Tiến thêm một bước...

Những ngày đầu tháng 8, Anh đón nhận tin vui khi ASEAN nhất trí trao Quy chế Đối tác đối thoại cho London. 

Đây là lần đầu tiên sau 25 năm, ASEAN trao quy chế này, góp phần thắt chặt mối quan hệ với Anh trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư đến môi trường, khoa học và công công nghệ, giáo dục...

Anh và ASEAN hiện liên kết với nhau bằng các mối quan hệ kinh tế khá rộng rãi. Kim ngạch thương mại của Anh với các quốc gia thành viên ASEAN năm 2020 vào khoảng 45,5 tỷ USD. Số tiền đầu tư từ Anh vào các nền kinh tế trong khu vực lên tới 36,5 tỷ USD. Tuy nhiên London mong muốn nhiều hơn thế và quy chế trên sẽ giúp Anh làm sâu sắc hơn liên kết kinh tế với ASEAN, khu vực có tổng GDP lên tới 3,2 ngàn tỷ USD.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế của Anh Liz Truss, việc đề nghị gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định thương mại đã được ký kết với các quốc gia như Singapore, Việt Nam sẽ giúp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh trong khu vực có mức tăng trưởng cao với 650 triệu dân, tạo nhiều việc làm trên khắp nước Anh.

Còn về phía ASEAN, quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư với Anh là mối quan tâm lớn. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học cũng quan trọng bởi trong những lĩnh vực này, Anh chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Thêm nữa, hợp tác về chính trị - quân sự cũng sẽ được tăng cường khi Anh đang thể hiện sự cam kết, mong muốn tham gia đảm bảo an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố kế hoạch triển khai thường trực 2 tàu hải quân tại châu Á vào cuối năm nay, dự kiến được thực hiện sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth đi qua biển Đông vào tháng 9 tới. 

Sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), Chính phủ Anh đã hình thành một khái niệm tổng thể gọi là Nước Anh toàn cầu. Trong những vùng địa lý ưu tiên ngoài Mỹ và Tây Âu còn có khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Anh muốn duy trì vai trò quan trọng của mình trong chính trị và thương mại thế giới.

Trong quá trình hướng Đông, London dựa vào mối quan hệ lịch sử với một số quốc gia như Ấn Độ, Singapore và Malaysia, những nước từng là thuộc địa của Anh. Và với cái bắt tay tăng cường, thắt chặt quan hệ hơn nữa với ASEAN, Anh đã tiến thêm một bước trong chiến lược củng cố vị thế của nước này trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục