Tình quân dân nơi biên giới biển

Hình ảnh những người lính mang quân hàm xanh tận tâm giúp đỡ người dân trên địa bàn biên giới biển Cần Giờ (TPHCM) đã viết nên những câu chuyện đẹp về tình quân dân máu thịt, với bao ấm áp sẻ chia… 

Giúp cái dân cần

Cả đời gắn chặt với xã đảo, làm quần quật từ sáng sớm tới tối mịt, ông Lê Văn Bốn (tổ 7, ấp Thạch Hòa, xã đảo Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM) đến tuổi xế chiều vẫn ở ngôi nhà cũ nát. Bộ đội biên phòng về, ông được hỗ trợ xây nhà tình thương, 2 người con cũng có việc làm ổn định.

Mới đây, được chính quyền, đoàn thể và cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Thạnh An - Bộ đội Biên phòng TPHCM tổ chức mừng thọ tuổi 80, ông vui lắm. Bà Nguyễn Thị Nữ (73 tuổi, vợ ông) luôn xem Thiếu tá Lê Đình Luyến, cán bộ Đồn biên phòng Thạnh An như thành viên trong nhà.

“Gia đình tôi thật may mắn có chú Luyến giúp đỡ, hỗ trợ những khi đau ốm, lúc khó khăn. Có những việc của vợ chồng già mà các con ruột còn biết sau cả chú Luyến. Không chỉ chúng tôi mà bà con ai cũng quý trọng, coi chú Luyến như người nhà. Mọi chuyện trong ấp đều được chú ấy quan tâm”, ông Bốn chia sẻ.

Tình quân dân nơi biên giới biển ảnh 1 Thiếu tá Lê Đình Luyến (Đồn biên phòng Thạnh An) phụ giúp gia đình ông Lê Văn Bốn làm công việc

Với bà Lý Thị Hương (khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ), được đón Tết Canh Tý 2020 trong ngôi nhà tình thương, rộng hơn 30m2 với kinh phí xây dựng 60 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ biên phòng là điều trong mơ cũng không bao giờ tin đó là sự thật.

Là dân quận 6, lấy chồng rồi về lập nghiệp tại thị trấn Cần Thạnh năm 1990, cái nghèo cứ đeo bám riết gia đình bà. Cậu con trai theo vợ về quê Bến Tre mưu sinh, chồng mắc bệnh tâm thần phân liệt. Bế tắc, bà nhiều lần muốn buông xuôi tất cả.

“Khi cán bộ Hiếu (Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Cần Thạnh - PV) tìm tới, nói sẽ tìm cách hỗ trợ gia đình thoát nghèo, tôi vừa mừng vừa lo”, bà Hương nhớ lại.

Từ sự tham mưu của Đại úy Hiếu và sự hỗ trợ kinh phí của Hội LHPN quận Tân Bình, chi bộ, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Cần Thạnh bắt tay vào thực hiện. Thiếu tá Trần Ngọc Biên, Chính trị viên Đồn biên phòng Cần Thạnh, cho biết, 10 lượt cán bộ, chiến sĩ trẻ biết về nghề xây dựng không quản ngại nắng gió, ngày nghỉ, làm việc nhiệt huyết để biến căn nhà cũ nát, dột nước trước kia thành căn nhà xây kiên cố, khang trang. 

Chất keo gắn bó tình quân dân

Gắn bó với xã đảo hơn 20 năm tuổi quân, từng người dân, ngóc ngách trên đảo, Thiếu tá Lê Đình Luyến nắm chắc như trong lòng bàn tay. Nói về nhiệm vụ của mình, anh cho biết mình là 1/15 đảng viên của đồn được chi bộ, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Thạnh An giao phụ trách 63 hộ gia đình.

Vài ngày một lần trong tuần, anh và các đảng viên của đồn đến với các hộ được phân công, không nề hà việc nặng hay nhẹ đều xắn tay phụ giúp, rồi khéo léo vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự; chấp hành, thực hiện chính sách pháp luật và hỗ trợ thông tin cho lực lượng biên phòng nắm bắt tình hình địa bàn, góp phần thực hiện tốt công tác biên phòng.

Đại úy Bao Minh Tiến, Chính trị viên Đồn biên phòng Thạnh An, cho biết thêm, ngoài hoạt động tuyên truyền, vận động các gia đình vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, năm 2019 Đồn biên phòng Thạnh An còn phối hợp với Trường Đại học Tài chính Marketing TP đào tạo và bổ sung kiến thức về Anh văn, tin học cơ bản cho 60 học viên gồm công an, dân quân, công nhân viên chức xã, học sinh, cán bộ, chiến sĩ của đồn. Đến nay có 12 học viên thi đậu và đã được cấp chứng chỉ.

Triển khai Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam về việc “phân công đảng viên của đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, các đồn biên phòng trú đóng trên địa bàn huyện Cần Giờ như Cần Thạnh, Long Hòa và Thạnh An đã phân công 46 đảng viên có kinh nghiệm công tác, nhiều năm gắn bó với địa bàn phụ trách trực tiếp, giúp đỡ 210 hộ gia đình.

Đây là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, gia đình neo đơn, gia đình chính sách và hộ gia đình có người mắc tệ nạn xã hội trên địa bàn biên giới biển. Sau khi được giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo bền vững, tệ nạn xã hội được xử lý cơ bản, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Tin cùng chuyên mục