Tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ''Bài ca hy vọng''

Trưa ngày 30-10, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), người thân, bạn bè, đồng nghiệp và nhiều người yêu nhạc đã cùng tề tựu tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký- tác giả Bài ca hy vọng.
Tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ''Bài ca hy vọng''

Nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc Bài ca hy vọng đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng ngày 26-10 tại Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội), hưởng thọ 92 tuổi.

Với kho tàng sáng tác đồ sộ hơn 400 tác phẩm để đời trong nhiều năm miệt mài sáng tác, di sản âm nhạc của nhạc sĩ Văn Ký đã góp một phần quan trọng với âm nhạc nước nhà.

“Nhạc sĩ Văn Ký là một trong những người đặt nền móng cho sự ra đời của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông đã cùng với những nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, nhạc sĩ Đỗ Nhuận... góp sức xây dựng nên một nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, và trong suốt hơn 20 năm các bậc tiền bối đã ngày càng làm dày thêm kho tàng âm nhạc, cho đến lúc chuyển giao sang thế hệ mới những năm 1980. Nhạc sĩ Văn Ký mãi mãi là tấm gương để chúng tôi noi theo, là một trong những biểu tượng đáng kính trọng của nền âm nhạc Việt Nam”, PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ.

Tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ''Bài ca hy vọng'' ảnh 1 Nhiều hậu bối và người yêu nhạc đã cùng tề tựu tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký - người nghệ sĩ tài hoa.  Ảnh: VIẾT CHUNG
Tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Văn Ký giàu chất thơ, giai điệu đẹp, mang đến cho người nghe những rung cảm mạnh mẽ đầy chất  trữ tình trong sáng, tha thiết, lắng sâu. Đặc biệt, Bài ca hy vọng được ông sáng tác vào năm 1958 với giai điệu mượt mà, tha thiết cùng ca từ dung dị, sâu lắng đã thấm vào trái tim, lay động tâm hồn của bao thế hệ người Việt Nam.
Tiễn biệt nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ''Bài ca hy vọng'' ảnh 2 Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ví tác phẩm "Bài ca hy vọng" của nhạc sĩ Văn Ký là "biểu tượng của niềm tin trong sự nghiệp đấu tranh vì chính nghĩa của dân tộc". Ảnh: VIẾT CHUNG
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, viết trong sổ tang: "Vĩnh biệt một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, người có công sáng lập tổ chức hội từ ngày đầu tiên (1957). Sự nghiệp âm nhạc đồ sộ và phong phú của ông - từ ca khúc, hợp xướng đến giao hưởng - là tài sản vô giá đối với lịch sử âm nhạc nước nhà".
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ví tác phẩm Bài ca hy vọng của nhạc sĩ Văn Ký là "biểu tượng của niềm tin trong sự nghiệp đấu tranh vì chính nghĩa của dân tộc". Mượn hình ảnh trong tác phẩm, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đọc lời tiễn biệt: "Ông ra đi nhẹ nhàng như cánh chim bay về miền khát vọng. Bài ca hy vọng, Bay lên Việt Nam mãi là ước vọng của ông hướng đến những giá trị cao cả trong âm nhạc và cuộc đời".

NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam có nhiều dịp làm việc và gắn bó với hạc sĩ Văn Ký, nhận xét: “Dù là "chính ca" hay tình ca, tác phẩm của Văn Ký đều lãng mạn, trữ tình, chứ không kịch tính. Ông tạo ra trong người nghe những cảm xúc dâng trào, lôi cuốn. Phong cách sáng tác của ông có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng lại đặt ra vấn đề lớn. Tình ca thôi nhưng trong sâu xa bộc lộ những khát vọng rất lớn của con người, nhiều người, nhiều thế hệ”.

Với chùm ca khúc Trời Hà Nội xanh, Bài ca hy vọng, Tây Nguyên bất khuất, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, nhạc sĩ Văn Ký đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật ngay đợt đầu tiên năm 2001.

Tuổi đã cao, bệnh nặng nhưng nhạc sĩ Văn Ký sống lạc quan. Tháng 5 vừa qua ông tự luyện tập yoga tại nhà và vẫn tràn đầy lạc quan, tin tưởng khi chung tay tham gia phổ nhạc bài thơ Covid phải lùi xa của tác giả Lê Chín.

Với những đóng góp đồ sộ cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật cho nhạc sĩ Văn Ký. Tiếc là ông ra đi trước khi việc xét tặng được thực hiện, song chắc chắn ở trên cao xanh kia, nhạc sĩ của Bài ca hy vọng có thể mỉm cười bởi những tác phẩm của ông luôn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng.

Người thân, đồng nghiệp cùng đi quanh linh cữu để nhìn mặt cố nhạc sĩ lần cuối, giai điệu Bài ca hy vọng vang lên, gieo vào trong lòng mỗi người sự thanh thản, nhẹ nhàng.

Sau khi thực hiện nghi thức hỏa táng, gia đình sẽ đưa nhạc sĩ Văn Ký về an nghỉ tại quê nhà Nam Định.

Tin cùng chuyên mục