Tính toán kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ có chiến lược để bảo đảm năm học mới an toàn gắn với vaccine, sẽ có chương trình vaccine cho trường học, vaccine cho trẻ em.
Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28-8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhiều địa phương đều có chung kiến nghị là đề nghị Chính phủ có kế hoạch tiêm vaccine cho giáo viên, học sinh để bảo đảm duy trì hoạt động dạy và học trong điều kiện hiện nay.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Bộ GD-ĐT cần xây dựng chương trình vaccine học đường để học sinh sớm được tiếp cận, được đến trường an toàn.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng tán thành với ý kiến của Bộ GD-ĐT, đó là Chính phủ chỉ đạo ngành y tế có giải pháp để sớm tiêm vaccine cho học sinh, từ đó có thể triển khai dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

“Hiện tỉnh Vĩnh Long có 91% giáo viên được tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, 44% tiêm mũi 2. Học sinh chưa được tiếp cận nên bắt buộc học trực tuyến. Nhưng phương pháp học này không đảm bảo hiệu quả, đặc biệt đối với hơn 14.000 học sinh khó khăn. Cần có chương trình tiêm vaccine cho học sinh từ 12 tuổi trở lên để việc mở cửa trường học an toàn hơn. Học sinh toàn tỉnh đến trường phải được an toàn, giáo viên phải được an tâm, xã hội an lòng", bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nói.

Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành y tế có giải pháp để sớm thực hiện việc tiêm vaccine cho học sinh, trước mắt là học sinh THPT.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ nỗi vất vả, khó khăn của giáo viên, học sinh cả nước trải qua một mùa hè đặc biệt. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh: cần khắc phục khó khăn, quan tâm đầy đủ cho việc dạy và học. Dù khó khăn bằng mấy cũng kiên trì, kiên định cho việc đáp ứng nhu cầu học tập của con em.

Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ GD-ĐT đã báo cáo thẳng thắn những gì làm được, chưa làm được. “Không nên ngại những gì còn bất cập, yếu kém, càng thẳng thắn càng rõ ràng”, Thủ tướng chỉ ra.

Thủ tướng đề nghị không riêng ngành giáo dục mà các ngành, các cấp chuẩn bị lo cho năm học mới, trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực. “Thầy giáo phải giỏi, có cảm hứng thì mới dạy tốt, học sinh mới thích học. Ngành giáo dục cần quan tâm điều này”, Thủ tướng lưu ý.

Tính toán kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh ảnh 1 Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành, của các thầy cô giáo, các em học sinh đã vượt qua một năm học đầy vất vả, đạt được những kết quả tích cực.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành giáo dục tiếp tục phát huy tích cực, khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng giáo dục. Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần chú trọng dạy ngoại ngữ, tin học cho học sinh để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới, song song đó chú trọng giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử, dạy lịch sử cho học sinh.

Chia sẻ với khó khăn, niềm mong mỏi được trở lại trường của học sinh, giáo viên, vùng đang bị giãn cách xã hội, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT, các địa phương quan tâm, có giải pháp để triển khai năm học mới phù hợp tình hình có dịch, trên cơ sở chăm lo cho học sinh, giáo viên.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ có chiến lược để bảo đảm năm học mới an toàn gắn với vaccine, sẽ có chương trình vaccine cho trường học, vaccine cho trẻ em. Hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT để có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, tính toán kế hoạch nhập, phân bổ. Xem xét ưu tiên phân bổ vaccine có thể sử dụng được cho trẻ dưới 12 tuổi, trên 12 tuổi để tiêm cho các cháu học sinh để đến trường an toàn. Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để ưu tiên cho trẻ em. Bên cạnh đó, rà soát lại vaccine đối với giáo viên.

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Thủ tướng lưu ý, với những tỉnh thành chưa có dịch thì phải ra sức bảo vệ “vùng xanh”, tổ chức trường học an toàn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, vì dịch có thể lây lan bất cứ lúc nào.

Với những tỉnh thành đang có dịch, tổ chức học trực tuyến. Ngành giáo dục quan tâm để bảo đảm học sinh được học tốt nhất. “Chính phủ rất chia sẻ với khó khăn này của học sinh, giáo viên”, Thủ tướng nhấn mạnh, và cho rằng, ngành giáo dục cần chú ý đến vấn đề hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên; có những đường dây tư vấn tâm lý cho các em. Đưa hướng dẫn phòng chống dịch vào trong nhà trường.

Thủ tướng lưu ý, đối với học sinh của các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch sẽ được miễn, giảm học phí. Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT nghiên cứu để có cơ chế hỗ trợ các trường hợp giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch.

Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, toàn ngành giáo dục sẽ nỗ lực vượt khó khăn trong học mới này để đạt những kết quả tích cực nhất. Bộ GD-ĐT phối hợp với ngành y tế để tổ chức tiêm vaccine cho học sinh, giáo viên để bảo đảm có một năm học an toàn.

Tin cùng chuyên mục