Thực thi nghiêm túc pháp luật bảo vệ trẻ em

Thời gian gần đây tại các địa phương đã xảy ra nhiều vụ bạo hành, xâm hại trẻ em. Dư luận rất lo ngại, bức xúc, kiến nghị thực thi nghiêm túc việc xử lý pháp luật đối với những trường hợp vi phạm và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vấn nạn trên. Báo SGGP tiếp nhận nhiều ý kiến của bạn đọc lên tiếng về việc này.
Thực thi nghiêm túc pháp luật bảo vệ trẻ em
Không để có thêm vụ việc bảo mẫu hành hạ trẻ

Xem clip ghi hình ảnh bảo mẫu tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM) bạo hành trẻ em, ai cũng phải xót xa, phẫn nộ. Người làm nghề bảo mẫu phải hội đủ những phẩm chất cao đẹp, như lòng yêu nghề mến trẻ, sự thấu hiểu, quan tâm sâu sắc đến nhân cách chưa hoàn thiện của từng bé, có lòng khoan dung độ lượng, tha thứ và cả đức hy sinh nữa. Vậy mà qua hành vi độc ác, bạo hành trẻ em, đủ để thấy các bảo mẫu này là những người rất thiếu đạo đức và yếu kém kỹ năng chuyên môn. 

Bảo mẫu có yêu nghề mới hết lòng tận tụy với trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ luôn có sự khiếm khuyết về nhân cách và đó chính là lý do đòi hỏi bảo mẫu phải có những phẩm chất tốt đẹp để vừa dạy dỗ vừa giúp trẻ hoàn chỉnh nhân cách. Để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em ngay ở cơ sở mầm non, trách nhiệm trước tiên là sự thiếu ý thức của ban giám hiệu, buông lỏng quản lý, thậm chí dung dưỡng cho cái xấu, cái ác. Phòng giáo dục địa phương thiếu kiểm tra nên để tồn tại cơ sở mầm non tư thục tệ hại như vậy. Trách nhiệm cũng từ ngành đào tạo giáo viên mầm non khi tuyển sinh chỉ qua kiến thức phổ thông và các kỹ năng nhạc, họa…, mà quên đi việc rèn luyện các tố chất quan trọng: ý chí chọn ngành, đạo đức cần thiết của một ngành giáo dục đặc thù. 
TÚ NGUYÊN (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)
Đặt trẻ em vào đúng vị trí trung tâm
 
Vì sao có những người làm bảo mẫu mà lại băng hoại đạo đức đến mức nhẫn tâm bạo hành những đứa trẻ không có khả năng kháng cự? Vô vàn lý do họ đưa ra, nào do áp lực công việc, nào do bị mất kiểm soát tâm trạng nhất thời, và do muốn uốn nắn những đứa trẻ vào nề nếp… Tất cả các lý do nêu ra đều là biện minh cho hành động độc ác, vô nhân tính của bản thân. 

Ở nước ta, pháp luật rất quan tâm vấn đề bảo vệ trẻ em. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Luật Trẻ em đã có hiệu lực từ ngày 1-6-2017. Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định 56/NĐ-CP ngày 9-5-2017 quy định chi tiết Luật Trẻ em, và Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa và xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó nhấn mạnh, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm về sự chậm trễ khi các vụ bạo lực trẻ em xảy ra trên địa bàn mà không có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời. Chỉ thị cũng yêu cầu UBND cấp tỉnh, TP chuẩn bị nguồn lực để đảm bảo Luật Trẻ em được thực hiện. Với hệ thống pháp luật như vậy, không thể để có trẻ em tiếp tục bị bạo hành, bị xâm hại. 

Những đứa trẻ lớn lên song song với đòn roi hoặc bị những tổn thương về thể chất và tinh thần sẽ phát triển lệch lạc, thiếu tự tin trong cuộc sống và lớn lên trong sợ sệt, thù hằn. Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, cần thực thi thật nghiêm túc các chế tài đối với những trường hợp bạo hành, xâm hại trẻ em. Hãy đặt trẻ em vào đúng vị trí trung tâm để có những biện pháp hàng đầu ưu tiên bảo vệ. 
THANH LY (quận 9, TPHCM)

Ghi nhận cách xử lý của chính quyền

Vụ bảo mẫu bạo hành các cháu ở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh khiến dư luận rất bức xúc. Điều đáng ghi nhận, ngay lập tức trong ngày 27-11, UBND TPHCM đã triệu tập cuộc họp khẩn, với sự tham dự của các cấp chính quyền từ cơ sở đến TP, cùng đông đảo các ban ngành liên quan như công an, giáo dục, tư pháp… để bàn bạc và có những phản ứng kịp thời trước sự việc này. Cơ sở Mầm Xanh bị đình chỉ hoạt động, người quản lý bị tạm giữ. Trong ngày 27-11, các cháu tại cơ sở mầm non này đã được khám sức khỏe và đưa sang các cơ sở giữ trẻ lân cận. Sáng ngày 28-11, công an đã đề nghị khởi tố vụ án. Trước những động thái phản ứng nhanh nhẹn, kịp thời từ phía chính quyền, người dân ai cũng đồng tình, khen ngợi. Nhất là các phụ huynh có con nhỏ, họ như trút được gánh nặng âu lo về sự an nguy của con em mình. Giọt nước mắt của những bà mẹ đến đợi trước cổng cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh sáng 27-11 để đòi “xử” chủ cơ sở này vừa là sự phẫn nộ về nỗi đau của con mình, vừa là sự mãn nguyện về những phản ứng kịp thời của chính quyền nhằm bảo vệ các bé. 
NGUYỆT AN (quận Tân Phú, TPHCM) 

Tin cùng chuyên mục