Tiểu thương chuyển sạp lên… mạng

Một loạt chợ truyền thống phải tạm dừng hoạt động để phòng ngừa dịch Covid-19 khiến nhiều tiểu thương rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trong khi có người thu dọn tạm nghỉ, thì nhiều người mày mò chuyển sang bán hàng online.

“Nhà em bán sỉ ở chợ Phước Long. Do tình hình dịch bệnh, mọi người hạn chế ra đường nên em bán online, giao tận nhà. Đặt hôm nay ngày mai là có đầy đủ, bao nhiêu cũng giao. 0779854xxx.. Cam kết giá sỉ”, chị Trâm Nguyên rao trên tài khoản Facebook “Tôi là dân quận 7”.

Chợ Phước Long (quận 7, TPHCM) đã tạm dừng hoạt động cả tuần nay, chị Trâm Nguyên cùng nhiều tiểu thương khác chới với vì mất thu nhập. “Để không bị mất mối bạn hàng, cải thiện thu nhập nên tôi đã lập Facebook và rao bán hàng online. Tôi đang tính mở thêm kênh livestreams bán hàng nữa”, chị Trâm Nguyên chia sẻ. 

Trong tình hình chợ tạm đóng cửa, nhiều ban quản lý (BQL) chợ truyền thống đã chủ động hướng dẫn tiểu thương tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng online. Như tại chợ Phùng Hưng (quận 5), những ngày qua, BQL chợ đã vận động toàn bộ thương nhân và khách hàng mua bán các loại hàng hóa thực phẩm bằng hình thức online, nhằm đảm bảo an toàn cho người bán và khách đi chợ, cũng như thực hiện tốt Chỉ thị 10 của UBND TPHCM. 

Bà Sử Thị Kim Thoa, Trưởng BQL chợ Phùng Hưng, cho biết, chợ đã lập danh sách tiểu thương (gồm tên họ, số điện thoại) buôn bán các loại mặt hàng thiết yếu và danh sách các tài xế xe ôm hoạt động ở chợ, gửi UBND các phường, khu phố, nhờ địa phương vận động bà con thực hiện mua hàng online. Ngoài ra, BQL cũng đăng thông tin lên các fanpage chính thức của BQL chợ Phùng Hưng. Người mua chỉ cần điện thoại đến tiểu thương bán các mặt hàng mình cần, sau đó liên hệ xe ôm, xe ôm công nghệ để giao hàng tận nhà. 

Nhiều ngày qua, tại chợ Xã Tây (quận 5) đã thực hiện mô hình “đi chợ hộ”. BQL chợ Xã Tây đăng số điện thoại, danh sách các tiểu thương bán thịt, cá, trứng… lên trang mạng của chợ để người dân biết. Khi cần mua hàng, người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng của chợ sẽ có người tiếp nhận, ghi lại đơn hàng, chợ cử người đi mua thịt, trứng, rau… sau đó giao đến tận nhà cho bà con trong khu vực quận 5. 

Hiện một số chợ truyền thống đã triển khai mô hình “đi chợ online”, “đi chợ hộ” khá hiệu quả. Để nhân rộng các mô hình này trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, cần nêu cao vai trò của BQL chợ, tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn tiểu thương về các hình thức bán hàng và tiếp cận khách hàng online, cách thức đặt xe ôm công nghệ giao hàng...

Tin cùng chuyên mục