Tìm giải pháp thúc đẩy du lịch biển đảo Việt Nam

Ngày 9-12, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch biển đảo Việt Nam - Thời cơ, thách thức và giải pháp”.

Du khách đi tàu cao tốc Tàu cao tốc Phú Quốc tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Du khách đi tàu cao tốc Tàu cao tốc Phú Quốc tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Một trong bốn sản phẩm chủ đạo du lịch Việt Nam

Việt Nam sở hữu hơn 3.200km đường bờ biển với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, và có 125 bãi biển đẹp, còn hoang sơ nằm ở 28 tỉnh, thành ven biển. Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bày tỏ với lợi thế nói trên, du lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra tại Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 22-12-2018 về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Tìm giải pháp thúc đẩy du lịch biển đảo Việt Nam ảnh 1

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát biểu định hướng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Đồng thời, du lịch biển đảo được xác định là một trong bốn dòng sản phẩm chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam. Thời gian tới, du lịch biển đảo Việt Nam sẽ chú trọng việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; phát triển du lịch biển gắn với công tác bảo vệ môi trường, phát huy truyền thống văn hóa, phát triển cộng đồng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, du lịch biển Việt Nam trong thời gian qua phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển và nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những hạn chế hiện nay đối với du lịch biển như các nhà đầu tư chú trọng lợi nhuận ngắn hạn, sức ép tài chính và thu hồi vốn đầu tư; hạn chế về môi trường và nguồn lực đầu tư cho môi trường; phân vùng chưa hợp lý ở nhiều quy mô, cấp độ…

Tìm giải pháp thúc đẩy du lịch biển đảo Việt Nam ảnh 2

Hội thảo có sự tham gia của 200 đại biểu trực tiếp gồm đại diện các bộ - ngành, lãnh đạo một số địa phương, Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành

Thời gian lưu trú của khách du lịch còn thấp, tính mùa vụ cao, thiếu sản phẩm du lịch cao cấp; kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống cảng tàu du lịch vừa thiếu vừa yếu; môi trường biển có sự suy thoái nhưng công tác bảo tồn, tôn tạo tài nguyên và bảo vệ môi trường của hoạt động du lịch biển đảo còn nhiều bất cập.

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh, trong phát triển du lịch biển cần quan tâm đặc biệt là bảo vệ môi trường. Nếu không quan tâm, chắc chắn sẽ trả giá. Không chỉ vậy, mỗi địa phương đều có một thế mạnh riêng, bài toán đặt ra là các tỉnh, khu vực cần xây dựng sản phẩm có tính đặc thù riêng.

“Nếu không có nét đặc thù và tạo điểm nhấn lâu dài thì khách không thể ở, cũng như chi tiêu ít. Ngoài những loại hình đang có và thịnh hành là du lịch biển nghỉ dưỡng, tắm biển, Quảng Ninh còn có cảnh quan, không gian trên bờ phụ trợ. Hiện nay, chúng tôi đang có 175 tàu du lịch nghỉ đêm… Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để có những điểm nhấn riêng trong phát triển du lịch biển”, ông Thủy nói.

Tìm giải pháp thúc đẩy du lịch biển đảo Việt Nam ảnh 3

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Còn theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các địa phương cần phải thay đổi cách tiếp cận khách, chủ động khai thác khách thay vì bị động đón khách tàu biển đến như hiện nay để vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Muốn làm được vậy, cần có chiến lược quốc gia về du lịch biển; nghiên cứu, phát triển tổng thể du lịch biển Việt Nam, có khung pháp lý đầy đủ, phù hợp dành cho tàu đi tuyến biển; khung pháp lý phù hợp với thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp.

“Chúng ta đang "mặc chiếc áo quá chật" về du lịch biển, trong khi đấy, nhu cầu khách về loại hình này khá cao. Chật ở chỗ là khung pháp lý cho chúng ta là cho thủy nội địa, chứ không phải là cho du lịch biển, tuyến hàng hải. Ví dụ, tổ chức ngồi ăn trong sông Hàn nhưng phải mặc áo phao, khách lên tàu không được di chuyển, chụp hình..”, ông Dũng chia sẻ.

Tìm giải pháp thúc đẩy du lịch biển đảo Việt Nam ảnh 4

Du khách mặc áo phao khi ở trên tàu thuyền. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Đồng ý kiến với ông Dũng, chia sẻ về câu chuyện của chính đơn vị, ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT của Vũng Tàu Marina cho biết, các quy định pháp luật từ quy định sản xuất, đăng kiểm, cấp phép hoạt động tàu thuyền, hoạt động bến thủy địa, xây dựng cơ sở hạ tầng… lạc hậu, không phù hợp với thực tế. Mỗi địa phương là mỗi quy định, khung pháp lý rất lúng túng, chồng chéo. Hoạt động tư pháp cần cải cách để tạo điều kiện cho cán bộ có thể đưa ra những điểm mới, sáng tạo trong du lịch.

Theo ông Vũ Duy Vũ, chuyên gia du lịch tàu biển; nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Sài Gòn Tourist, cần phát triển hơn nữa các thị trường khách du lịch tàu biển thế giới và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt các thị trường Mỹ, châu Âu, Úc, Trung Quốc; tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá, tiếp thị du lịch Việt Nam nói chung tại các thị trường tiềm năng; xem xét thành lập chi hội du lịch tàu biển nhằm tạo sự kết nối chia sẻ thông tin; chính sách visa cần thông thoáng, cởi mở, linh hoạt hơn; tiếp tục cải tiến thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách tàu biển…

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Năm nay, hòa cùng khách nội địa, ngành du lịch đánh dấu sự khởi sắc khi đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho ngành công nghiệp không khói đang phục hồi mạnh mẽ…

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Trade Booming

Chương trình Trade Booming 2023 của Ngân hàng BIDV mang tới cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.