Tìm trẻ em bằng nhận diện khuôn mặt

Bhuwan Ribhu, nhà hoạt động vì trẻ em của Tổ chức phi chính phủ Ấn Độ Bachpan Bachao Andolan, mới đây khởi động một chương trình khớp ảnh khuôn mặt trẻ em mất tích ở Ấn Độ (theo cơ sở dữ liệu của cảnh sát) với những bức ảnh trẻ vị thành niên sống trong các trung tâm chăm sóc trẻ em cả nước.
Đăng ký thông tin cá nhân tại quầy nhận diện khuôn mặt của sân bay quốc tế Rajiv Gandhi, Ấn Độ. Ảnh: CNN
Đăng ký thông tin cá nhân tại quầy nhận diện khuôn mặt của sân bay quốc tế Rajiv Gandhi, Ấn Độ. Ảnh: CNN

 Chương trình quan trọng này được thực hiện nhờ công nghệ nhận dạng khuôn mặt do cảnh sát New Delhi cung cấp. 

Xác định vị trí hàng ngàn trẻ em mất tích chỉ là một trong những thách thức mà lực lượng cảnh sát Ấn Độ phải đối mặt trong một quốc gia có 1,37 tỷ người. Ấn Độ chỉ có 144 sĩ quan cảnh sát cho mỗi 100.000 công dân, so với 318/100.000 công dân ở Liên minh châu Âu. Công nghệ được áp dụng tại các cơ quan hành pháp của New Delhi từ năm 2018 và sử dụng để kiểm soát các sự kiện lớn và chống tội phạm ở một số bang khác, bao gồm Andhra Pradesh và Punjab. Nay Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch xây dựng một trong những hệ thống nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới, trong đó cảnh sát từ 29 bang và 7 lãnh thổ liên bang sẽ có quyền truy cập vào một cơ sở dữ liệu tập trung duy nhất. 

Dự án này sẽ ghép các hình ảnh từ mạng lưới camera quan sát đang phát triển của đất nước với cơ sở dữ liệu bao gồm các bức ảnh chụp tội phạm, ảnh hộ chiếu và hình ảnh được thu thập bởi các cơ quan như Bộ Phụ nữ và Phát triển trẻ em. Nền tảng này cũng cho phép tìm kiếm dựa trên các bức ảnh trên báo chí, hình ảnh phác thảo các nghi phạm, nhận diện khuôn mặt trên các camera mạch kín và cảnh báo nếu phát hiện ra sự trùng khớp. Lực lượng an ninh sẽ được trang bị các thiết bị di động cầm tay cho phép họ chụp khuôn mặt trên hiện trường và tìm kiếm ngay lập tức dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia, thông qua một ứng dụng chuyên dụng.

Tin cùng chuyên mục