Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lấy nguồn lực nhà nước để kích hoạt các nguồn lực khác

Ngày 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ có chuyến thăm, kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021; 3 tháng đầu năm 2022; định hướng, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các năm tiếp theo. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi đời sống một công nhân tại Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi đời sống một công nhân tại Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Quảng Nam đã đạt nhiều thành tựu đáng kể trên mọi lĩnh vực, cơ bản trở thành tỉnh trung bình khá, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Quảng Nam cũng là tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; an sinh xã hội, phúc lợi được quan tâm; quốc phòng an ninh, chủ quyền lãnh thổ được củng cố; trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, sự phát triển này chưa xứng với tiềm năng, vai trò, vị trí của Quảng Nam khi địa phương có diện tích rộng, biên giới biển và đất liền trải dài, ôm trọn từ Đông sang Tây, nhiều ưu đãi từ lịch sử đến thiên nhiên. Đời sống đồng bào dân tộc miền núi còn khó khăn; sự chênh lệch đời sống giữa 2 miền ngày càng tăng cao. Chất lượng nguồn nhân lực còn chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý tỉnh Quảng Nam, trong quá trình phát triển phải bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo kết quả. Làm việc phải có trọng tâm, trọng điểm, không dây dưa kéo dài, không tràn lan vì nguồn lực không vô hạn. Do đó, phải chọn công trình, dự án có kết quả tốt nhất. Đồng thời, khắc phục các giới hạn, chọn trọng tâm để dứt điểm từng việc theo lộ trình, bước đi. Tư tưởng chỉ đạo, điều hành cần phát huy tối đa những cái đã có, được kế thừa, bên cạnh đó còn tạo ra cái mới, cơ hội thuận lợi để thu hút nguồn lực từ bên ngoài, xã hội để phát triển tỉnh. Giai đoạn tới phải tự lực tự cường hơn để tập trung cho sự phát triển chung như công tác xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, Quảng Nam cần phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, xây dựng bộ máy tinh gọn, đơn giản thủ tục hành chính, góp phần phòng chống tiêu cực, lãng phí. Cùng với đó, tập trung công tác quy hoạch năm 2022, đóng góp vào quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia và quy hoạch của địa phương. Quảng Nam cần lấy nguồn lực nhà nước để kích hoạt các nguồn lực của người dân, xã hội bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư, không trông chờ, ỷ lại từ Trung ương. Lấy nội lực từ địa phương là chính nhưng phải kết hợp hài hòa với ngoại lực như công nghệ, nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực từ tư nhân, nước ngoài. 

Về các dự án phát triển cảng biển Chu Lai, cảng hàng không Chu Lai, xây dựng tuyến đường nối biên giới…mà tỉnh Quảng Nam đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng giao địa phương phối hợp các bộ ngành nghiên cứu và thực hiện bằng chủ trương xã hội hóa, hợp tác công tư. 

Sáng 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến viếng, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, nhà bia ghi danh các liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa hy sinh tại Quảng Nam và tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (TP Tam Kỳ). Tiếp đó, đoàn công tác đã đến làm việc tại khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải (THACO). Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao việc THACO phát triển đa ngành, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với nhiều lĩnh vực có cả công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Trong đó, việc sản xuất ô tô quan trọng chính là công nghiệp cơ khí. 

“Một đất nước phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại hay hiện đại thì phải có công nghiệp hiện đại, có nhiều ngành quan trọng nhưng cơ khí là nền tảng. Vì vậy, phải phát triển ngành cơ khí. Bộ Công thương cùng các ngành nghiên cứu cơ chế thu hút đầu tư vào ngành cơ khí, là một ngành rất cơ bản. Ta phải phát triển cơ khí, phải sản xuất thép và một số ngành rất quan trọng khác thì mới làm được nền kinh tế tự chủ”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam làm sao phải “có nhiều THACO hơn nữa”. Vừa nhân rộng mô hình THACO, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình này để vừa giải quyết lao động, đóng góp vào ngân sách. 

Tin cùng chuyên mục