Tiền đề tích cực

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Kritenbrink, cho biết, Tổng thống Joe Biden cam kết nâng quan hệ giữa Washington với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên mức “chưa từng có”. 
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương - Daniel Kritenbrink
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương - Daniel Kritenbrink

Thông báo được đưa ra trước thềm chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Đông Nam Á, dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17-12. Phát biểu với báo giới, ông Kritenbrink cho biết, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận với các quan chức Đông Nam Á một loạt vấn đề, trong đó có tăng cường hạ tầng an ninh khu vực. 

Hồi tháng 10, Tổng thống Joe Biden từng tuyên bố, Mỹ sẽ mở các cuộc thảo luận về hợp tác kinh tế vốn đã bị xem nhẹ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông Kritenbrink cho hay, Mỹ muốn tăng cường hợp tác kinh tế với các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm tạo điều kiện dễ dàng cho thương mại, kinh tế kỹ thuật số, xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm khí thải carbon…

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Blinken tới Đông Nam Á với tư cách Ngoại trưởng, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong tốc độ can dự ngoại giao của Washington với Đông Nam Á. Dễ nhận thấy sau khởi đầu chậm chạp trong thời gian đầu, 6 tháng qua, chính phủ ông Biden đã có nhiều chuyến công du khu vực như của Phó Tổng thống Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman. Lần gần đây nhất là vào tuần trước, khi ông Daniel Kritenbrink thăm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Thứ trưởng Ngoại giao Sherman hồi đầu tuần cũng đã gặp tất cả 10 đại sứ từ các quốc gia ASEAN tại Washington. Bà Sherman nhấn mạnh: “Mỹ cam kết tiếp tục hợp tác với ASEAN phòng chống đại dịch Covid-19 và tập trung vào chương trình nghị sự kinh tế tích cực, hợp tác giải quyết các thách thức khu vực, bao gồm tự do hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông”. 

Các bước đi nói trên nhằm thúc đẩy “tầm nhìn chung về một khu vực tự do, cởi mở, liên kết, linh hoạt và an toàn” như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói trong cuộc họp với các ngoại trưởng Đông Nam Á bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9. Theo Tiến sĩ Hunter Marston, Đại học Quốc gia Australia, tăng cường hợp tác Mỹ - ASEAN trở thành “tiền đề thường xuyên lặp lại” trong giới hoạch định chính sách đối ngoại của Mỹ. Tuy nhiên, cũng theo ông, vẫn còn quá sớm để nói về hiệu quả của chính sách này.

Tin cùng chuyên mục