Thủy điện Lai Châu mở 5 cửa xả lũ

Theo thông tin từ văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, do ở thượng nguồn mưa lớn và dự báo còn mưa to trong những ngày tới, Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã cho mở 5 cửa xả, lần lượt từ chiều 18-8 đến 19-8.
Các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp triển khai ứng phó mưa lũ, điều tiết vận hành các hồ thủy lợi, thủy điện. Ảnh: PHẠM NGỌC HÀ

Số liệu đo lúc 9 giờ sáng nay 19-8 tại hồ thủy điện Lai Châu, mực nước lũ về là 4.766 m3/giây và tổng lưu lượng xả lên tới 4.869 m3/giây (trong đó xả qua chạy các tổ máy phát điện là 1.574 m3/giây, còn xả tràn qua 5 cửa là 3.295 m3/giây).

Còn tại hồ thủy điện Sơn La, đỉnh lũ về hồ đã đạt tới 8.572 m3/giây vào 4 giờ sáng 19-8 và đến hồi 9 giờ sáng còn 8.266 m3/giây.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày qua, khu vực thượng nguồn thủy điện Lai Châu (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) liên tục xuất hiện mưa to đến rất to.

Để đảm bảo mực nước hồ chứa không vượt cao trình mực nước dâng bình thường là 295m, từ chiều 18-8, Công ty Thủy điện Sơn La đã mở điều tiết 5 cửa xả mặt, với tổng lưu lượng nước xả khoảng 1.615 m3/giây đến 5.271 m3/giây song song với phát tối đa công suất 3 tổ máy với lưu lượng 1.573 m3/giây.

Nhà máy Thủy điện Lai Châu lần lượt mở các cửa xả lũ vào chiều 18-8
Và tiếp tục mở tổng cộng 5 cửa xả lũ vào ngày 19-8. Ảnh:  EVN cung cấp

Trước khi xả lũ, Công ty Thủy điện Sơn La đã có thông báo cho ban chỉ huy các huyện Mường Chà, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Nậm Nhùn, Mường Tè và thị xã Mường Lay của tỉnh Điện Biên và Lai Châu và nhân dân ở vùng hạ du về hoạt động xả lũ này.

Trong ngày 19-8, do mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, TP Yên Bái và các huyện Văn Yên, Trấn Yên của tỉnh Yên Bái chìm trong nước lũ. Nhiều khu vực ngập sâu 1m, trong đó có khu vực ga Yên Bái, nước lũ sông Hồng lên cao, vượt báo động 3 tới gần 1m.
Thủy điện Lai Châu mở 5 cửa xả lũ ảnh 4 Nhiều nơi phải đi lại bằng thuyền do mưa ngập tại TP Yên Bái sáng 19-8. Ảnh: CTV
Theo Ban chỉ đạo Trung ương thông tin, có khoảng 18 tuyến đường ở TP Yên Bái bị ngập, 103 căn nhà bị ngập hoặc bị sạt lở ta luy dương. 
Thủy điện Lai Châu mở 5 cửa xả lũ ảnh 5 Nhiều tuyến đường tại TP Yên Bái bị ngập. Ảnh CTV
TP Yên Bái ngập do mưa lớn kéo dài từ đêm 18 đến sáng 19-8. Ảnh theo Báo Yên Bái
Thủy điện Lai Châu mở 5 cửa xả lũ ảnh 7 Nước lũ sông Hồng lên nhanh tại TP Lào Cai. Ảnh theo Báo Lào Cai
Thủy điện Lai Châu mở 5 cửa xả lũ ảnh 8 Ô tô bị lũ cuốn trôi tại Sa Pa - Lào Cai. Ảnh theo Báo Lào Cai

Chiều 19-8, văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện đề nghị các địa phương nằm trong khu vực thiên tai mưa lũ, xả lũ kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho đê điều, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu (tránh tình trạng như hồ thủy điện Sử Pán 1 ở Lào Cai xả lũ gây thiệt hại cho hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đề phòng lũ quét, sạt lở đất, khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn. Tổ chức thường trực đến cấp xã, thôn, bản 24/24 giờ để theo dõi, cảnh báo, xử lý các tình huống có thể xảy ra. Cử người canh gác, cắm biển cảnh báo hoặc rào chắn các ngầm tràn để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Tin cùng chuyên mục