ pháp luật, thay đổi cho phù hợp.

Tính đến thời điểm phúc tra, số liệu thống kê các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực tại 3 địa phương gồm: quận 1 là 112 cơ sở, trong đó 99 cơ sở có khả năng khắc phục được các thiếu sót theo hướng dẫn tại NQ23; quận Tân Phú là 45/54 cơ sở còn đang hoạt động, trong đó 37 cơ sở có khả năng khắc phục được các thiếu sót và 6 cơ sở cần giải pháp áp dụng giải pháp thay thế để khắc phục các nội dung không đảm bảo yêu cầu về PCCC; huyện Bình Chánh là 192 cơ sở, trong đó chỉ còn 99 cơ sở cần phải khắc phục, sửa chữa các thiếu sót, hoặc áp dụng các giải pháp thay thế nhằm đảm bảo yêu cầu về PCCC và 82/99 cơ sở có khả năng, đồng ý cải tạo.

Tin cùng chuyên mục