“Thời cơ vàng” để du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL phát triển

Sáng 18-3, tại tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; đồng thời phát động “Mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới”.

“Thời cơ vàng” để du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL phát triển ảnh 1

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, TPHCM và ĐBSCL thực hiện nghi thức phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch TPHCM và các vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi và hiệu quả, mang lại những kết quả thiết thực, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch; trong đó Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL được đánh giá cao; được sự quan tâm, chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, Thành ủy, UBND TPHCM...

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống, trong đó ngành du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp và trực diện. Tổng khách du lịch đến TPHCM năm 2020 đạt trên 17 triệu lượt, giảm trên 66%, trong đó khách quốc tế đến TPHCM năm 2020 đạt 1,3 triệu lượt (chủ yếu của 3 tháng đầu năm), giảm gần 85% so với cùng kỳ.

Tương tự, ở khu vực ĐBSCL, khách du lịch đạt 27,7 triệu lượt, giảm trên 41% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt 21.879 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ.

“Thời cơ vàng” để du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL phát triển ảnh 2

Lãnh đạo UBND TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL ký kết Quy chế phối hợp thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng, tuy có tiềm năng để trở thành điểm du lịch trong tương lai, nhưng một số điểm khảo sát đa phần còn khá mới mẻ, cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, nguồn nhân lực và dịch vụ chưa đạt chuẩn, chưa đảm bảo an toàn và vệ sinh nên chưa thể khai thác ngay, cần thêm thời gian để đầu tư, hoàn thiện và đào tạo tay nghề.

“Trong tình hình dịch Covid-19 còn nhiều nguy cơ, cần liên kết xây dựng cập nhật các bộ tiêu chí an toàn du lịch với Covid-19 để tạo sự thuận lợi an toàn cho du khách trong các sản phẩm đến với khu vực  ĐBSCL”, ông Tài đề xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nhận định, các địa phương xác định cần có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư du lịch đặc thù mang tính đột phá, tập trung triển khai vào các địa bàn trọng điểm, có sản phẩm du lịch đặc thù, có tiềm năng phát triển du lịch.

“Thời cơ vàng” để du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL phát triển ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, theo lộ trình của Chính phủ, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế. Đây là “thời cơ vàng” để du lịch vùng giữa TPHCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển.

“Với sự gắn bó chặt chẽ, đồng bộ giữa các tỉnh như thời gian vừa qua, cùng với quyết tâm của lãnh đạo các địa phương thể hiện bằng việc ký kết Quy chế phối hợp thực hiện thoả thuận trong hội nghị hôm nay, cũng như sự chủ động, sáng tạo, kiên trì của cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp. Chúng ta tin tưởng rằng du lịch của vùng ĐBSCL và TPHCM sẽ khởi sắc trở lại và phát triển mạnh mẽ”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

“Thời cơ vàng” để du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL phát triển ảnh 4 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL đề nghị các địa phương chủ động chuẩn bị các phương án xử lý đối với trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch.

Cần đẩy mạnh triển khai các dự án cải thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp khu vực ĐBSCL mở rộng khả năng tiếp cận thị trường khách nội địa và quốc tế. Về đường bay, bên cạnh khai thác nguồn khách từ TPHCM, các tỉnh thành cần chú trọng khai thác khách đến Sân bay quốc tế Cần Thơ bao gồm đường bay nội địa và các đường bay quốc tế (kết nối trực tiếp với Bangkok, Kuala Lumpur, Seoul và Đài Bắc).

“Các địa phương cần phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối những điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực, thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị doanh nghiệp cũng thống nhất tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của thỏa thuận đã ký kết giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, phát huy thế mạnh từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển du lịch tại các tỉnh, thành liên kết.

14 địa phương cũng đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đến năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thị trường

50 gian hàng tham gia phiên chợ Sâm Ngọc linh lần 2 ở Kon Tum

Phiên chợ sâm có sự tham gia của 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm Sâm Ngọc linh và các sản phẩm dược liệu khác. Các chương trình của phiên chợ tập trung khai thác tiềm năng du lịch, giá trị của cây Sâm Ngọc linh nhằm nâng cao đời sống người dân Xơ Đăng.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.