Tỉnh táo trước hội nhập

SGGP
Tin giải AAA 2019 (Asia Artist Awards) tổ chức tại Hà Nội khiến một bộ phận người hâm mộ Việt Nam hứng khởi. Đây là lần đầu tiên, một giải thưởng được cho là có tầm châu lục, tổ chức ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc một lượng lớn idol của châu Á, mà ở đây chủ yếu là Hàn Quốc sẽ “đổ bộ” ở sân vận động Mỹ Đình.

Tin liên quan

Nhưng đến tối 26-11 khi sự kiện diễn ra, mới gây ra những câu chuyện dở khóc dở cười. An ninh lỏng lẻo, khán giả đẩy ngã cả rào chắn để tràn vào khu vực thảm đỏ. Sân khấu không đảm bảo chuyên nghiệp nên ngay cả người không phận sự cũng có thể phóng lên tranh thủ chụp hình với người nhận giải.

Đã thế chất lượng hình ảnh đường truyền xem trực tiếp khá xấu, có lúc mờ nhòe. Là sự kiện diễn ra ở Việt Nam, nhưng MC toàn bộ nói tiếng Hàn và một chút tiếng Anh.

Đến khi công bố giải thưởng, hầu như khán giả chả hiểu gì. Một điểm đáng nói là những nghệ sĩ Việt Nam được mời đến để nhận giải có vẻ như chỉ là hình thức.

Chưa hết chương trình, nhưng nhiều hàng ghế khán giả đã vắng teo, họ bỏ về vì sự thiếu chuyên nghiệp của phía tổ chức, dù các hàng ghế VIP giá vé có khi lên đến vài triệu đồng.

Có lẽ dư luận từ tối 26-11 đến giờ đã bày tỏ đủ những bức xúc trên mạng xã hội. Giới truyền thông cũng trút đủ sự giận hờn qua quá nhiều bài viết phê phán. Nhưng khán giả Việt và truyền thông Việt phải xác định rõ, AAA có xứng tầm là giải thưởng được nhiều người quan tâm đến thế, khi chính họ, qua các bài viết, qua các chia sẻ trên mạng xã hội, đã tung hô cho một giải thưởng không “chất” đến vậy!

Mới qua được mấy mùa trao giải nhưng AAA đã vướng nhiều lùm xùm. Từ chuyện phân chia giải thưởng, tự “đẻ” ra các giải thưởng để chia đều các nghệ sĩ dự giải, để ai xác nhận tham gia cũng có giải đem về cho vui, cho đến những kết quả được cho là thiếu minh bạch.

Ở lễ trao giải tối 26-11, những gương mặt đoạt giải cao nhất cũng chưa thực sự nổi bật trong làng nhạc cũng như phim ảnh Hàn.

AAA mấy năm qua chỉ tổ chức ở Hàn Quốc và đây là năm đầu tiên, giải thưởng tổ chức ở một quốc gia khác.

Cũng để phục vụ cho lần đầu tiên đó, ban tổ chức đã cơ cấu cho nghệ sĩ Việt một số giải! Idol và diễn viên Hàn dự lễ dĩ nhiên cũng chẳng biết nghệ sĩ Việt là ai, thể hiện qua gương mặt khó hiểu của một nhóm nhạc nữ khi chứng kiến màn trình diễn của ca sĩ Bích Phương trên sân khấu. 

Từ sự luộm thuộm của khâu tổ chức, tầm vóc của giải thưởng cũng không như những gì mà giới truyền thông đưa đẩy cả tháng nay, có lẽ người Việt cũng nên tỉnh táo trước những sự kiện mang tính hội nhập như thế này.

Hình ảnh người hâm mộ chầu chực ở sân bay đón thần tượng, hay những cô gái ngất xỉu, bầm tím vì chen lấn trong đám đông cả ngàn người ở sân vận động Mỹ Đình, rõ ràng đem lại nhiều cái lợi cho đơn vị tổ chức. Nhưng, có đáng hay không khi bản thân khán giả phải đánh đổi cả tiền bạc lẫn sức khỏe cho những sự kiện nhạt nhòa, tổ chức luộm thuộm như vậy? 

VIẾT LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

“Cây táo nở hoa” thu hút gần 1 tỷ lượt xem và tương tác

Bộ phim truyền hình Cây táo nở hoa thu hút sự quan tâm năm 2021, chiếm top 1 những bộ phim "hot" nhất trên nền tảng phim trực tuyến OTT đã khép lại sau 71 tập, với hạnh phúc đong đầy cho các nhân vật chính và để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu TPHCM: Chuẩn bị kỹ cho ngày tái ngộ

TPHCM đang chuẩn bị cho việc trở lại của các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau ngày 15-9, cùng với các loại hình văn hóa - nghệ thuật, nhiều sân khấu truyền thống cũng có sự chuẩn bị cho riêng.

Sách và cuộc sống

Đi tìm vẻ đẹp mong manh và bất tận của văn học Nhật Bản

Dịch giả Lam Anh vốn được biết đến là một dịch giả văn học Nhật Bản uy tín với những dịch phẩm đã được giới thiệu tại Việt Nam như: Gối đầu lên cỏ, Ngày 210, Cỏ ven đường, Xứ tuyết… Ngoài dịch, chị cũng có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu văn học Nhật Bản. Tác phẩm Văn học Nhật Bản - Vẻ đẹp mong manh và bất tận (NXB Tổng hợp TPHCM) là thành quả đó của chị. 

Sáng tác

Chiến sĩ áo trắng

Sài Gòn đang bùng lên cơn dịch bệnh
Covid hoành hành tràn khắp mọi nơi
Dịch bủa quanh ta như ngày nào đánh giặc
Cả thành phố đau thương bao phủ
Đồng bào tôi ôi bao nỗi xót xa 

Mỹ thuật

Giới thiệu 18 tác phẩm mỹ thuật trong triển lãm trực tuyến “Con đường độc lập“

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945- 19-8-2021) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945_2-9-2021), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm “Con đường độc lập” dưới hình thức trực tuyến trên địa chỉ website (vnfam.vn) và fanpage(https://www.facebook.com/baotangmythuat/) từ ngày 31-8-2021.