Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, từ năm 1998 trung tâm đã triển khai hai tổng đài 38214444 và 38214730, hoạt động từ 5 giờ 30 đến 21 giờ 30 hàng ngày để người dân có thể hỏi tuyến đi xe buýt, yêu cầu giải đáp các thắc mắc liên quan đến hoạt động của xe buýt, phản ánh các vi phạm của xe buýt…
Trung tâm còn có trang tin điện tử www.buyttphcm.com.vn cung cấp thông tin về hoạt động xe buýt. Trung tâm cũng đã phát hành sơ đồ xe buýt miễn phí cho hành khách tại các ga hành khách quận 8, ga hành khách xe buýt Chợ Lớn, Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn. Thời gian tới trung tâm sẽ cung cấp đến người dân các thông tin đa dạng hơn, như các dịch vụ tìm đường đi bằng xe buýt trên trang điện tử, phát hành sổ tay thông tin về các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM.
Dù trung tâm đã có nhiều cố gắng, song chưa tạo được ấn tượng và sự chú ý nơi người dân. Để dân đi xe buýt ngày càng đông, hạn chế việc đi lại bằng xe cá nhân, tôi xin đề nghị ngành xe buýt thông tin rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông về hai số điện thoại trên bởi nhiều người dân còn chưa biết. Nên tạo số đơn giản, dễ nhớ cho dân như 113,114…
Bên cạnh đó, cần phát hành sơ đồ đi xe buýt nhiều hơn, rộng rãi hơn ở các trạm xe buýt, chỉ cần in rõ ràng, không cần màu mè để đỡ tốn kém. Hàng năm có các chiến dịch với các nhóm thanh niên đến tổ dân phố, khu phố, khu công nghiệp… hướng dẫn, phát tờ rơi để vận động đi xe buýt. Điều cần thiết, giáo dục nhân viên cư xử tốt hơn với khách và chống nạn móc túi trên xe buýt, bảo đảm thoải mái và yên tâm cho hành khách.
Đinh Phong