Tiếng dữ đồn xa

SGGP
Vụ cụ ông người Nhật Bản, 83 tuổi, đi du lịch kết hợp thăm con cháu tại TPHCM bị tài xế xích lô “chặt chém” 2,9 triệu đồng khiến dư luận bức xúc. 

Người nhà cụ ông phản ánh, mặc dù cuốc xe chỉ đi khoảng 5 phút, nhưng vì quý mến người tài xế nhiệt tình nên ông đã rút tờ 500.000 đồng ra tặng thêm, không ngờ anh ta rút bóp ông cụ lấy tổng số tiền 2,9 triệu đồng. Những câu chuyện “chặt chém” du khách thế này không mới, diễn ra khắp nơi từ Bắc vào Nam, nhưng tại sao không dẹp được triệt để?

Nhắc đến TPHCM, mọi người nghĩ ngay đến sự nỗ lực của ngành du lịch TP hướng đến một môi trường sống văn minh, hiện đại, thân thiện và an toàn. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, mà điển hình như cụ ông người Nhật Bản bị “chặt chém” nêu trên.

Còn nhớ, những năm trước đây, các ngôi chợ truyền thống nổi tiếng trên địa bàn TPHCM như Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5)… tấp nập khách ra vào và khách mua hàng trả giá nào cũng bị “hớ” diễn ra phổ biến, vì hầu hết chưa được niêm yết giá. Việc khách hỏi nhưng không mua hàng, bị tiểu thương chửi té tát cũng từng xảy ra. Nhưng hiện nay, văn hóa bán hàng kiểu “chợ búa” này đã được chấn chỉnh.

Theo đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành, từ đầu năm 2019 đến nay, chỉ phát hiện và xử lý 1 trường hợp tiểu thương bán quá giá quy định. “Trường hợp người dân, du khách bức xúc phản ánh ở đâu không rõ. Còn nếu phản ánh trực tiếp đến ban quản lý chợ, nhất định chúng tôi sẽ xử lý kịp thời”, đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành cho hay.

Không riêng TPHCM, kiểu bán hàng chụp giựt diễn ra ở nhiều địa phương khác trên cả nước, mà Hà Nội là một ví dụ rõ nhất. Kể lại chuyến công tác đến Hà Nội cách nay ít ngày, chị T.B., làm việc tại TPHCM, không giấu nổi sự bực bội. Chị kể: “Đoàn mình đông, nên tách làm hai nhóm khi đến ăn tại một quán phở. Thế nhưng, đoàn đi trước chỉ trả 25.000 đồng/tô, còn đoàn mình phải trả 125.000 đồng/tô. Mình hỏi lý do thì nhân viên trả lời rằng quá tải nên phụ thu”.

Chia sẻ với người viết, một người làm lâu năm trong lĩnh vực lữ hành kể lại rằng, anh biết có trường hợp nhân viên tại một khách sạn ở Hà Nội tính tiền phòng cho khách Nhật Bản 1 triệu đồng, nhưng đếm 20 tờ 500.000 đồng, rồi bảo đó là tờ 50.000 đồng. Vì khách không rành mệnh giá và cũng ngại làm phiền nên họ cứ xòe tiền ra, nhân viên khách sạn lấy hết.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mà trong đó mỗi người dân, tài xế (xích lô, taxi, xe ôm…) đều có thể quảng bá hiệu quả về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua chính việc họ làm. Hành động nhỏ nhưng mang đậm tính nhân văn đều để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Chẳng hạn như trường hợp một bạn trẻ nhiệt tình chỉ đường cho du khách quốc tế bị lạc đường, hay một cô gái lì xì nữ du khách lớn tuổi người Đức 20.000 đồng dịp Tết Nguyên đán… đã được những người này chia sẻ lại.

Người xưa có câu “Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”. Nhắc lại câu nói này để thấy rằng, ngành du lịch có nỗ lực bao nhiêu đi chăng nữa, nhưng chính cách làm ăn chụp giựt của một số người Việt sẽ để lại ấn tượng không đẹp. Mà ấn tượng xấu ấy lại bị truyền thông hiện đại khuếch tán thì để gột rửa sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức.

Ở góc độ người làm du lịch, cũng nên bỏ ngay tâm lý “mưa lúc nào mát mặt lúc đó”, khách nước ngoài giàu có dễ dụ, “vặt” được gì thì “vặt”… Còn các cơ quan chuyên trách thay vì chạy theo xử lý các vụ việc, rất cần có những biện pháp căn cơ hơn để những đối tượng làm ăn chụp giựt không có cơ hội tung hoành.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan các gian hàng về du lịch của các tỉnh, thành ĐBSCL trưng bày tại hội nghị

TPHCM và ĐBSCL liên kết, tạo bước đột phá phát triển du lịch

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có sự tham gia của các tỉnh trong liên kết du lịch. Đồng thời, cần tạo dựng một thương hiệu chung về du lịch của TPHCM và vùng ĐBSCL để giới thiệu dễ dàng, ấn tượng đến du khách thay vì những thương hiệu riêng lẻ lại trùng lắp. Bên cạnh đó, các tỉnh - thành cũng cần phải có cơ chế đồng hành, thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Khẩn trương gỡ khó cho thị trường condotel

Mặc dù đang là “điểm đen” của thị trường bất động sản (BĐS), khiến nhiều nhà đầu tư vỡ mộng nhưng loại hình căn hộ du lịch condotel vẫn có cơ hội phát triển nếu có pháp lý chặt chẽ, mức cam kết lợi nhuận phù hợp…

Nông nghiệp

Vui buồn nuôi heo vụ tết

Giải pháp duy nhất bảo vệ đàn heo khỏi bệnh dịch tả heo châu Phi là an toàn sinh học, nên các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, được đầu tư bài bản để bảo toàn và phát triển đàn heo. Trong khi đó, do không được tái đàn, nhiều nông hộ đang điêu đứng trước thị trường thịt heo tết.

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế