Tòa Trọng tài thương mại quốc tế: Thụ lý vụ một doanh nghiệp Việt Nam kiện tập đoàn tài chính Anh

Công ty cổ phần Mekolor (trụ sở tại Cần Thơ) vừa cho biết, ngày 26-1, Tổ thư ký của Tòa Trọng tài thương mại quốc tế - ICC đã thụ lý và mở hồ sơ vụ doanh nghiệp này kiện Barclays Long Island Limited (Công ty Barclay) - một tập đoàn tài chính lớn của Anh quốc, tọa lạc tại số 1 Churchill Place, London, E14 5HP England với số hồ sơ: 25999/HTG. 
Tòa Trọng tài thương mại quốc tế: Thụ lý vụ một doanh nghiệp Việt Nam kiện tập đoàn tài chính Anh

Công ty Mekolor được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên” diện tích gần 7.000ha tại huyện Chợ Mới.

Để chuẩn bị nguồn vốn, tháng 5-2020, Mekolor ký thỏa thuận khung đầu tư theo phương thức chuyển tiền mặt qua cổng SWIFT.COM MT103 Tranfet số 991 và Thỏa thuận vay số HĐVVNN/03/MEKOLOR/2020 với Công ty Barclay khoản vay trị giá 20 tỷ EUR dưới hình thức khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh (tự vay tự trả)

Đến tháng 6-2020, Công ty Barclay thông báo đã chuyển khoản 1 tỷ EUR từ Ngân hàng Deutsche Bank AG, Đức vào tài khoản Công ty Mekolor tại Ngân hàng Vietcombank.

Tuy nhiên, tháng 7-2020, Vietcombank xác nhận: không tồn tại khoản tiền từ Công ty Barclays thông qua Deutsche Bank AG chuyển tới Vietcombank trị giá 1 tỷ EUR.

Deutsche Bank chi nhánh TPHCM cũng xác nhận: Lệnh chuyển tiền không được phát hành bởi Deutsche Bank AG.

Liên quan đến vụ việc này, tháng 8-2020 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn thông báo, qua rà soát trên hệ thống Swift từ tháng 6-2020 đến 8-2020, không có khoản tiền như Công ty Mekolor báo cáo, đến bất kỳ tài khoản thanh toán bằng đồng EUR nào của NHNN Việt Nam mở tại các ngân hàng đại lý.

Căn cứ văn bản trả lời của NHNN, các tài liệu của Công ty Barclay cung cấp, Công ty Mekolor cho rằng đối tác đã không thực hiện đúng thỏa thuận vay hai bên đã ký nên nộp đơn khởi kiện và yêu cầu bồi thương thiệt hại tại ICC, Paris theo các nội dung cam kết trong hợp đồng cho vay. Đồng thời việc  khởi kiện này cũng tuân theo các quy định tại Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - Anh quốc.

Tin cùng chuyên mục