Thời trang thân thiện môi trường

SGGP
Slow fashion (hay sustainable fashion - Thời trang bền vững), là một xu hướng thời trang đang trỗi dậy, hướng tới hạn chế các tác hại về mặt xã hội và môi trường của ngành công nghiệp dệt may.

 Hình ảnh quảng bá một hội chợ bán quần áo slow fashion tại Sydney, Australia

Hình ảnh quảng bá một hội chợ bán quần áo slow fashion tại Sydney, Australia

Tại nhiều quốc gia, ngành công nghiệp thời trang may sẵn thường sản xuất áo quần theo 2 mùa: xuân - hạ, thu - đông. Điều đó ít nhiều tạo thói quen nơi người tiêu dùng, thường mua sắm những kiểu áo quần hợp thời, mỗi khi có các bộ sưu tập mới. Thêm vào đó, tại các cửa hàng thời trang phổ thông như Zara, H&M, Mango, Topshop... giá áo, quần vốn đã mềm, vào mùa đại hạ giá lại càng mềm hơn. Vì vậy, sinh ra tâm lý, nếu được thì nên mua ngay vì các kiểu quần áo đó không phải lúc nào cũng có, do các cửa hàng thường xuyên thay đổi các bộ sưu tập. Thuật ngữ fast fashion (thời trang nhanh) dùng để chỉ xu hướng tiêu dùng ấy. 

Điều đó dễ tạo ra vòng lẩn quẩn: một khối lượng lớn quần áo bị bỏ đi chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Cái giá phải trả cho fast fashion chính là những tác hại vô hình đối với người tiêu dùng, nhưng rất rõ nét đối với giới bảo vệ môi trường. Khâu sản xuất và vận chuyển của ngành dệt may mỗi năm tạo ra 1,2 tỷ tấn khí gây hiệu ứng nhà kính, cao hơn cả lượng khí thải của 2 ngành hàng không dân sự và vận chuyển hàng hải gộp lại. Các khâu sản xuất hàng dệt may có tác động mạnh đến môi trường. Chất hóa học thường dùng để sản xuất hàng may mặc, nhất là thuốc nhuộm và thuốc làm bạc màu quần jean, vẫn độc hại. Theo Quỹ Bảo vệ môi trường Ellen McArthur, ngành dệt may hiện đứng thứ 2 trên thế giới về gây ô nhiễm, chỉ thua ngành dầu khí.

Vì thế, xu hướng slow fashion đã trỗi dậy mạnh mẽ trong 5 năm gần đây tại châu Âu. Một số công ty cỡ nhỏ và trung bình đầu tư vào slow fashion, một mặt khuyến khích người tiêu dùng có trách nhiệm hơn khi mua sắm, mặt khác hạn chế các tác động môi trường ngay từ trước khi đưa vào sản xuất. Có thể kể đến công ty Away Denim của Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên sản xuất quần jean. Với mục đích hạn chế việc phung phí năng lượng cũng như các tác động về môi trường, công ty này sử dụng vải cotton đến từ ngành nông nghiệp sạch, thuốc nhuộm dùng các chất tự nhiên thay vì hóa học và vải jean chỉ được giặt một lần thay vì nhiều lần. Một số thương hiệu thời trang tại châu Âu và Mỹ cũng đã bắt đầu sản xuất các loại quần jean theo xu hướng thời trang bền vững. Nhờ các công ty này mà ngành sản xuất vải quần jean đã bắt đầu thay đổi. 

Bên cạnh các công ty, một số người tiêu dùng cũng bắt đầu nhận thức về giá trị của slow fashion. Trên các mạng xã hội đã xuất hiện nhiều nhóm cộng đồng chủ trương hạn chế mua sắm, tiêu thụ và như vậy hạn chế được lượng rác thải kể cả các loại quần áo không dùng hay không mặc. Melodie, sinh viên ngành thiết kế thời trang ở Paris (Pháp), là một trong những chủ trang blog chuyên khuyến khích mọi người chỉ mua sắm những gì thật sự cần thiết.

Theo cô, cách đơn giản nhất là giảm mức tiêu thụ, bởi thật ra chúng ta chỉ dùng khoảng 30% những gì có trong tủ áo quần hay trong phòng thay đồ, phần còn lại là những thứ không dùng hay không mặc. Hàng năm, có tới 40 tỷ bộ áo quần được sản xuất, tương đương với hàng chục ngàn tấn vải. Trong đó một phần lớn không được sử dụng, vứt bỏ hay phải tái xử lý. Do vậy, nhiều thành viên các nhóm cộng đồng trên mạng xã hội đã tổ chức đổi cho nhau những áo quần họ không mặc, hay bán lại với giá tượng trưng, mục tiêu là đem cho người khác những gì ta không cần. Điều đó giúp tạo ý thức không cần nhiều áo quần và khi mua áo quần, có thể mua cái bền hơn và giữ được lâu hơn.

MINH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Cày view cho thần tượng

Tốp thịnh hành, bảng xếp hạng… gần như là tiêu chuẩn để đánh giá một bài hát mới, một MV mới ra mắt. “Cày view cho sếp”, “Sắp lên top rồi anh em ơi”, “Còn 1 triệu view nữa là phá kỷ lục. Cố lên anh em!”… 

Âm nhạc

Sân khấu

Vô tư đến vô cảm

Xã hội hiện đại luôn chú trọng tính văn minh lịch sự của người dân ở nơi công cộng. Đặc biệt hơn là cách ứng xử văn hóa trong rạp hát, nơi biểu diễn nghệ thuật. 

Sách và cuộc sống

Cô bé 10 tuổi viết sách để “nguyện ước yêu thương”

Mong mỏi yêu thương và bình yên cho những đứa trẻ đang chịu đau khổ; đặc biệt, để mọi người thấu hiểu và chia sẻ về hoàn cảnh hiện tại của người dân Syria, cô bé 10 tuổi Bana Alabed đã viết nên cuốn sách Nguyện ước yêu thương (Saigon Books và NXB Thế Giới).

 

Sáng tác

Ngay cả mùa thu cũng dịu dàng

Tôi ngồi ở đây cảm nhận mùa thu qua làn gió heo may thổi vào từ cửa sổ. Cảm giác đó dễ chịu đến mức khiến tôi xúc động như gặp lại một người bạn cũ. Đi qua mùa đông lạnh giá, mùa xuân ẩm ướt mưa phùn, mùa hè nắng như đổ lửa, cuối cùng cũng gặp lại mùa thu. 

Mỹ thuật