Tỉnh táo trước hội nhập

Tin giải AAA 2019 (Asia Artist Awards) tổ chức tại Hà Nội khiến một bộ phận người hâm mộ Việt Nam hứng khởi. Đây là lần đầu tiên, một giải thưởng được cho là có tầm châu lục, tổ chức ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc một lượng lớn idol của châu Á, mà ở đây chủ yếu là Hàn Quốc sẽ “đổ bộ” ở sân vận động Mỹ Đình.

Nhưng đến tối 26-11 khi sự kiện diễn ra, mới gây ra những câu chuyện dở khóc dở cười. An ninh lỏng lẻo, khán giả đẩy ngã cả rào chắn để tràn vào khu vực thảm đỏ. Sân khấu không đảm bảo chuyên nghiệp nên ngay cả người không phận sự cũng có thể phóng lên tranh thủ chụp hình với người nhận giải.

Đã thế chất lượng hình ảnh đường truyền xem trực tiếp khá xấu, có lúc mờ nhòe. Là sự kiện diễn ra ở Việt Nam, nhưng MC toàn bộ nói tiếng Hàn và một chút tiếng Anh.

Đến khi công bố giải thưởng, hầu như khán giả chả hiểu gì. Một điểm đáng nói là những nghệ sĩ Việt Nam được mời đến để nhận giải có vẻ như chỉ là hình thức.

Chưa hết chương trình, nhưng nhiều hàng ghế khán giả đã vắng teo, họ bỏ về vì sự thiếu chuyên nghiệp của phía tổ chức, dù các hàng ghế VIP giá vé có khi lên đến vài triệu đồng.

Có lẽ dư luận từ tối 26-11 đến giờ đã bày tỏ đủ những bức xúc trên mạng xã hội. Giới truyền thông cũng trút đủ sự giận hờn qua quá nhiều bài viết phê phán. Nhưng khán giả Việt và truyền thông Việt phải xác định rõ, AAA có xứng tầm là giải thưởng được nhiều người quan tâm đến thế, khi chính họ, qua các bài viết, qua các chia sẻ trên mạng xã hội, đã tung hô cho một giải thưởng không “chất” đến vậy!

Mới qua được mấy mùa trao giải nhưng AAA đã vướng nhiều lùm xùm. Từ chuyện phân chia giải thưởng, tự “đẻ” ra các giải thưởng để chia đều các nghệ sĩ dự giải, để ai xác nhận tham gia cũng có giải đem về cho vui, cho đến những kết quả được cho là thiếu minh bạch.

Ở lễ trao giải tối 26-11, những gương mặt đoạt giải cao nhất cũng chưa thực sự nổi bật trong làng nhạc cũng như phim ảnh Hàn.

AAA mấy năm qua chỉ tổ chức ở Hàn Quốc và đây là năm đầu tiên, giải thưởng tổ chức ở một quốc gia khác.

Cũng để phục vụ cho lần đầu tiên đó, ban tổ chức đã cơ cấu cho nghệ sĩ Việt một số giải! Idol và diễn viên Hàn dự lễ dĩ nhiên cũng chẳng biết nghệ sĩ Việt là ai, thể hiện qua gương mặt khó hiểu của một nhóm nhạc nữ khi chứng kiến màn trình diễn của ca sĩ Bích Phương trên sân khấu. 

Từ sự luộm thuộm của khâu tổ chức, tầm vóc của giải thưởng cũng không như những gì mà giới truyền thông đưa đẩy cả tháng nay, có lẽ người Việt cũng nên tỉnh táo trước những sự kiện mang tính hội nhập như thế này.

Hình ảnh người hâm mộ chầu chực ở sân bay đón thần tượng, hay những cô gái ngất xỉu, bầm tím vì chen lấn trong đám đông cả ngàn người ở sân vận động Mỹ Đình, rõ ràng đem lại nhiều cái lợi cho đơn vị tổ chức. Nhưng, có đáng hay không khi bản thân khán giả phải đánh đổi cả tiền bạc lẫn sức khỏe cho những sự kiện nhạt nhòa, tổ chức luộm thuộm như vậy? 

Tin cùng chuyên mục