Thêm một phim Việt lấy cảm hứng từ truyện Kiều

Kiều @ dù không phải tác phẩm chuyển thể nhưng cảm hứng từ truyện Kiều chính là mạch nguồn để ê-kíp sản xuất truyền tải câu chuyện về thân phận của những người phụ nữ “hồng nhan bạc mệnh”.

Phim không thuộc thể loại cổ trang. Bối cảnh và câu chuyện cũng hoàn toàn khác so với tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du. Tuy nhiên, những hình tượng: Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng gián tiếp được thể hiện trên phim.

Thêm một phim Việt lấy cảm hứng từ truyện Kiều ảnh 1 Hai nữ chính do Phan Thị Mơ và Cao Thái Hà đảm nhận

Theo ê-kíp sản xuất, nỗi đau của người phụ nữ nói riêng, của con người nói chung, dù tình huống có thể khác nhau, nhưng thời nào cũng giống nhau về một số khía cạnh chính, đặc biệt là các biến cố tâm lý.

Thông điệp chính của bộ phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông, chia sẻ trong gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. Đừng để thành viên nào của gia đình phải chịu nỗi đau riêng.

Đạo diễn Đỗ Thành An – người đứng sau một số dự án phim: Tiếng đàn kìm, Mất xác, Mặt nạ náu… đến với dự án này từ hai năm trước. Tuy nhiên, phim mất hơn 1 năm chuẩn bị khâu tiền kỳ mới chính thức bấm máy, do độ khó của kỹ thuật làm phim.

Anh và ê-kíp đã có một hành trình đầy gian lao nhưng lý thú khi làm phim one-shot (một cú máy). Đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy, vốn không còn xa lạ trên thế giới.

Thêm một phim Việt lấy cảm hứng từ truyện Kiều ảnh 2 Đạo diễn Đỗ Thành An hướng dẫn diễn xuất cho Phan Thị Mơ

“Nhiều người nói chúng tôi không thể làm phim dạng này với kinh phí hạn hẹp như vậy. Trên thế giới, để làm 1 phim one-shot 90 phút phải tốn vài chục triệu USD với các trang thiết bị máy móc tối tân, đồng bộ. Quá trình làm việc trải qua rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin mình sẽ làm được theo cách của mình. Cả ê-kíp đều vừa làm, vừa học hỏi vì không ai có kinh nghiệm với hình thức làm phim mới này”, đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ.

PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Giám đốc nghệ thuật bộ phim cũng bổ sung rằng, kỹ thuật quay one-shot chỉ được thực hiện khi nội dung phim yêu cầu phải thế. Do đó, quyết định thực hiện bộ phim theo cách này thực sự là điên rồ, đáng nể, liều lĩnh. Trong quá trình quay, những tranh luận nổ ra không ngớt, có lúc tưởng chừng phải dừng lại nhưng cuối cùng tất cả đã cùng ngồi lại để tìm được tiếng nói chung.

Thêm một phim Việt lấy cảm hứng từ truyện Kiều ảnh 3
Thêm một phim Việt lấy cảm hứng từ truyện Kiều ảnh 4 Phim có nhiều bối cảnh được đầu tư

Đảm nhận vai chính trong phim là 2 nữ diễn viên Phan Thị Mơ và Cao Thái Hà. Thừa nhận việc nhận lời tham gia bộ phim là quyết định có phần mạo hiểm, Phan Thị Mơ cho biết, khi đọc kịch bản cô đã rớt nước mắt vì số phận nhân vật. Cô quyết tâm thử sức với mong muốn được làm điều gì đó mới mẻ trong nghệ thuật.

Trong khi đó, Cao Thái Hà ban đầu không tin mình có thể hoàn thành vai diễn này. Trước khi bấm máy cô từng có ý định xin bỏ cuộc nhưng sau đó, quyết định dồn mọi sự tâm huyết và tập trung cho vai diễn.

Ngoài 2 gương mặt nữ, phim còn có sự tham gia của: Trần Trung, Mạnh Lân, Minh Khải, Công Ninh…

Phim hiện đang tiến hành khâu hậu kỳ, dự kiến ra mắt khán giả vào ngày 22-12.

Trên thế giới, chỉ có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot film). Thứ nhất, chỉ quay một cú máy, nói nôm na, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Theo thống kê, loại này trên thế giới có khoảng 35 phim, với thời lượng dao động từ 57 phút đến 145 phút, trong đó có 24 phim từ 90 phút trở lên. 

Thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong. Loại này có khoảng 12 phim, dao động từ 70 phút đến 161 phút, trong đó có 6 phim từ 90 phút trở lên. Xét theo điều này, phim Kiều @ của Đỗ Thành An thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot).

Nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one shot thứ 31 trên thế giới - theo số liệu của Ranker.

Tin cùng chuyên mục