Thuyền trưởng có được nghỉ hưu sớm không?

Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu nếu đủ độ tuổi theo luật định. Nếu chưa đủ điều kiện về tuổi, chưa được giải quyết hưu trí. Nếu muốn giải quyết hưu trí thì phải giám định sức khỏe; nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì sẽ được giải quyết hưu.
Thuyền trưởng có được nghỉ hưu sớm không?
* Tôi sinh tháng 10-1964, là thuyền trưởng, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 29 năm 3 tháng. Tôi vừa nghỉ làm việc, hưởng trợ cấp thất nghiệp và có nhu cầu nghỉ hưu trước tuổi. Tôi cần làm thủ tục ra sao, chế độ lương hưu được hưởng thế nào? (congtyxnk…@gmail.com)
- Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc BHXH TPHCM: Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu nếu đủ độ tuổi theo luật định. 
Ông sinh tháng 10-1964 (chưa đủ 55 tuổi), chưa đủ điều kiện về tuổi nên chưa được giải quyết hưu trí. Nếu muốn giải quyết hưu trí thì ông phải giám định sức khỏe; nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì sẽ được giải quyết hưu.
Về thủ tục giám định y khoa, ông liên hệ trực tiếp Hội đồng giám định y khoa (số 105 Bùi Hữu Nghĩa, quận 5) để được hướng dẫn. Sau khi giám định đạt, ông nộp hồ sơ hưu trí tại BHXH quận, huyện nơi cư trú. Tuy nhiên, xin lưu ý là mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, người lao động bị trừ 2% tỷ lệ lương hưu.
Về lương hưu, do không có thông tin về việc đóng BHXH của ông nên tôi không thể trả lời chính xác cách tính lương hưu giúp ông được.
* Tôi sinh ngày 4-12-1958, là giáo viên tiểu học, đóng BHXH được 37 năm 2 tháng. Tôi tự nguyện về hưu sớm theo tinh giản biên chế có được không? (PHẠM VĂN LUÂN, TPHCM)
- Chế độ nghỉ hưu trước tuổi theo đối tượng tinh giản biên chế phải thực hiện theo quy định và do đơn vị sử dụng lao động quyết định. Do đó, ông xin nghỉ hưu sớm theo chế độ tinh giản biên chế không thuộc thẩm quyền của cơ quan BHXH và tôi không thể trả lời ông được. 
Còn trong trường hợp ông xin nghỉ việc để giải quyết hưu trí thì phải giám định sức khỏe. Nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được hưởng lương hưu. 
* Tôi nam giới, sinh năm 1981, làm nghề xây dựng cầu đường, đóng BHXH liên tục từ tháng 12-2003 đến nay. Nay tôi nghỉ việc thì các chế độ BHXH hưởng thế nào? Cách tính cụ thể? (NGUYỄN VIẾT CHÍNH, mail nvc…@gmail.com)
- Theo quy định của Luật BHXH, người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng… 
Ông đóng BHXH từ năm 2003 đến nay (khoảng 14 năm), nếu không tiếp tục đóng BHXH ông có thể lựa chọn nhận BHXH một lần. Cách tính trợ cấp BHXH một lần: cứ mỗi năm đóng BHXH tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH sau năm 2014.
Ngoài ra, ông còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đủ điều kiện theo quy định. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, ông liên hệ trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM.
Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, 
số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; 
hoặc điện thoại 0914 446618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục