Khắc phục hậu quả bão số 1 ở miền Trung

Tập trung cứu nạn ngư dân

Như chúng tôi đã thông tin, cơn bão số 1 đã gây hậu quả nặng nề về người và của cho các tỉnh miền Trung. Tính đến ngày 20-5, số người bị chết được xác định là 50 người (trong đó Đà Nẵng 24, Quảng Nam 17, Quảng Ngãi 6 và Bình Định 3); số người mất tích hơn 100. Ngay sau thông tin về thảm nạn, Bộ Thủy sản, chính quyền địa phương các tỉnh đã triển khai cấp bách các biện pháp tìm kiếm và hỗ trợ…
Tập trung cứu nạn ngư dân

Như chúng tôi đã thông tin, cơn bão số 1 đã gây hậu quả nặng nề về người và của cho các tỉnh miền Trung. Tính đến ngày 20-5, số người bị chết được xác định là 50 người (trong đó Đà Nẵng 24, Quảng Nam 17, Quảng Ngãi 6 và Bình Định 3); số người mất tích hơn 100. Ngay sau thông tin về thảm nạn, Bộ Thủy sản, chính quyền địa phương các tỉnh đã triển khai cấp bách các biện pháp tìm kiếm và hỗ trợ… 

  • Đà Nẵng: Mới cứu sống được 30 người 
Tập trung cứu nạn ngư dân ảnh 1
Cả thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh vây quanh chiếc máy bộ đàm ở nhà ông Trần Minh Hồng để tìm chút thông tin.

Sáng 20-5, TP Đà Nẵng đã họp triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn các ngư dân. Hiện, 15 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động trong vùng biển Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan đã được huy động để tìm kiếm các nạn nhân.

 Mức chi trả bảo hiểm tối đa là 10 triệu đồng/người
 Ông Trần Công Đán, Giám đốc Bảo Việt Đà Nẵng cho biết, các ngư dân gặp nạn của Đà Nẵng đều mua bảo hiểm từ Bảo Việt Đà Nẵng nên mức chi trả tối đa là 10 triệu đồng/người (kể cả mất tích và bị chết). Số người sống sót sẽ căn cứ trên mức độ thương tích và bồi thường theo quy định của Bộ Tài chính. Bảo Việt Đà Nẵng đang thống kê danh sách và làm các thủ tục chi trả cho các gia đình nạn nhân.
 * Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ ban đầu cho những ngư dân gặp nạn là 2 triệu đồng cho người chết và 500.000 đồng cho người được cứu vớt. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cho mỗi tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn là 10 triệu đồng.
 * Tỉnh Quảng Nam hỗ trợ các gia đình 1 triệu đồng/người và 500.000 đồng đối với người bị thương, xuất kho gạo cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình bị nạn.

Ngoài ra, ngay trong ngày 19-5, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã liên hệ với phía Trung Quốc và Đài Loan đề nghị phối hợp, giúp đỡ Việt Nam tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân Việt Nam bị nạn trên vùng biển Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Đến 5 giờ sáng 20-5, 2 tàu của Trung Quốc đã tiếp cận được 2 tàu đánh cá của ngư dân Đà Nẵng tiến hành tiếp nhiên liệu, thực phẩm, thuốc men, muối và sơ cấp cứu những người sống sót. Ngoài ra, phía Đài Loan cũng đã huy động cả trực thăng cứu hộ giúp Việt Nam.
 
Theo tin từ Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, đến chiều 20-5, 2 tàu của ngư dân Đà Nẵng đã vớt được 24 xác chết (chưa công bố danh tính, quê quán) và cứu được 30 ngư dân khác. Ngoài ra, 6 xác chết của ngư dân Quảng Ngãi đã được các tàu Đà Nẵng bàn giao ngay trên biển để tàu Quảng Ngãi đưa về quê an táng. Hiện 2 tàu của Đà Nẵng (một chở xác chết, một chở những người được cứu vớt) đang trên đường vào đất liền và dự kiến sớm nhất cũng phải đến tối 22-5 mới có thể cập cảng Đà Nẵng vì còn cách đất liền gần 600 hải lý. 13 tàu còn lại tiếp tục công tác tìm kiếm.

Như vậy, tính đến sáng 20-5, đã có 10 chiếc tàu của ngư dân Đà Nẵng (đều là tàu của ngư dân quận Thanh Khê) bị chìm và mất liên lạc; trong đó 7 tàu bị chìm và 3 tàu bị mất tích. Trong số 198 thuyền viên bị nạn, mới vớt được 24 xác, cứu sống được 30 người, số còn lại mất liên lạc.
 
Theo ông Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, công tác cứu hộ cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hầu hết các tàu gặp nạn đều nằm trong vùng biển của Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan, cách quá xa bờ biển Đà Nẵng nên không thể điều tàu cứu hộ từ Đà Nẵng đến nơi xảy ra tai nạn. Hiện nay, chỉ trông chờ vào các tàu của ngư dân cũng như sự hỗ trợ của phía Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan.  

