"Tiếp lửa" thị trường phục vụ Tết 2026

Các hoạt động kích cầu cuối năm tại TPHCM đang giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá tốt, chuẩn bị Tết 2026 đầy đủ mà vẫn tiết kiệm.

Khuyến mãi đậm

Những ngày này, bão lũ hoành hành dẫn đến nhiều mặt hàng tăng giá, khiến bài toán chi tiêu cuối năm trở nên căng thẳng. Cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thu Trang, 45 tuổi (ngụ tại phường Tân Sơn Nhì) đi mua sắm tại Aeon Mall Tân Phú Celadon. “Lương của hai vợ chồng tôi từ đầu năm đến nay không đổi, nhưng tiền ăn, đi lại, phí học thêm của con đều tăng. Aeon thường khuyến mãi nhiều, giá tốt, quần áo, giày dép, đồ ăn giảm từ 20%-90% tùy mặt hàng, nên tiết kiệm đáng kể”, chị Trang chia sẻ.

T6B.jpg
Khách mua hàng tại hệ thống Co.opmart trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HÂN GIA

Nhiều bạn trẻ cũng đã ưu tiên mua sắm trong các dợt giảm giá sâu. Chiều 19-11, anh Lê Minh Trí, 23 tuổi (phường Bình Dương), làm trong ngành công nghệ, hào hứng cho biết vừa “săn” được đôi giày xịn trong Mùa mua sắm Shopping Season. “Mua 2 đôi giày thể thao của một thương hiệu lớn nhưng giá chưa tới 1 triệu đồng/đôi, trong khi ngày thường hơn 2 triệu đồng/đôi. Mặc dù thu nhập không giảm, nhưng mọi thứ đều tăng giá, nên tôi phải suy tính kỹ để không vượt khả năng chi trả”, anh nói. Ở nhóm trung niên, thói quen chi tiêu thận trọng càng rõ hơn.

Trưa 19-11, bà Phạm Thị Mỹ Loan, 56 tuổi (phường Trung Mỹ Tây) ghé mua hàng tại MM Mega Market Hiệp Phú. Nhìn bảng giá, bà Loan vui vẻ nói: “Ngày bình thường, tôi hay ghé đây mua sắm, vì giá tốt, thực phẩm tươi. Riêng dịp cận tết, tôi hay theo dõi các chương trình khuyến mãi để tranh thủ mua hàng. Ước tính số tiền tiết kiệm được cũng kha khá”.

Trong bối cảnh chi tiêu thắt chặt, các chương trình kích cầu cuối năm của TPHCM dồn dập, phong phú như Shopping Season 2025 (đợt 2 từ ngày 15-11 đến 31-12), Khuyến mãi hàng hiệu (City Sale), Tuần lễ OCOP và bán hàng lưu động tại khu công nghiệp trở thành “liều thuốc” vực dậy sức mua. Quần áo, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm… giảm đồng loạt từ 10%-90%, có nơi giảm 100%. Những hoạt động này vừa tạo cơ hội mua hàng giá mềm, vừa giúp doanh nghiệp duy trì tăng trưởng mùa cao điểm. Hiện tại, nền tảng thanh toán số VNPay, Payoo đang triển khai ưu đãi hoàn tiền, còn Xanh SM giảm 25% phí di chuyển đến các điểm mua sắm, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và trải nghiệm số.

Ngoài các trung tâm quen thuộc giảm giá đậm, City Sale còn mở rộng địa điểm đến phường Bình Dương, Tam Thắng. Trên 500 thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng trong nước và quốc tế giảm giá tới 80%, có khả năng tăng lượng khách đến 30%-50% so với bình thường. Tuần lễ sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu 2025 diễn ra từ ngày 19 đến 21-12 là sự kiện kết nối cung - cầu lớn nhất năm, giúp người dân tiếp cận sản phẩm Tết 2026 chất lượng, giá hợp lý, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch.

Ổn định thị trường

Qua ghi nhận cho thấy, dù chi phí nguyên liệu và logistics tăng cao, nhiều doanh nghiệp chấp nhận giảm biên lợi nhuận để giữ giá bán ổn định, hỗ trợ sức mua và củng cố niềm tin thị trường. Các chuỗi siêu thị lớn như Co.opmart, Winmart, GO!, Satra, Aeon, MM Mega Market Việt Nam, Aeon Mall… đã đặt hàng sớm, dự trữ lượng hàng tăng 20%-50% so với năm ngoái, giúp bình ổn giá dịp Tết 2026. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn cải tiến thiết kế, tăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp và quà biếu Tết 2026, đáp ứng nhu cầu đa dạng, đặc biệt nhóm khách hàng trung - cao cấp, vốn được dự báo tăng mạnh mùa tết này. Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, nhấn mạnh: “Hàng Việt đang có lợi thế khi người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm nội địa, với bao bì đẹp, chất lượng cao, minh bạch nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, thông tin, để hỗ trợ người dân yên tâm mua sắm, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các nhóm hàng tiêu dùng mạnh dịp Tết 2026 như: thực phẩm, bánh mứt, rượu bia, quà biếu… Doanh nghiệp phải tuân thủ niêm yết giá, truy xuất nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Sở Công thương TPHCM, hàng hóa tham gia chương trình Bình ổn Tết Bính Ngọ 2026 gồm 12 nhóm lương thực - thực phẩm thiết yếu, cùng nhóm hàng mỹ phẩm và tiêu dùng thiết yếu. Mỗi tháng tết dự kiến cung ứng gần 8.000 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc, 5.500 tấn thịt gia cầm, 23 triệu quả trứng, 1.400 tấn đường, 1.100 tấn dầu ăn, 800 tấn thực phẩm chế biến, 10.000 tấn rau củ quả… Để “tiếp lửa” thị trường phục vụ Tết 2026, hàng loạt giải pháp được thực hiện đồng bộ, từ dự trữ nguồn cung, khuyến mãi tập trung, bán hàng lưu động, kiểm soát chất lượng hàng hóa, đến mở rộng tín dụng tiêu dùng và cho vay ưu đãi.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố đạt 809.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sức mua đang dần phục hồi. Từ nay đến cuối năm, Sở Công thương tập trung gắn kích cầu với vai trò điều tiết thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, cải cách thủ tục để doanh nghiệp khuyến mãi thuận lợi và tham mưu thành phố ban hành chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, tạo cơ chế đột phá cho hoạt động kích cầu. “TPHCM đang tạo nền tảng cho một mùa mua sắm cuối năm rộn ràng, sôi động, thúc đẩy sức mua, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng thương mại - dịch vụ và ổn định thị trường. Niềm tin từ doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là động lực để Tết Bính Ngọ bội thu”, ông Phương khẳng định.

Tin cùng chuyên mục