Thiếu phương tiện, bến bãi phục vụ du khách

SGGP
Còn nhiều vấn đề bất cập về chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và vị thế của du lịch Việt Nam, đó là thông tin từ cuộc họp do Bộ GTVT tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội.

Theo Bộ GTVT, chất lượng phương tiện giao thông là một trong những yếu tố gây tâm lý lo ngại nhiều nhất đối với du khách trong và ngoài nước. Ở lĩnh vực đường bộ, phương tiện ô tô du lịch chất lượng cao, tiện nghi hiện mới chỉ chiếm dưới 10% tổng số lượng phương tiện, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Ở lĩnh vực đường thủy, phương tiện vận tải khách phát triển rất manh mún, chất lượng và điều kiện an toàn thấp.

Đặc biệt, hoạt động vận chuyển khách tại các khu, điểm du lịch khép kín chủ yếu là các phương tiện thô sơ, sức chở dưới 12 người, bao gồm thuyền, thuyền thúng... là nhóm phương tiện chưa có quy định cụ thể về việc kiểm định chất lượng và bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, một số loại hình vận chuyển khách du lịch mới như tàu hỏa leo núi, hệ thống cáp treo, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoạt động trong khu vực hạn chế cũng chưa được quản lý chặt chẽ.

Do chất lượng phương tiện kém, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra đối với khách du lịch trong thời gian qua, ví dụ như vụ cháy tàu du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, chìm tàu chở khách tham quan trên sông Hàn, Đà Nẵng, cháy ô tô du lịch tại Lâm Đồng, Hải Phòng, Lào Cai…

Không chỉ bất cập về phương tiện, giao thông phục vụ du lịch còn đang bị hạn chế về hạ tầng, nổi bật là vấn đề điểm đón trả khách đường bộ và đường biển. Hiện các đô thị đều không có bến riêng phục vụ đón trả khách du lịch, dẫn đến tình trạng bến cóc, xe dù tràn lan. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay đều được thiết kế phục vụ vận tải hàng hóa, chưa có cảng biển chuyên dụng phục vụ hành khách, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của Việt Nam. Các tàu du lịch quốc tế đến Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, TPHCM… đều sử dụng hạ tầng cảng biển tổng hợp để tiếp nhận hoặc thông qua cảng nổi. 

Trong đề án “Kiểm soát chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch” đang được xây dựng, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào tháng 2-2019, Bộ GTVT  khuyến khích phát triển đoàn xe chở khách du lịch theo hướng hiện đại, tiện nghi, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách quốc tế.

Với đường sắt, từ nay đến năm 2025, Bộ GTVT sẽ khuyến khích ưu tiên đầu tư mới hệ thống toa xe chất lượng cao trên các tuyến có lượng khách du lịch đi lại lớn như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang - Quy Nhơn. Bộ GTVT cũng đặt ra lộ trình đến 2020 sẽ bắt buộc các phương tiện phục vụ du lịch phải lắp đặt camera giám sát, thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động, thông tin hướng dẫn về bảo đảm an toàn, đường dây nóng phản ánh tiêu cực... bằng song ngữ Việt - Anh.

Bên cạnh đó, các hoạt động của phương tiện vui chơi giải trí dưới nước, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, tàu hỏa leo núi, cáp treo… sẽ được quản lý chặt chẽ với điều kiện kinh doanh cụ thể, rõ ràng để đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Về khắc phục yếu kém trong hạ tầng bến bãi phục vụ du khách, theo Cục Hàng hải Việt Nam, việc xây dựng đầu tư cảng biển phục vụ du lịch đã bắt đầu được các nhà đầu tư quan tâm. Cụ thể, một cảng chuyên phục vụ khách du lịch đang được xây dựng tại Quảng Ninh, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, có thể đón được tàu công suất 4.000 - 5.000 khách.

Tại cảng Chân Mây (Huế), một bến cảng hỗn hợp tàu hàng, tàu khách cũng đang được xây dựng. Tại các địa phương khác, trước mắt cũng sẽ vẫn kết hợp bến cảng đón tàu hàng và tàu khách nhưng trong tương lai sẽ cải tạo, nâng cấp để phục vụ tốt hơn việc đón tàu du lịch. Tương tự, ở lĩnh vực đường bộ, hiện Lào Cai, Quảng Ninh đã có bến xe chất lượng cao chuyên phục vụ du lịch. Đây sẽ là mô hình tốt để các địa phương khác tham khảo và xây dựng trong thời gian tới.

 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nha Trang đìu hiu khách du lịch mùa dịch

Nha Trang đìu hiu khách du lịch mùa dịch

Ngành du lịch Khánh Hòa vừa sôi động được hơn một tháng nhờ các gói kích cầu, nhưng tình hình lại ảm đạm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19. Cú đúp thiệt hại do dịch bệnh khiến ngành du lịch của tỉnh nhà thêm bị ảnh hưởng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghị quyết với nhiều chính sách mới được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích lớn cho công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo.

Thị trường

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu vượt qua Thái Lan

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo Việt Nam đang cao nhất trong nhóm các nước xuất khẩu gạo gồm Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan, Miến Điện; nhất là vượt qua nước Thái Lan.

Địa ốc

Shophouse, nhà phố thương mại Gem Sky World thu hút nhà đầu tư

Shophouse và nhà phố thương mại tại các khu đô thị lớn luôn được đánh giá cao hơn hẳn so với các dòng sản phẩm bất động sản khác, nhờ sở hữu những điều kiện thuận lợi về vị trí mặt tiền đường lớn, vừa kinh doanh vừa an cư, số lượng giới hạn, khả năng giữ và tăng giá theo thời gian cũng như nâng tầm vị thế của chủ sở hữu. 

Nông nghiệp

Con giống tốt, thịt heo chất lượng

Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến chọn lọc, đánh giá di truyền bằng ứng dụng phương pháp “Blup” trong công tác giống, nên heo con giống Sagrifood cung cấp ra thị trường luôn đem lại cho nhà chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao.

Đầu tư

Bến Tre tập trung phát triển năng lượng sạch

Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bến Tre đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng đất liền ven biển và vùng bãi bồi ven biển của tỉnh Bến Tre có diện tích khoảng 39.320 hec-ta, quy mô công suất điện gió khoảng 1.520 MW.

Thông tin kinh tế