  • Quảng Nam: Thêm 1 tàu mất tích 

 Ngày 20-5, trao đổi với Báo SGGP về việc phối hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm cứu hộ, cứu nạn những ngư dân Việt Nam bị nạn do cơn bão số 1 gây ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi các công hàm đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ nhiên liệu, thuốc men, nhu yếu phẩm và cho phép ngư dân Việt Nam được tạm thời lưu trú an toàn tại địa phận và hải phận Trung Quốc

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: đến chiều 20-5, đã vớt được 17 xác nạn nhân (thêm 3 người so với ngày 19-5). Ngoài ra, Phòng Kinh tế nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết thêm: một chiếc tàu mang ký hiệu QNA 1699 do ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn 4 xã Tam Quang, huyện Núi Thành làm chủ đang câu mực ngoài khơi, trên tàu có 21 người, đến nay gia đình và chính quyền địa phương chưa nhận được thông tin gì về số lao động trên chiếc tàu này.  

  • Quảng Ngãi: Chính quyền chưa triển khai biện pháp tìm kiếm, hỗ trợ 

Đến hết ngày 20-5, đã xác định có 6 ngư dân của Quảng Ngãi trên các tàu QNg 7035 của ông Võ Ốc; QNg 2726 của ông Nguyễn Khánh và QNg 7782 của ông Võ Hữu Anh bị chết (tăng 1 người so với ngày 19-5) được tàu Đà Nẵng vớt thi thể. Tuy nhiên, các cấp chính quyền ở Quảng Ngãi vẫn chưa có động thái gì trong việc triển khai các biện pháp phối hợp tìm kiếm và giúp đỡ gia đình những nạn nhân. 

  • Bình Định: Thêm 3 nạn nhân bị chết

Ngày 20-5, Trực ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định cho biết, trong số các tàu gặp nạn tại vùng biển lãnh thổ Đài Loan có một tàu của Bình Định mang số hiệu BD 2121 TS của chủ tàu Huỳnh Minh, trú tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, trên tàu có 7 lao động. Theo thông tin báo về có 3 lao động bị chết. Số nạn nhân bị chết đang được tàu Đà Nẵng đưa vào đất liền  

NHÓM PV

 Thủ tướng Chính phủ gửi công điện khẩn:
 Các lực lượng phối hợp chặt chẽ để cứu người
 
Ngày 20-5, Thủ tướng Chính phủ đã có điện khẩn đến các bộ, các cơ quan liên quan. Công văn nêu rõ: “Cơn bão số 1 với cường độ mạnh cấp 12 và diễn biến rất phức tạp, tuy không đổ bộ trực tiếp vào nước ta, nhưng do báo đột ngột chuyển hướng, tàu thuyền đánh cá của ta mất liên lạc với đất liền không di chuyển tránh kịp nên đã bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản của ngư dân ở một số tỉnh ven biển miền Trung.
 
Trong lúc hoạn nạn, tàu thuyền của ngư dân ta cũng đã hết lòng cứu giúp lẫn nhau. Đồng thời, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã được phía bạn đưa phương tiện ra cứu giúp ngư dân và tàu bị nạn của ta. Đến nay, đã cứu được một số ngư dân và tàu. Tuy nhiên, số lượng ngư dân và tàu mất tích vẫn còn lớn.
 
Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc đến các địa phương và các gia đình có người thân bị nạn; đồng thời tôi xin gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời của Chính phủ và lực lượng cứu hộ Trung Quốc”.
 
Để giảm tối đa thiệt hại do bão gây ra, nhiệm vụ khẩn cấp hiện nay là tìm mọi biện pháp tìm kiếm, cứu hộ những người còn bị mất tích. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chủ trì, cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cứu hộ Trung Quốc và Đài Loan để tiếp tục tìm kiếm, cứu nạn kịp thời số ngư dân và tàu thuyền còn đang mất tích.

Đồng thời, khẩn trương phối hợp với bạn, tổ chức đưa số ngư dân và tàu thuyền bị nạn của ta trở về nhanh nhất và an toàn. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn do bão số 1 gây ra, thực hiện việc cứu trợ kịp thời, tổ chức chu đáo mai táng những người bị chết: cùng với lực lượng Bộ đội biên phòng của tỉnh kiểm tra ngay số tàu và số ngư dân của địa phương mình hoạt động trên vùng biển mà cơn bão số 1 đi qua đến nay vẫn chưa liên lạc được, báo cáo gấp về Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung ương. Bộ đội biên phòng để tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cứu trợ, cứu nạn

Tin, bài liên quan:

- Tàu chở nạn nhân bão số 1 sẽ cập cảng Đà Nẵng

-Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

- Quảng Nam:Tin thêm về ngư dân bị mất tích

Tin cùng chuyên mục