Thời trang dành cho người khuyết tật

Quần áo dành cho người khuyết tật lâu nay thường không có nhiều lựa chọn, trang phục không thực tế, không vừa, không đẹp… Công ty khởi nghiệp của Slovenia-Croatia UCQC đang cố gắng thay đổi điều đó bằng cách tạo ra thời trang tiện dụng, hợp thị hiếu và giá cả phải chăng cho người sử dụng xe lăn.

Túi, khóa kéo, nút, hoặc đơn giản là đường cắt may của quần áo, có thể tạo ra những vấn đề thực sự cho người sử dụng xe lăn. Các tính năng đều được các nhà thiết kế của UCQC suy nghĩ kỹ lưỡng nhằm giải quyết những thách thức hàng ngày mà người mặc gặp phải.

Thời trang dành cho người khuyết tật ảnh 1 Các nhà thiết kế của UCQC nghiên cứu kỹ sở thích của người khuyết tật để tạo ra những bộ quần áo thời trang

Người đồng sáng lập Hedvig Af Ekenstam của công ty giải thích: “Tôi làm việc trong ngành thời trang và chúng tôi đã gặp một số người sử dụng xe lăn trên đường, thấy rằng thực sự có thể tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, chúng tôi đã làm một chiếc áo khoác cho Luca, đây là lần đầu tiên anh ấy có thể tự mặc sau nhiều năm ngồi trên xe lăn”. Vận động viên Paralympic Luka Plavcak hào hứng chia sẻ: “Chiếc áo khoác thật tuyệt. Đây là lần đầu tiên tôi tự mặc áo khoác sau 7 năm. Điều đó được thực hiện dễ dàng nhờ các khóa kéo thích ứng. Tôi nghĩ về tổng thể, đó là một sản phẩm rất cần thiết trong cộng đồng người khuyết tật”.

UCQC cũng nâng tầm quan trọng về giao diện các sản phẩm của mình. Hedvig Af Ekenstam khẳng định: “Có khoảng 5 triệu người sử dụng xe lăn ở châu Âu và họ thực sự bị ngành thời trang lãng quên”. Một số thương hiệu thời trang cũng bắt đầu đánh thức thị trường đầy tiềm năng này. “Điều tôi thích ở những bộ quần áo này là chúng được sản xuất với sự cộng tác của những người sử dụng xe lăn, nhờ đó cung cấp chính xác những điều chúng tôi cần. Bên cạnh đó, trang phục cũng rất phong cách và sang trọng”, vận động viên Para Dance Martina Smodis nói.

UCQC là một phần trong xu hướng ngày càng tăng của các công ty được gọi là doanh nghiệp xã hội, trong đó doanh nghiệp coi trọng các mục tiêu xã hội hoặc môi trường của họ thay vì chỉ lợi nhuận. Công ty khởi nghiệp Slovenia-Croatia đang sản xuất các sản phẩm của mình ở châu Âu, thành công nhờ một sáng kiến của EU có tên là Dự án Đối tác đáng giá. Sáng kiến này cung cấp dịch vụ huấn luyện kinh doanh, 10.000 EUR hỗ trợ tài chính và tư vấn pháp lý (về những thứ như sở hữu trí tuệ) để giúp các công ty trong lĩnh vực phong cách sống của châu Âu đưa ý tưởng của họ ra thị trường.

Điều phối viên Korina Molla cho biết dự án mang lại cho các doanh nhân làm việc trong lĩnh vực này các kỹ năng kinh doanh mà họ cần để theo đuổi các mục tiêu xã hội rộng lớn hơn của họ: “Các dự án được chọn đã được hưởng lợi từ chương trình huấn luyện, nơi họ được đào tạo về cách kinh doanh và kế hoạch tiếp thị, cách tạo thương hiệu, cách tiếp thị ý tưởng”.

Giải thích về quá trình lựa chọn, Molla cho biết thêm: “Chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo có tỷ lệ thiết kế cao, và tất cả những ý tưởng này nên được áp dụng cho các ngành dệt may, thời trang, giày dép, da, đồ trang sức, đồ nội thất và phụ kiện... có nghĩa là những gì liên quan tới các ngành công nghiệp phong cách sống”

Tin cùng chuyên mục