Tổ chức kỳ thi “2 trong 1” vào năm 2009 : Làm quá vội vã sẽ không có kết quả

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2008 vừa qua cũng là một bước tiến, nhưng chưa đạt yêu cầu, chưa đáp ứng được sự mong muốn và chưa thể yên tâm khi thực hiện một kỳ thi quốc gia  (kỳ thi “2 trong 1”) như đề xuất của Bộ GD-ĐT. GS Đào Trọng Thi (ảnh), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP, ngày 2-6.

- Phóng viên: Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng có nhận định như thế nào về chủ trương tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT?

GS ĐÀO TRỌNG THI: Trong giới giáo dục, khoa học vẫn đang tiếp tục bàn luận có nên gộp 2 kỳ thi làm một không. Riêng ủy ban thấy rằng, gộp 2 kỳ thi làm một cũng có những ưu điểm như Bộ GD-ĐT đã phân tích như đỡ tốn kém, giảm áp lực tâm lý… nhưng nó cũng có nhược điểm. Nhưng vì đây là 2 kỳ thi có 2 mục tiêu khác nhau, rất khó có thể ghép làm một: một anh là đánh giá xem học sinh có đủ trình độ để công nhận tốt nghiệp, tức là chỉ yêu cầu mức độ trung bình của kiến thức.

Một anh thì có sự cạnh tranh để tìm ra những em nào là em nổi trội nhất để xét tuyển vào đại học, mà cuộc cạnh tranh này khá căng thẳng vì tỷ lệ “chọi” là 1/10. Chúng tôi đặt vấn đề như thế này, nếu Bộ GD-ĐT đã quyết tâm, vì 2 khả năng này đều có ưu khuyết điểm, thì gác lại chuyện bàn xem cái nào tốt hơn, mà ta chấp nhận ủng hộ cái ý tưởng gộp 2 kỳ thi làm một. Vấn đề bây giờ là xem Bộ GD-ĐT xây dựng đề án như thế nào, có đáp ứng được mục tiêu của 2 kỳ thi cũ; đồng thời cách thức tổ chức làm sao cho khả thi và đạt kết quả tốt nhất.

- Như vậy, ủy ban nhận định như thế nào về đề án của Bộ GD-ĐT?

Nhưng sau khi nghiên cứu đề án, chúng tôi thấy có mấy vấn đề: Thứ nhất là đề thi, vì có 2 tiêu chí lựa chọn khác nhau, một bên là kiểm tra kiến thức xem có đáp ứng yêu cầu hay không, một bên cạnh tranh gay gắt nên đề thi phải cấu tạo gồm 2 bộ phận nội dung, phải có những câu hỏi giải quyết mục tiêu tốt nghiệp phổ thông, và một phần câu hỏi khác có tính chất nâng cao để xét tuyển vào ĐH. Bộ GD-ĐT có đề ra tỷ lệ 60% phổ thông và 40% ĐH nhưng vấn đề đặt ra là phương thức xử lý, sử dụng kết quả đó phải có nghiên cứu tỉ mỉ hơn về mặt kỹ thuật.

Nó không hề đơn giản như Bộ GD-ĐT nghĩ ban đầu là có 10 bài, thì có 6 bài cho phổ thông và 4 bài cho ĐH, vậy những em không làm được câu hỏi khó thì tối đa chỉ làm được 6 câu thì rất là nguy hiểm. Trước đây làm 10 câu dễ, chỉ cần học sinh làm được 50% là đỗ tốt nghiệp, nay có 6 câu phải làm được 5 câu mới đỗ là không được. Cách đặt ra bây giờ là phải lấy trọng số, nếu xét tốt nghiệp phổ thông thì ta đánh trọng số những câu để xét tốt nghiệp cao hơn, ví dụ như trọng số là 1,5 thì 6 câu sẽ thành 9.

Tương tự như những câu xét tuyển vào ĐH sẽ được đánh trọng số cao hơn, như vậy, giá trị của những câu hỏi ấy sẽ cao hơn. Thứ hai, một số trường ĐH lớn, trọng điểm hoặc yêu cầu chất lượng cao thì phải cho họ bổ sung thêm 1 kỳ kiểm tra để có thêm đánh giá chính xác hơn vì tính cạnh tranh rất cao. Nhưng cái mà chúng tôi cho rằng đáng sợ nhất, cần tập trung nhất, đó là kỳ thi quốc gia này sẽ được tổ chức ở địa phương. Và bởi vậy, thái độ nghiêm túc, kỷ luật và các vấn đề tiêu cực thi cử và công bằng là quan trọng nhất.

- Lộ trình thực hiện một kỳ thi quốc gia sau THPT vào năm 2009 có khả thi?

Lộ trình này hơi cập rập, tôi cũng gợi ý với Bộ GD-ĐT thế này: Ta đang thí điểm, không nên cùng một lúc thí điểm nhiều ý tưởng khác nhau, mà lại thí điểm ở quy mô lớn nhất và trọn vẹn nhất. Thời gian bây giờ cũng rất gấp gáp, nếu bộ cảm thấy chưa chuẩn bị kịp thì chưa nên bắt đầu từ sang năm. Ngay cả vấn đề “bảo lưu kết quả” cũng vậy, ở kỳ thi tốt nghiệp thì được chứ không thể bảo lưu kết quả để xét tuyển ĐH được.

Bởi bản thân nó là một cuộc cạnh tranh, phải trên cùng một nền tảng, thành phần cạnh tranh cũng như đề thi giống nhau. Nên ý tưởng bảo lưu là rất buồn cười. Vì vậy, tôi cho rằng, nên dừng lại một năm nữa để chuẩn bị. Hiện nay, Bộ GD-ĐT cũng chưa báo cáo Chính phủ để chính thức khẳng định chủ trương đó trong khi thời gian không còn nhiều, chúng ta phải thông báo sớm để xã hội biết, vào đầu năm học, học sinh và nhà trường cũng cần phải biết sớm chủ trương để giảng dạy, học tập. Tôi sợ là nếu làm vội vã quá sẽ không có kết quả như ý và thậm chí, nếu mạo hiểm còn để lại hậu quả rất lớn.

- Cảm ơn GS.

Đinh Lan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức, bố trí nhân viên làm công tác y tế và kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục