Tìm phương án xả thải tối ưu nhất cho Formosa Hà Tĩnh

Với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, tỉnh Hà Tĩnh, đến nay FHS đã khắc phục sự cố môi trường và áp dụng công nghệ đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo đúng quy định.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo Tài nguyên&Môi trường
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo Tài nguyên&Môi trường

Sáng 24-7, tại thị xã Kỳ Anh, Bộ TN-MT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả thiết lập mô hình số trị, tính toán đánh giá xả nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ra vùng biển Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh”. Tham dự hội thảo có nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và lãnh đạo FHS.

Tại hội thảo, các tham luận đánh giá sự cố môi trường biển ở miền Trung cách đây 3 năm đã làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, kinh tế của các tỉnh miền Trung. Với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, tỉnh Hà Tĩnh, đến nay FHS đã khắc phục sự cố môi trường và áp dụng công nghệ đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Hiện tại, FHS đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, đang chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang khô để đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

FHS đã xây dựng hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích 10ha có khả năng cải thiện chất lượng nước thải trước khi xả ra biển và phòng ngừa ứng phó các sự cố đối với nước thải ở nhiều cấp độ. Ước tính tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình bảo vệ môi trường này của FHS là trên 400 triệu USD…

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, qua hội thảo này đã cung cấp thêm thông tin, các luận cứ, luận chứng khoa học, và từ đúc kết thực tiễn sẽ giúp Bộ TN-MT cũng như tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tốt hơn việc giám sát, kiểm soát việc xả thải sau xử lý của FHS…

Tin cùng chuyên mục